ฝ่ายค้านรัสเซียระดมม็อบช่วยชีวิตคู่ปรับปูติน สหรัฐฮึ่มตายเป็นเรื่อง


เพิ่มเพื่อน    

พวกพ้องของอเล็กเซย์ นาวัลนี แกนนำฝ่ายค้านคู่ปรับตัวยงของประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน เรียกร้องให้ชาวรัสเซียออกมาชุมนุมครั้งใหญ่วันพุธ เพื่อช่วยชีวิตนาวัลนีที่อดอาหารประท้วงอยู่ในคุก หลังจากแพทย์ระบุสุขภาพเขาทรุดลงและอาจตายได้ในไม่ช้า ขณะสหรัฐเตือนรัสเซียจะเจอผลที่ตามมาหากนาวัลนีตาย

แฟ้มภาพ อเล็กเซย์ นาวัลนี

    นาวัลนี อายุ 44 ปี เป็นคู่ปรับที่โดดเด่นที่สุดของประธานาธิบดีปูติน เขาโดนจับกุมทันทีที่เดินทางจากเยอรมนีกลับถึงรัสเซียเมื่อเดือนมกราคม ภายหลังถูกส่งไปรักษาอาการโดนพิษที่เกือบคร่าชีวิตเขา นาวัลนีเริ่มอดอาหารประท้วงมาตั้งแต่วันที่ 31 มีนาคม เพื่อเรียกร้องการรักษาอาการปวดหลังและมือ-ขาชาของเขา

    เมื่อวันเสาร์ นายแพทย์ยาโรสลาฟ อาชิคมิน หทัยแพทย์ที่เป็นแพทย์ของนาวัลนี เตือนว่า สุขภาพของเขาทรุดลงอย่างรวดเร็ว "คนไข้ของเราสามารถตายได้ทุกนาที" เขากล่าวโดยชี้ว่าระดับโพแทสเซียมของนาวัลนีสูงและเขาควรถูกย้ายไปรักษาที่แผนกผู้ป่วยหนัก

    ต่อมาในวันอาทิตย์ เลโอนิด โวลคอฟ มือขวาของนาวัลนี โพสต์เฟซบุ๊กเรียกร้องให้ชาวรัสเซียออกมาชุมนุมประท้วงใหญ่ทั่วประเทศ ไม่แค่เพียงเรียกร้องอิสรภาพให้นาวัลนี แต่เพื่อช่วยชีวิตเขาด้วย โดยกำหนดวันพุธนี้เป็นวันนัดชุมนุมในเวลา 19.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือไม่กี่ชั่วโมงภายหลังประธานาธิบดีปูตินแถลงนโยบายและผลงาน

    โวลคอฟกล่าวว่า การชุมนุมวันพุธอาจะเป็นการต่อสู้ขั้นเด็ดขาดกับปิศาจตัวจริง หรือไม่ก็จะเป็นการชุมนุมของฝ่ายค้านครั้งสุดท้ายในรอบหลายปีหลังจากนี้ของรัสเซีย

    รัฐบาลตะวันตกอาทิ ฝรั่งเศส, เยอรมนี และสหภาพยุโรป (อียู) ต่างแสดงความกังวลอย่างยิ่งเกี่ยวกับสวัสดิภาพของนาวัลนี รัฐมนตรีต่างประเทศของอียูจะหารือสถานการณ์กันในวันจันทร์ 

    ส่วนรัฐบาลสหรัฐ โดยเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของประธานาธิบดีโจ ไบเดน เตือนรัสเซียว่า สหรัฐกำลังพิจารณามาตรการเฉพาะต่างๆ ที่จะใช้ ซึ่งเขาจะไม่เปิดเผยต่อสาธารณะในตอนนี้ แต่รัสเซียจะเผชิญกับผลที่ตามมาแน่ หากนาวัลนีเสียชีวิต

    เครมลินยังไม่มีท่าทีใดๆ แต่อันเดย์ เคลิน เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำอังกฤษ กล่าวกับบีบีซีเมื่อวันอาทิตย์ว่า รัสเซียจะไม่ยอมให้นาวัลนีตายในคุกอย่างแน่นอน เขายังวิจารณ์ฝ่ายค้านรายนี้ว่าทำตัวเป็นอันธพาล อ้างอาการป่วยต่างๆ เพื่อเรียกร้องความสนใจ "ถ้าเขาทำตัวปกติ เขาจะมีโอกาสได้รับอิสรภาพเร็วขึ้น" ทูตรัสเซียกล่าว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"