ตกลงกันได้ เฟซบุ๊กยอมยกเลิกแบนเพจข่าวในออสเตรเลีย


เพิ่มเพื่อน    

เฟซบุ๊กเตรียมยกเลิกการแบนเพจสำนักข่าวต่างๆ ในออสเตรเลีย หลังตกลงกันได้กับรัฐบาลออสเตรเลียเรื่องร่างกฎหมายที่จะบังคับบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีจ่ายเงินค่าคอนเทนต์ข่าวที่ปรากฏอยู่บนแพลตฟอร์มของตน

    รายงานรอยเตอร์และเอเอฟพีเมื่อวันอังคารที่ 23 กุมภาพันธ์ กล่าวว่า รัฐบาลออสเตรเลียกับบริษัทโซเชียลมีเดียแห่งนี้เผชิญหน้ากันอย่างไม่มีทางออกมากว่า 1 สัปดาห์ หลังจากรัฐบาลออสเตรเลียต้องการออกกฎหมายที่ท้าทายเฟซบุ๊ก และอัลฟาเบต บริษัทแม่ของกูเกิล ที่ครอบงำตลาดคอนเทนต์ข่าว

    สัปดาห์ที่แล้วเฟซบุ๊กตอบโต้ร่างกฎหมายนี้โดยปิดกั้นผู้ใช้เฟซบุ๊กในออสเตรเลียไม่ให้อ่านหรือแชร์ข่าวของสำนักข่าวต่างๆ หลังจากนั้นมีการเจรจาหลายรอบระหว่าง จอช ฟรายเดนเบิร์ก รัฐมนตรีคลังออสเตรเลีย กับมาร์ก ซัคเคอร์เบิร์ก ซีอีโอของเฟซบุ๊ก จนบรรลุข้อตกลงยินยอมต่อกัน คาดว่าคอนเทนต์ข่าวของออสเตรเลียจะกลับมาใช้ได้ในเฟซบุ๊กในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

    ฟรายเดนเบิร์กเผยกับผู้สื่อข่าวที่กรุงแคนเบอร์ราเมื่อวันอังคารว่า เฟซบุ๊กกลับมาเป็นเพื่อนกับออสเตรเลียและข่าวออสเตรเลียอีกครั้ง ออสเตรเลียทำหน้าที่รบในสงครามตัวแทนเพื่อโลกกับบริษัทเทคโนโลยีในเรื่องของข่าวและคอนเทนต์

    มีรายงานว่า ออสเตรเลียจะแก้ไขกฎหมายนี้ ซึ่งรวมถึงการเปลี่ยนกลไกอนุญาโตตุลาการบังคับ ที่จะใช้เมื่อบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีไม่สามารถตกลงกับสำนักข่าวต่างๆ เรื่องการจ่ายค่าตอบแทนที่เป็นธรรมกับเนื้อหาข่าวที่แสดงบนเฟซบุ๊ก.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"