ลุ้นเปิดใช้มอเตอร์เวย์'บางปะอิน-โคราช'สงกรานต์นี้


เพิ่มเพื่อน    

 

16 ก.พ.2564 นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยว่า ตามข้อสั่งการของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม โดยมอบหมายให้ ทล. ไปพิจารณาเปิดทดลองให้บริการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) สายบางปะอิน-นครราชสีมา (M6) บางช่วง เพื่อระบายการจราจรนั้น ขณะนี้ ทล. อยู่ระหว่างการพิจารณาความเหมาะสม โดยคำนึงถึงความปลอดภัย และความพร้อมในด้านต่างๆ รวมถึงความรับผิดชอบหากมีอุบัติเหตุเกิดขึ้น และข้อห่วงใยของนายศักดิ์สยาม อีกทั้งในเรื่องของระเบียบกฎหมายด้วย  

ทั้งนี้คาดว่าช่วงบริเวณลำตะคลอง มีแนวโน้มที่จะสามารถเปิดให้บริการได้ ซึ่งอยู่ในตอนที่ 24 - ตอนที่ 37 ระยะทางประมาณ 30 กิโลเมตร (กม.)โดยในระหว่างนี้ ทล.จะต้องไปหารือกับผู้รับสัมปทานในสัญญาดังกล่าว เพื่อทำทางขึ้น-ลงชั่วคราว พร้อมทั้งพิจารณาเรื่องความปลอดภัย เนื่องจากในบางตอน ไม่มีไฟฟ้าแสงสว่าง เพราะอยู่ในสัญญาวางระบบในโครงการการดำเนินงานและบำรุงรักษา (Operation and Maintenance : O&M) โดยจะรายงานความคืบหน้าภายใน ก.พ.นี้ และทราบความชัดเจนการทดลองเปิดให้บริการช่วงกลาง มี.ค.นี้ ว่า สามารถเปิดให้บริการได้หรือไม่ 

"ในเบื้องต้นคาดว่า จะทดลองเปิดให้ใช้บริการในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2564 นี้ ซึ่งจะมีการจัดการจราจรเปิดให้บริการเป็นช่วงเวลา และจะเปิดให้บริการวิ่งขาเดียว หรือไม่วิ่งสวนกัน เช่น ช่วงปลายสงกรานต์ ที่จะมีประชาชนเดินทางขากลับเข้ากรุงเทพมหานคร (กทม.) เป็นจำนวนมาก จะเปิดให้วิ่งกลับขาเดียวเท่านั้น เนื่องจากเส้นทางดังกล่าวยังไม่เปิดให้บริการอย่างเป็นทางการ อย่างไรก็ตาม หากทุกอย่างมีความพร้อม คาดว่า นายศักดิ์สยาม จะมีการแถลงอย่างเป็นทางการอีกครั้งต่อไป"นายสราวุธ กล่าว 

นายสราวุธ กล่าวถึงความคืบหน้าการตรวจสอบข้อเท็จจริงเรื่องการปรับแบบโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) สายบางปะอิน-นครราชสีมา (M6) จำนวน 17 ตอน จากทั้งหมด 40 ตอนว่า ตามที่ได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบฯ ซึ่งประกอบด้วย อาจารย์จากสถาบันอุดมศึกษา 12 สถาบัน รวมถึงสภาวิศวกร และวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ (วสท.) นั้น 

อย่างไรก็ตามขณะนี้ได้ตรวจสอบเสร็จแล้ว 10 ตอน โดยได้มีการเสนอเข้าที่ประชุมคณะทำงานฯ เพื่อพิจารณาและสรุปแล้ว 7 ตอน คิดเป็นวงเงินที่เพิ่มขึ้นจากการปรับแบบประมาณ 1,625 ล้าน ที่ประกอบด้วย ตอนที่ 14 ช่วง กม.53+000 ถึง กม.65+300 อยู่ในพื้นที่ อ.แก่งคอย จ.สระบุรี (ไม่มีการปรับเพิ่มวงเงิน, ตอนที่ 17 ช่วง กม.71+250 ถึง กม.72+328.075 วงเงินเพิ่มขึ้น 22 ล้านบาท อยู่ในพื้นที่ อ.แก่งคอย จ.สระบุรี ก่อนถึงบริเวณ TPI, ตอนที่ 34 ช่วงทางยกระดับผ่านเรือนจำกลางคลองไผ่ อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา วงเงินเพิ่มขึ้น 291 ล้านบาท 

ทั้งนี้ ในส่วนของตอนที่ 34 นั้น เบื้องต้นประเมินว่า จะมีการประกวดราคาใหม่ โดยจะต้องมีการก่อสร้างอุโมงค์ครอบมอเตอร์เวย์ เนื่องจากบริเวณดังกล่าว ผ่านเรือนจำคลองบางไผ่ ซึ่งกระบวนการในการดำเนินการนั้น จะต้องมีการเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่ออนุมัติงบประมาณที่เพิ่มขึ้น จากนั้นจะปิดสัญญา และส่งมอบงานจากคู่สัญญาเดิมให้แล้วเสร็จ เพื่อเข้าสู่กระบวนการประกวดราคา และหารือกับสำนักงบประมาณ เพื่อหาแหล่งเงินต่อไป อย่างไรก็ตาม จะต้องไปหารือร่วมกับกรมบัญชีกลาง ตามนโยบายของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เพื่อให้การดำเนินการดังกล่าว ถูกต้องตามกฎระเบียบ และกฎหมาย โดยยืนยันว่า จะไม่กระทบต่อการดำเนินการเดิม 

สำหรับการพิจารณา 4 ตอนดังกล่าวข้างต้นนั้น ที่ประชุมมีมติเป็นเอกฉันท์ว่า รูปแบบที่ ทล. ได้ดำเนินการแก้ไขปรับแบบนั้น เป็นไปตามหลักวิศวกรรม และความเหมาะสม โดยพิจารณาใน 4 เหตุผล ได้แก่ 1.สภาพข้อเท็จจริงที่เปลี่ยนไป หลังจากการออกแบบของ ทล. เมื่อปี 2551 ที่ผ่านมา 2.การปรับปรุงให้สอดคล้องกับหลักทางธรณีวิทยาและวิศวกรรม 3.การปรับปรุงตามแนวเส้นทางมอเตอร์เวย์ผ่านพื้นที่ของหน่วยงานอื่น อาทิ กรมชลประทาน และ 4.การปรับปรุง เพื่อบรรเทาผลกระทบของประชาชน 
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"