‘วิษณุ’บอกชัดถ้าศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยห้ามแก้รธน.ทั้งฉบับรัฐสภาก็ไม่ต้องประชุมวาระ3


เพิ่มเพื่อน    

3 มี.ค.2564 -  นายวิษณุ เครืองาม​ รองนายกรัฐมนตรีกล่าวถึงผลคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญในการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่อาจจะออกมาก่อนรัฐสภาลงมติวาระ 3 จะมีปัญหาได้หรือไม่ว่า ก็อยู่ที่ว่าผลนั้นออกมาเป็นอย่างไร ซึ่งขณะนี้ประธานสภาก็รออยู่ ทางสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีก็ได้มีหนังสือสอบถามไปนานแล้วว่า เมื่อรัฐธรรมนูญผ่านวาระ 2 จะเข้าวาระ3 ซึ่งต้องทิ้งไว้ อย่างน้อย 15 วัน ทางสภาคิดว่าจะเปิดสภาสมัยประชุมวิสามัญได้เมื่อไหร่ จะได้มาขอออกพระราชกฤษฎีกา เพราะรัฐบาลจะต้องเป็นผู้ดำเนินการเพื่อทูลเกล้าถวายฯ และคิดว่าจะเปิดกี่วัน เพราะเราไม่รู้ว่าเปิดแล้วจะมีภารกิจทำอะไรบ้าง 

“เท่าที่รู้คือเปิดเพื่อโหวตรัฐธรรมนูญวาระ 3 แต่ได้ยินพูดๆกันว่า ไม่พอ จำเป็นต้องให้ความเห็นชอบ ร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ และมีบางคนบอกว่าไหนๆ ก็เปิดแล้ว ประมวลกฎหมายยาเสพติดก็เสร็จแล้ว และต้องเข้าที่ประชุมร่วมด้วย ดังนั้น​ เมื่อการเปิดครั้งนี้เป็นการเปิดเพื่อประชุมร่วมอยู่แล้วควรจะนำเรื่องนี้เข้าพิจารณาด้วยเลย โดยอาจจะพิจารณาทั้งสามเรื่อง 3 วาระไปเลย ซึ่งได้ถามไปแล้วว่ามีหรือไม่ จริงหรือไม่ จะได้รู้ว่าเปิดแล้วจะต้องปิดเร็วหรือไม่ เพราะเวลาทูลเกล้าฯ จะต้องมีทั้งฉบับเปิดหนึ่งฉบับ และฉบับปิดอีกหนึ่งฉบับ แต่ทางสภายังไม่ได้ตอบคำถามดังกล่าวมา คงอยากจะรอฟังคำพิพากษาของศาลรัฐธรรมนูญก่อน” 

เมื่​อถามว่า ผลการพิพากษาของศาลรัฐธรรมนูญจะมีผลเกี่ยวข้องกับการพิจารณาวาระ 3 หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า "ปกติจะไม่เกี่ยวกัน แต่อาจจะเกี่ยวกันได้ถ้าศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งอะไรที่เกี่ยวข้องกัน เช่น ถ้าศาลสั่งว่าทำได้ก็ไม่มีปัญหา หรือถ้าศาลสั่งว่าทำไม่ได้ ถ้าอย่างนั้นก็ไม่ต้องประชุมในวาระ 3 แล้ว" 

เมื่อถามว่า​ ดังนั้นที่ประชุมแก้ไขรัฐธรรมนูญกันมาทั้งหมดจะเป็นศูนย์ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า "ใช่ สิ่งที่ทำไปแล้วก็ถือว่าใช้ไม่ได้ แต่ความจริงมันก็ใช้ได้เพียงแต่ว่ามันจะทำต่อไปไม่ได้" 

เมื่อถามว่าแสดงว่าเท่ากับไม่ได้มีการแก้ไขใดๆ เลย ใช่หรือไม่ นายวิษณุ พยักหน้า แต่ไม่ได้กล่าวอะไร

เมื่อถามว่า ทางรัฐบาลยังคงมีแนวทางที่อยากให้แก้ไขรัฐธรรมนูญอยู่ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ถ้าออกมาในรูปนั้นก็สามารถแก้ไขเป็นรายมาตราได้ ปัญหาต่อไปก็คือจะแก้มาตราไหน เมื่อถามว่า ยืนยันว่าหมวด 1 หมวด 2 ไม่แตะต้องใช่หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า วันนี้ยังจะต้องยืนยันอีกหรือ.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"