ฮ่องกงตั้งข้อหาหนัก47นักเคลื่อนไหวบ่อนทำลายรัฐ


เพิ่มเพื่อน    

ตำรวจฮ่องกงตั้งข้อหานักเคลื่อนไหวฝ่ายต่อต้านรัฐบาลหลายสิบคนที่โดนจับกุมเมื่อมกราคมตามกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่ โดย 47 คนเจอข้อหาหนักฐานบ่อนทำลายรัฐ

ไมค์ แลม คิงนัม ที่มีส่วนร่วมในการเลือกตั้งขั้นต้นเมื่อปีที่แล้ว กล่าวกับนักข่าวด้านนอกสถานีตำรวจหม่า ออน ซาน เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2564 (Photo by Anthony Kwan/Getty Images)

    รายงานเอเอฟพีวันอาทิตย์ที่ 28 กุมภาพันธ์ กล่าวว่า ตำรวจฮ่องกงยืนยันว่าบุคคล 47 คนนี้ถูกตั้งข้อหาคนละ 1 กระทง ฐาน "สมรู้ร่วมคิดบ่อนทำลายรัฐ" ซึ่งเป็นหนึ่งในความผิดอาญาตามกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่ที่เริ่มบังคับใช้ในฮ่องกงเมื่อเดือนมิถุนายนปีที่แล้ว และทั้งหมดจะต้องขึ้นศาลเช้าวันจันทร์นี้

    กฎหมายฉบับนี้กำหนดการกระทำที่เป็นความผิดอาญา อาทิ การบ่อนทำลาย, แบ่งแยกดินแดน, ก่อการร้าย และสมคบคิดกับกองกำลังต่างชาติ ข้อหาเหล่านี้มักไม่ได้รับการประกันตัวจนกว่าจะมีการไต่สวน และอาจโดนลงโทษจำคุกตลอดชีวิตหากถูกตัดสินว่ามีความผิด

    พวกเขาอยู่ในกลุ่มนักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยฮ่องกง 55 ราย ที่โดนตำรวจฮ่องกงเปิดปฏิบัติการจู่โจมช่วงเช้าตรู่วันที่ 6 มกราคม ซึ่งมีตั้งแต่อดีตสมาชิกสภานิติบัญญัติ, นักวิชาการ, ทนายความ, นักสังคมสงเคราะห์ ไปจนถึงนักเคลื่อนไหวรุ่นหนุ่มสาว

    ทั้งหมดถูกกล่าวหาว่าจัดการเลือกตั้งขั้นต้นอย่างไม่เป็นทางการเมื่อฤดูร้อนปีที่แล้ว เพื่อเลือกสมาชิกสภานิติบัญญัติส่วนที่มาจากการเลือกตั้ง โดยพวกเขาหวังว่าฝ่ายประชาธิปไตยจะชนะเสียงข้างมากในสภานี้ได้เป็นครั้งแรก แต่เจ้าหน้าที่จีนและฮ่องกงกล่าวถึงการจัดการเลือกตั้งขั้นต้นกันเองครั้งนั้นว่าเป็นความพยายาม "โค่นล้ม" และทำให้รัฐบาลฮ่องกง "เป็นอัมพาต" ฉะนั้นจึงถือเป็นภัยคุกคามความมั่นคงแห่งชาติ

    สุดท้าย ผู้สมัครหลายรายโดนทางการฮ่องกงตัดสิทธิ์ห้ามลงสมัครรับเลือกตั้ง และต่อมาการเลือกตั้งดังกล่าวโดนเลื่อนอย่างไม่มีกำหนดเนื่องจากการระบาดของโควิด-19.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"