ใครจะไปยกมือขึ้น เศรษฐีญี่ปุ่นรับสมัครเพื่อนร่วมทริปทัวร์ดวงจันทร์


เพิ่มเพื่อน    

ยูซากุ มาเอะซาวะ มหาเศรษฐีชาวญี่ปุ่น ประกาศรับสมัครเพื่อนร่วมทริปเที่ยวบินอวกาศเหมาลำไปวนรอบดวงจันทร์ที่ตั้งเป้าออกเดินทางปี 2566 โดยเปิดให้ผู้คนจากทั่วโลกลงสมัครเพื่อชิงตั๋ว 8 ใบภายใน 14 มีนาคม

    มาเอะซาวะ เจ้าพ่อแฟชั่นผู้ก่อตั้งร้านออนไลน์ Zozo วัย 45 ปี เคยสร้างความฮือฮาเมื่อปี 2561 ด้วยการเป็นมนุษย์โลกคนแรกที่จองตั๋วเที่ยวบินอวกาศเพื่อทัวร์ดวงจันทร์ในโครงการของสเปซเอ็กซ์ด้วยมูลค่าที่ไม่เปิดเผย เดิมเขาเคยกล่าวไว้ว่า เขามีแผนจะเชิญศิลปิน 6-8 คนร่วมการเดินทางไปวนรอบดวงจันทร์กับเขาด้วย โดยทริปนี้คาดว่าจะเริ่มต้นอย่างเร็วที่สุดในปี 2566 แต่เมื่อวันพุธ มาเอะซาวะโพสต์วิดีโอลงทวิตเตอร์ของเขา บอกว่าเขาเปลี่ยนแผนแล้ว โดยจะเปิดรับสมัครเพื่อนร่วมทางจากทั่วโลก

    "ผมกำลังเชิญให้คุณร่วมภารกิจนี้กับผม พวกคุณ 8 คนจากทั่วทุกมุมโลก" เขากล่าว "ผมซื้อที่นั่งทั้งหมดแล้ว ดังนั้นจึงเป็นการเดินทางแบบส่วนตัว"

    มหาเศรษฐีชาวญี่ปุ่นซึ่งขายกิจการให้ ยาฮู!เจแปน เมื่อปี 2562 มีทรัพย์สินราว 1,900 ล้านดอลลาร์ในปีที่แล้ว ทำให้เขาเป็นหนึ่งในบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดของญี่ปุ่น เขาบอกว่าเปลี่ยนแผนเดิมที่จะเชิญศิลปินร่วมทริปเพราะตอนนี้เขามีความเชื่อว่าทุกคนที่ทำสิ่งสร้างสรรค์ก็เรียกว่าเป็นศิลปินได้เช่นกัน

    ผู้ที่จะยื่นใบสมัครต้องมีคุณสมบัติตามเกณฑ์ 2 ข้อ ได้แก่ พร้อมที่จะก้าวข้ามขีดจำกัดของตนเองอย่างสร้างสรรค์ และเต็มใจจะช่วยเหลือสมาชิกคนอื่นๆ ในคณะให้ทำในแบบเดียวกัน ผู้สนใจสามารถยื่นใบสมัครไว้ที่ https://dearmoon.earth/ภายในวันที่ 14 มีนาคม โดยเขาจะทำการคัดกรองรอบแรกภายในวันที่ 21 มีนาคม

    เขายังไม่กำหนดเส้นตายสำหรับขั้นตอนถัดไป คือการมอบหมายงานและสัมภาษณ์ทางออนไลน์ แต่เว็บไซต์ของเขากล่าวว่า ขั้นตอนสัมภาษณ์ครั้งสุดท้ายและตรวจร่างกายกำหนดไว้ปลายเดือนพฤษภาคม 2564

    มาเอะซาวะเผยด้วยว่า ทริปของเขาจะมีประมาณ 10-12 คนร่วมเดินทางไปกับยานอวกาศลำนี้ ที่คาดว่าจะวนรอบดวงจันทร์ก่อนกลับโลก ซึ่งหากสเปซเอ็กซ์สามารถทำได้สำเร็จ เขาและคณะจะเป็นนักเดินทางไปดวงจันทร์คณะแรกนับแต่ภารกิจอพอลโลของสหรัฐเมื่อปี 2515
    
    อย่างไรก็ดี ทริปนี้ยังต้องลุ้นว่าจะทำได้ตามแผนหรือไม่ เมื่อเดือนที่แล้วยานสตาร์ชิพต้นแบบตกกระแทกระเบิดเป็นลูกไฟขนาดใหญ่ขณะพยายามลงจอดแนวตั้งภายหลังการทดสอบ ซึ่งเป็นอุบัติเหตุครั้งที่ 2 ที่เกิดกับยานนี้ต่อจากการทดสอบเมื่อเดือนธันวาคม กระนั้นสเปซเอ็กซ์หวังว่า ระบบจรวดแบบนำกลับมาใช้ใหม่ได้ซึ่งมีความสูง 120 เมตร จะสามารถนำมนุษย์และสินค้าไปยังดวงจันทร์, ดาวอังคาร และไกลกว่านั้นได้ในท้ายที่สุด

    อีลอน มัสก์ ผู้ก่อตั้งสเปซเอ็กซ์ กล่าวในวิดีโอของมาเอะซาวะที่โพสต์เมื่อวันพุธว่า เขามีความมั่นใจสูงว่าสตาร์ชิพจะสามารถไปถึงวงโคจรได้หลายครั้งก่อนปี 2566 และจะปลอดภัยเพียงพอที่จะขนส่งมนุษย์ภายในปี 2566 เช่นกัน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"