"อัมพร"มองรร.น่าจะเลิกจับฉลากรับนร.  ที่ผ่านมาเหมือนเสี่ยงดวง


เพิ่มเพื่อน    

22ก.พ.64- สพฐ. กำชับโรงเรียน โดยเฉพาะโรงเรียนแข่งขันสูง รับนักเรียนยึดแนวทางการปฏิบัติ สพฐ. และงป.ป.ช. อย่างเคร่งครัด "อัมพร"มองวิธีการจับฉลากโรงเรียนไม่น่านำมาใช้อีก เพราะเหมือนเสี่ยงดวง ปัจจุบันมีวิธีคัดเลือกเด็กเข้าเรียนที่เหมาะสมหลายอย่าง

นายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาฯ กพฐ.) กล่าวว่า ตามที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) กำหนดปฏิทินรับสมัครนักเรียนระดับมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 4 รับสมัครระหว่างวันที่ 24-28 เมษายน พ.ศ.2564 สอบคัดเลือกวันที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ.2564 ประกาศผลวันที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ.2564 และมอบตัววันที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ.2564 ส่วนมัธยมศึกษาปีที่ 4 รับสมัครระหว่างวันที่ 24-28 เมษายน พ.ศ.2564 สอบคัดเลือกวันที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ.2564 ประกาศผลวันที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ.2564 และมอบตัววันที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ.2564 นั้น โดยในปีนี้จะไม่มีการนำผลคะแนนทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐาน หรือโอเน็ต มาใช้เป็นสัดส่วนในการสมัครเข้าเรียน นอกจากนี้ตนยังได้กำชับผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) ทุกแห่ง รวมถึงผู้บริหารโรงเรียนจะต้องยึดแนวทางการปฏิบัติ เรื่อง การรับนักเรียนตามที่ สพฐ.แจ้งไปอย่างเคร่งครัด และข้อปฏิบัติการรับนักเรียนจากสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ด้วย  


เลขากพฐ .กล่าวอีกว่า สำหรับวิธีการรับนักเรียนในอดีต เราจะยึดแนวทางจากส่วนกลาง แต่ขณะนี้ส่วนกลางจะทำหน้าที่ควบคุมกำกับเท่านั้น แต่หน้าที่การบริหารจัดการจะอยู่ที่คณะกรรมการรับนักเรียนระดับพื้นที่ ดังนั้นเรื่องการรับนักเรียนจึงเป็นที่สนใจของสังคมและผู้ปกครองทุกปีโดย สพฐ.ยืนยันว่าจะสร้างโอกาสให้เด็กทุกคนมีที่เรียนอย่างแน่อน ส่วนวิธีการจับฉลากเข้าเรียนนั้น มองว่าวิธีนี้ไม่ได้สร้างความเป็นธรรมให้เด็กเสมอไปเหมือนการเสี่ยงดวงและอาจกระทบความรู้สึกของเด็กที่จับฉลากไม่ได้ แต่ในโรงเรียนบางแห่งก็ยังมีการจับฉลากอยู่บ้าง แต่ผมเชื่อว่าในยุคนี้โรงเรียนได้สร้างวิธีการคัดเลือกเด็กเข้าเรียนอย่างเหมาะสมมากกว่าวิธีการจับฉลากอย่างแน่นอน

           
“อย่างไรก็ตาม ผมอยากให้โรงเรียนทุกแห่งโดยเฉพาะโรงเรียนที่มีอัตราการแข่งขันสูงดำเนินการเรื่องการรับนักเรียนให้เกิดความโปร่งใสและเป็นธรรม รวมถึงจะต้องตรวจสอบได้ ซึ่งโรงเรียนที่มีอัตราการแข่งขันสูงนั้น ผมเข้าใจดีว่าเด็กทุกคนต้องแย่งกันสอบแข่งขันเข้าเรียน แต่ก็จะมีเด็กอีกจำนวนหนึ่งที่สอบไม่ได้ เพราะโรงเรียนไม่สามารถรับเด็กเข้าเรียนได้ทุกคน ทั้งนี้แม้จะสอบไม่ได้ก็ไม่ต้องกังวล เรามีที่เรียนให้เด็กอย่างเพียงพอ"นายอัมพรกล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"