จีนผ่านกฎหมายแก้ระบบเลือกตั้งฮ่องกงคัดกรองผู้แทน'รักชาติ'


เพิ่มเพื่อน    

สภาผู้แทนประชาชนจีนลงมติท่วมท้น 2,895 เสียง ต่อ 0 เสียง รับรองร่างกฎหมายเปลี่ยนแปลงระบบการเลือกตั้งของฮ่องกง ลดสัดส่วนผู้แทนจากการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตยและเสนอกลไกที่จะคัดกรองผู้แทนจากความรักชาติและความภักดีต่อปักกิ่ง

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง (ซ้าย) และนายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียง กดลงคะแนนเห็นด้วยกับร่างกฎหมายยกเครื่องระบบการเลือกตั้งของฮ่องกง ในที่ประชุมสภาผู้แทนประชาชนจีน ณ มหาศาลาประชาชน เมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2564 (Photo by Kevin Frayer/Getty Images)

    กฎหมายที่เพิ่งผ่านความเห็นชอบของสภาผู้แทนประชาชนจีน (เอ็นพีซี) ในกรุงปักกิ่งเมื่อวันพฤหัสบดี เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามของจีนเพื่อรวบรวมอำนาจปกครองเหนือฮ่องกงให้กระชับมั่นยิ่งขึ้น ตามหลังกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติที่ออกมาบังคับใช้กับฮ่องกงเมื่อเดือนมิถุนายน ที่นักวิจารณ์กล่าวกันว่าเป็นเครื่องมือใช้บดขยี้ผู้เห็นต่างจากรัฐ ตอบโต้การชุมนุมประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยครั้งใหญ่ในฮ่องกงเมื่อปี 2562

    ร่างกฎหมายนี้ได้รับความเห็นชอบจากสมาชิกสภา 2,895 คน โดยไม่มีผู้คัดค้าน แต่มี 1 คนงดออกเสียง

    แคร์รี หล่ำ หัวหน้าคณะผู้บริหารฮ่องกง กล่าวในแถลงการณ์ว่า รัฐบาลฮ่องกงและตัวเธอสนับสนุนอย่างแข็งขันและขอบคุณจากก้นบึ้งของหัวใจ การปรับโครงสร้างครั้งนี้มีเป้าหมายเพื่อทำให้ฮ่องกง "กลับสู่เส้นทางที่ถูกต้อง"

    การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้เท่ากับกำจัดความเป็นไปได้ที่ฝ่ายค้านจะส่งผลกระทบต่อผลการเลือกตั้งในเขตปกครองพิเศษของจีนแห่งนี้ นักวิเคราะห์กล่าวกันด้วยว่า การกำหนดคุณสมบัติเรื่อง "ความรักชาติ" ยังเพิ่มความเสี่ยงที่นักการเมืองจะแข่งขันกันว่าใครจงรักภักดีต่อรัฐบาลปักกิ่ง มากกว่าการเสนอความคิดว่าควรบริหารฮ่องกงอย่างไรดี

    เอริก จ้าง รัฐมนตรีด้านกิจการแผ่นดินใหญ่และรัฐธรรมนูญของฮ่องกง ให้คำจำกัดความของความรักชาติไว้ว่าคือ "ความรักแบบองค์รวม" ต่อจีน อันรวมถึผู้นำของพรรคคอมมิวนิสต์จีน

    ด้านโดมินิก ราบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของอังกฤษ กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีว่า การเปลี่ยนแปลงระบบการเลือกตั้งของฮ่องกงจะยิ่งบั่นทอนความไว้เนื้อเชื่อใจที่นานาชาติมีต่อจีน

    รอยเตอร์กล่าวว่า กฎหมายฉบับนี้จะเปลี่ยนแปลงขนาดและองค์ประกอบของสภานิติบัญญัติและคณะกรรมการการเลือกตั้งของฮ่องกงที่ทำหน้าที่เลือกผู้บริหารสูงสุดที่เป็นผู้นิยมปักกิ่ง

    คณะกรรมการการเลือกตั้งยังจะได้อำนาจในการเลือกสมาชิกสภานิติบัญญัติของฮ่องกงเพิ่มขึ้น โดยกลไกใหม่ที่จะจัดตั้งขึ้น จะทำหน้าที่ตรวจสอบผู้สมัครและคัดกรองพฤติกรรมของผู้ชนะเลือกตั้ง เพื่อให้มั่นใจว่ามีแต่ผู้ที่รักชาติเท่านั้นที่ได้เข้ามาบริหารฮ่องกง

    จีนจะเพิ่มขนาดของคณะกรรมการการเลือกตั้งจาก 1,200 คน เป็น 1,500 คน และเพิ่มจำนวนที่นั่งในสภานิติบัญญัติของฮ่องกงจาก 70 เป็น 90 คน

    ปัจจุบัน ครึ่งหนึ่งของสภา 70 ที่นั่งมาจากการเลือกตั้งโดยตรง ที่เหลือเป็นตัวแทนของกลุ่มอาชีพและภาคส่วนต่างๆ ที่ส่วนใหญ่เป็นพวกที่นิยมปักกิ่ง กฎหมายที่แก้นี้จะทำให้สัดส่วนของผู้แทนจากการเลือกตั้งลดน้อยลง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"