รัสเซียเอาคืนขับ20จนท.ทูตเช็ก โทษสหรัฐอยู่เบื้องหลัง


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลรัสเซียสั่งให้นักการทูตของสาธารณรัฐเช็ก 20 คนออกจากรัสเซียภายในวันจันทร์ ตอบโต้ที่เช็กสั่งขับนักการทูตรัสเซีย 18 คนโดยกล่าวหาว่าเป็นสายลับที่เกี่ยวข้องกับการวางระเบิดคลังแสงของกองทัพเช็กเมื่อปี 2557 พร้อมกับระบุสหรัฐอยู่เบื้องหลังพฤติการณ์ยั่วยุของเช็กครั้งนี้

ธงชาติของสาธารณรัฐเช็กโบกสะบัดด้านนอกสถานเอกอัครราชทูตเช็กประจำกรุงมอสโกของรัสเซีย (Photo by Mikhail Tereshchenko\TASS via Getty Images)

    รัฐบาลเช็กประกาศเมื่อวันเสาร์ว่า นักการทูตรัสเซีย 18 คนเป็นสายลับของหน่วยงานด้านความมั่นคงเอสวีอาร์และจีอาร์ยูของรัสเซีย และต้องสงสัยว่าเกี่ยวข้องกับการวางระเบิดคลังยุทโธปกรณ์และเครื่องกระสุนของกองทัพเช็กเมื่อปี 2557 ที่ทำให้มีคนเสียชีวิต 2 คน ขณะเดียวกัน ตำรวจเช็กก็เปิดเผยว่า พวกเขากำลังตามล่าผู้ต้องสงสัยชาวรัสเซีย 2 คนที่เกี่ยวข้องกับเหตุระเบิดครั้งนั้น โดยทั้งคู่ถือหนังสือเดินทางที่ใช้โดยผู้ต้องสงสัยในคดีวางยาพิษสกรีปัลที่เมืองซอลส์บรีของอังกฤษเมื่อปี 2561

    สื่อของเช็กกล่าวว่า บุคคลทั้งสองคือ อเล็กซานเดอร์ มิชกิน และอนาโตลี เชปิกอฟ โดยอ้างอิงจากวิดีโอจากที่เกิดเหตุและภาพถ่ายที่เผยแพร่ภายหลังสกรีปัลโดนลอบทำร้าย

    ด้านทางการรัสเซียปฏิเสธคำกล่าวอ้างของเช็กว่า "ไร้สาระ" และตอบโต้ด้วยการประกาศว่า ลูกจ้าง 20 คนของสถานทูตเช็กประจำมอสโกเป็น "บุคคลไม่พึงปรารถนา" และต้องออกจากรัสเซียภายในวันจันทร์ที่ 19 เมษายน 2564

    กระทรวงการต่างประเทศรัสเซียกล่าวถึงการตัดสินใจขับนักการทูตรัสเซียออกจากเช็กด้วยว่า "ไม่เคยมีมาก่อน" และเป็น "พฤติการณ์ปรปักษ์" ที่เกิดจากความปรารถนาจะทำให้สหรัฐพอใจหลังจากสหรัฐเพิ่งขับนักการทูตรัสเซีย 10 คนเมื่อไม่นานมานี้

    ต่อมาในวันจันทร์ โฆษกทำเนียบเครมลินกล่าวว่าการตัดสินใจของเช็กที่ขับนักการทูตรัสเซียเป็น "การยั่วยุและไม่เป็นมิตร"

    ความขัดแย้งทางการทูตระหว่างรัสเซียกับเช็กเกิดในช่วงเวลาที่มีความตึงเครียดมากขึ้นระหว่างรัสเซียกับโลกตะวันตกจากหลายประเด็น รวมถึงการที่รัสเซียวางกำลังทหารประชิดชายแดนยูเครน, คำกล่าวหาแทรกแซงการเลือกตั้งสหรัฐ และกิจกรรมอื่นๆ ที่ถูกมองว่าเป็นปรปักษ์

    กระทรวงการต่างประเทศรัสเซียยังกล่าวหาเช็กด้วยว่า ข้อกล่าวหาที่กุขึ้นอย่างเร่งรีบมีเป้าหมายเพื่อเบี่ยงเบนความสนใจจากปัญหาหมักหมมในประเทศสหภาพยุโรปและในโลกตะวันตกโดยรวม

    "ไม่ต้องสงสัยเลยว่า สหรัฐอยู่เบื้องหลังเรื่องนี้" มาเรีย ซาคาโรวา โฆษกกระทรวงกล่าว และว่า เพื่อตอบโต้เช็กและสหรัฐ สถานทูตของทั้งสองชาตินี้ในมอสโกจะไม่ได้รับอนุญาตให้จ้างพลเมืองรัสเซียอีกต่อไป

    อีกด้านหนึ่ง รัฐบาลรัสเซียปฏิเสธความกังวลของโลกตะวันตกเกี่ยวกับสุขภาพของอเล็กเซย์ นาวัลนี แกนนำฝ่ายต่อต้านประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ซึ่งอดอาหารประท้วงมานาน 3 สัปดาห์อยู่ภายในทัณฑนิคม ดมิตรี เปสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลินกล่าวว่า สุขภาพของนักโทษในรัสเซียไม่ใช่เรื่องที่ประเทศตะวันตกต้องห่วงกังวล

    แกนนำฝ่ายค้านวัย 44 ปีผู้นี้ถูกตัดสินจำคุกนาน 2 ปีเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ในความผิดตามข้อหายักยอกเงิน แพทย์กล่าวกันว่า เขามีความเสี่ยงที่จะเสียชีวิตได้ทุกเวลา และทำให้รัฐบาลสหรัฐและยุโรปกล่าวเตือนรัสเซียว่าต้องรับผิดชอบหากนาวัลนีเสียชีวิต

    ในวันจันทร์ หน่วยงานราชทัณฑ์เอฟเอสไอเอ็นของรัสเซียกล่าวว่า ได้ย้ายนาวัลนีไปยังโรงพยาบาลของเรือนจำแล้ว เขากำลังได้รับการตรวจโดยแพทย์เป็นประจำทุกวันและเขายินยอมรับวิตามิน

    ขณะเดียวกัน กระทรวงมหาดไทยรัสเซียเตือนว่า เจ้าหน้าที่จะจับกุมผู้ที่เข้าร่วมการชุมนุมผิดกฎหมายที่ผู้สนับสนุนของนาวัลนีนัดรวมตัวกันในมากกว่า 36 เมืองทั่วรัสเซียวันพุธนี้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"