ฟิลิปปินส์เริ่มฉีดวัคซีนป้องกันโควิดของ'ซิโนแวค'


เพิ่มเพื่อน    

ฟิลิปปินส์เริ่มโครงการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 อย่างเป็นทางการแล้วเมื่อวันจันทร์ บุคลากรทางการแพทย์ ทหาร ตำรวจและเจ้าหน้าที่รัฐบาลเป็นกลุ่มแรกที่ได้ฉีด แม้จะมีความกังวลเรื่องประสิทธิภาพของวัคซีนซิโนแวคจากจีนก็ตาม

ทหารฟิลิปปินส์รับวัคซีนโควิด-19 ที่โรงพยาบาลวิกตอเรียโนลูนาเมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2564 ฟิลิปปินส์เป็นประเทศสุดท้ายในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ได้รับวัคซีน (Photo by Dante Diosina Jr/Anadolu Agency via Getty Images)

    การเริ่มต้นโครงการนี้เกิดในช่วงยามที่สถานการณ์ระบาดของไวรัสโคโรนาก่อโรคโควิด-19 ในฟิลิปปินส์ยังน่าเป็นห่วง ด้วยจำนวนผู้ติดเชื้อสูงสุดในรอบ 4 เดือน โดยผู้ติดเชื้อยอดสะสมมีมากกว่า 576,000 คน และเสียชีวิต 12,000 คน

    วัคซีนที่ใช้ฉีดครั้งนี้เป็นวัคซีนโคโรนาแวคของบริษัทซิโนแวคที่ได้รับบริจาคจากจีน 600,000 โดส โดยแฮร์รี โรเก โฆษกของประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต กล่าวว่า หลังจากตกอยู่ในความมืดมิดมาเกือบ 1 ปี เขาหวังว่าวัคซีนนี้จะให้แสงสว่างได้อีกครั้ง

    ผู้ช่วยคนสำคัญของดูเตร์เตหลายรายอยู่ในบุคคลกลุ่มแรกหลายร้อยคนที่ได้รับวัคซีน ท่ามกลางความคลางแคลงต่อประสิทธิภาพของวัคซีนจากจีนชนิดนี้

    คาร์ลิโต กัลเวซ หัวหน้าผู้แทนเจรจาเพื่อจัดหาวัคซีนของดูเตร์เต ตอบโต้พวกที่วิจารณ์ประสิทธิภาพของวัคซีนซิโนแวคว่า กำลังเผยแพร่ "ข่าวปลอม" และว่า การฉีดวัคซีนเป็นหน้าที่ทางศีลธรรมสำหรับทุกคน เราไม่ต้องรอคอยสิ่งที่เรียกกันว่าวัคซีนที่ดีที่สุด เพราะไม่มีวัคซีนที่ว่านี้

    ทางการฟิลิปปินส์เพิ่งอนุมัติการใช้งานโคโรนาแวคแบบฉุกเฉินไม่กี่วันก่อนได้รับส่งมอบวัคซีนจากจีน ตามแผนเดิมนั้นไม่แนะนำให้ฉีดวัคซีนซิโนแวคแก่บุคลากรทางการแพทย์ เนื่องจากประสิทธิภาพของวัคซีนนี้ค่อนข้างต่ำ แม้ต่อมารัฐบาลอนุญาตให้ฉีดวัคซีนแก่บุคลากรทางการแพทย์ที่ประสงค์จะรับวัคซีน แต่พยาบาลและแพทย์หลายคนเลือกที่จะรอวัคซีนชนิดอื่น.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"