จีนเปิดประชุมสภา ดันกฎหมายตัดตอนฝ่ายค้านฮ่องกง


เพิ่มเพื่อน    

จีนเปิดประชุมสภาผู้แทนประชาชนประจำปีเมื่อวันศุกร์ จับตายกเครื่องระบบการเลือกตั้งสมาชิกสภานิติบัญญัติของฮ่องกงที่จะเปิดช่องให้จีนมีอำนาจวีโตได้ โดยเป็นส่วนหนึ่งของการกำจัดฝ่ายเห็นต่างและรับประกันว่าฮ่องกงจะมีรัฐบาลที่ "รักชาติ" หลังจากเจอการชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตยครั้งใหญ่เมื่อปี 2562

หลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีน แถลงเปิดประชุมสภาผู้แทนประชาชนจีน เมื่อวันที่ 5 มีนาคม 2564 (Photo by Kevin Frayer/Getty Images)

    ร่างกฎหมายที่ส่งเข้าสภาผู้แทนประชาชนจีน (เอ็นพีซี) ที่จัดประชุมนาน 1 สัปดาห์เริ่มแต่วันศุกร์ที่ 5 มีนาคมเป็นต้นไป จะอนุญาตให้บรรดาผู้นำพรรคคอมมิวนิสต์จีนสามารถตรวจสอบผู้สมัครในฮ่องกงทุกคน

    หวัง เฉิน โฆษกเอ็นพีซี บอกกับผู้สื่อข่าวว่า กฎหมายฉบับใหม่นี้จะรวมถึง "ระบบตรวจสอบคุณสมบัติ" ที่จะส่งเสริม "การมีส่วนร่วมทางการเมืองอย่างเป็นระเบียบ"

    รายงานของเอเอฟพีและรอยเตอร์กล่าวว่า ร่างกฎหมายนี้ ซึ่งคาดว่าจะผ่านความเห็นชอบสัปดาห์หน้า จะยิ่งลดจำนวนตัวแทนจากฝ่ายค้านของฮ่องกงลงไปอีก จากเดิมร่อยหรอลงอยู่แล้วเพราะโดนเล่นงานด้วยกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติที่จีนออกมารับมือกับการประท้วงต่อต้านรัฐบาลยืดเยื้อหลายเดือนในฮ่องกงเมื่อปี 2562

    กฎหมายฉบับนี้ถูกตีความทันทีว่าเป็นหนึ่งในตะปูตอกฝาโลงขบวนการเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยของฮ่องกง

    การเปิดประชุมเอ็นพีซีเกิด 1 วันให้หลังศาลฮ่องกงส่งนักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยฮ่องกงหลายสิบราย ซึ่งรวมถึงอดีต ส.ส.หลายราย กลับเข้าเรือนจำระหว่างรอการพิจารณาคดีบ่อนทำลายรัฐภายใต้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่ สืบเนื่องจากข้อกล่าวหาที่เกี่ยวข้องกับการจัดการเลือกตั้งขั้นต้นเมื่อปีที่แล้ว เพื่อคัดกรองผู้สมัครฝ่ายค้านลงสมัครชิงเก้าอี้ ส.ส. ในส่วนที่มาจากการเลือกตั้ง

    วิลลี แลม นักวิเคราะห์ด้านจีนจากมหาวิทยาลัยจีนแห่งฮ่องกง กล่าวว่า หากกฎหมายนี้ผ่านความเห็นชอบ ซึ่งเขามั่นใจว่าผ่านแน่ ก็จะปิดเสียงของฝ่ายค้านในฮ่องกงได้ชะงัด และจะเป็นการกำจัดฝ่ายค้านที่ยังหลงเหลืออยู่ได้อย่างเห็นผล

    เป็นที่คาดหมายกันอย่างกว้างขวางอยู่แล้วว่าจีนจะออกกฎหมายลักษณะนี้หลังจากเจ้าหน้าที่รัฐบาลปักกิ่งหลายรายกล่าวชิมลางก่อนหน้านี้ว่า มีเพียงพวกที่รักชาติอย่างหนักแน่น ที่จงรักภักดีต่อพรรคคอมมิวนิสต์ เท่านั้นที่ควรได้เกี่ยวข้องในการบริหารฮ่องกง

    การประชุมประจำปีนี้ นายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียง ทำหน้าที่แถลงนโยบายในสุนทรพจน์เปิดการประชุม โดยเขากล่าวถึงความสำเร็จของจีนในปีที่ผ่านมา ที่สามารถเอาชนะการแพร่ระบาดของโควิด-19 และประกาศแผนอันทะเยอทะยานของจีนในการฟื้นเศรษฐกิจ, ลดมลภาวะ, ลงทุนด้านนวัตกรรม และปรับปรุงแนวโน้มจำนวนประชากรที่แย่ลง

    หลี่กล่าวว่า รัฐบาลจีนตั้งเป้าการขยายตัวทางเศรษฐกิจในปี 2564 นี้ไว้ที่ "เกินกว่า 6%" โดยเป็นการตั้งเป้าที่คำนึงถึงการฟื้นตัวของกิจกรรมทางเศรษฐกิจภายหลังโรคระบาด ซึ่งแม้ปีที่ผ่านมาเศรษฐกิจจีนโตแค่ 2.3% แต่หลี่คุยว่าจีนเป็นเศรษฐกิจขนาดใหญ่ชาติเดียวในโลกที่เศรษฐกิจขยายตัวในปีที่แล้ว

    ขณะเดียวกัน กระทรวงการคลังเปิดเผยว่า งบด้านการทหารของจีนปีนี้จะเพิ่มขึ้น 6.8% เป็น 1.36 ล้านล้านหยวน หรือ 210,000 ล้านดอลลาร์.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"