ดอยคำชวนลดขยะกับ "แกะ ล้าง เก็บ" มุ่งสู่สังคม Zero Waste


เพิ่มเพื่อน    

 

 

 

     การส่งเสริมให้คนไทยมีส่วนร่วมจัดการขยะเป็นสิ่งจำเป็น เพราะทุกวันนี้มีคนจำนวนมากไม่แยกขยะ ทั้งที่หากมีการแยกขยะอย่างเหมาะสม จะทำให้สามารถจัดการขยะได้ง่ายขึ้น ที่สำคัญขยะจะถูกนำไปรีไซเคิล ซึ่งจะทำให้มีรายได้กลับคืนมา หรือสร้างสิ่งของใหม่ๆ จากขยะเหลือใช้

      เดือนกุมภาพันธ์นี้ ดอยคำเริ่มกิจกรรม “แกะ ล้าง เก็บ” อีกครั้ง หลังจากประสบผลสำเร็จ ช่วยลดปริมาณขยะด้วยแนวทางแบบเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) โดยนำวัตถุดิบกลับมาใช้ใหม่เป็นวงจรไม่รู้จบ แทนการผลิตใช้แล้วทิ้ง เพื่อมุ่งสู่สังคมไร้ขยะ (Zero Waste) อย่างจริงจัง สร้างความสุขที่ยั่งยืน

 

 

     กิจกรรมนี้รวบรวมกล่องยูเอชทีตราดอยคำที่ทำความสะอาด มาเข้าสู่กิจกรรมพิเศษ แกะ ล้าง เก็บ เพื่อนำเข้าสู่กระบวนการการรีไซเคิล (Recycle) และอัพไซเคิล(Upcycle) พร้อมแปรรูปมาเป็นผลิตภัณฑ์สีเขียว ทั้งพาเลทไม้สังเคราะห์, เก้าอี้อเนกประสงค์, กระถางปลูกต้นไม้ หรือแม้กระทั่งกรวยจราจร ผลิตภัณฑ์แปรรูปทุกชิ้นนำกลับมาใช้ประโยชน์ภายในโรงงานหลวงฯ ทั้ง 3 แห่ง รวมถึงส่งมอบให้หน่วยงานต่างๆ ใช้งานอย่างมีประสิทธิภาพ

 

      นอกจากนี้ ดอยคำได้ส่งมอบกล่องยูเอชทีที่ร่วมกิจกรรม แกะ ล้าง เก็บ ภายใต้แบรนด์ดอยคำ ให้โครงการ “หลังคาเขียว” มูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย นำไปใช้ประโยชน์ และส่งมอบให้กับชุมชนต่อไป

      จากการศึกษาปริมาณกล่องน้ำผลไม้ดอยคำทุก 1,000 กิโลกรัม สามารถลดการตัดต้นไม้ใหญ่ได้ถึง 24 ต้น ช่วยดูดซึมก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่ปล่อยสู่บรรยากาศได้ถึง 112 กิโลกรัม ถือเป็นอีกกิจกรรมลดอุณหภูมิโลกที่ทุกคนร่วมด้วยช่วยกันคนละไม้คนละมือเพื่อสร้างโลกสีเขียว

 

    หากสนใจกิจกรรม แกะ ล้าง เก็บ กล่องน้ำผลไม้และน้ำสมุนไพรพร้อมดื่มตราดอยคำที่ผ่านขบวนการแกะ ล้าง เก็บ 1 กล่อง มีมูลค่า 1 บาท แลกรับส่วนลดแทนเงินสด โดยซื้อผลิตภัณฑ์ดอยคำและเครื่องดื่มชงเท่านั้น จำกัดแลกรับส่วนลดสูงสุด 20 บาท ต่อ 1 ใบเสร็จ โดยใบเสร็จมีมูลค่า 100 บาทขึ้นไป ปัจจุบันกล่องยูเอชทีน้ำผลไม้และน้ำสมุนไพรพร้อมดื่ม ตรา “ดอยคำ” มีตั้งแต่ขนาด 200 มล. 500 มล. และ 1,000 มล. สิทธิพิเศษนี้สามารถใช้ได้ ตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2564–30 มิถุนายน 2564 ณ ร้านดอยคำ และร้านครอบครัวดอยคำ ทุกสาขา

      ดอยคำแนะนำกล่องยูเอชทีที่แกะ ล้าง เก็บ อย่างสมบูรณ์ สามารถนำมาบริจาคได้ 1.แกะฝากล่อง 2.ดึงมุมกล่อง 4 มุม บน-ล่าง และรีดให้แบน 3.ตัดด้านบน ตัดด้านข้างตัดด้านล่าง 4.ล้างน้ำให้สะอาด 5.เช็ดกล่องให้แห้ง และ 6.เก็บเพื่อต่อยอด เป็นอีกโครงการที่เอกชนร่วมมือกับประชาชนจัดการขยะเพื่อสุขภาวะและสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืน  โดยใช้หลักการเศรษฐกิจหมุนเวียน มีการใช้ซ้ำ ลดการเกิดใหม่ของขยะ.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"