'บิ๊กตู่'ยันพปชร.-ปชป.ยังรักกันเหมือนเดิม ปรับครม.จบสัปดาห์นี้


เพิ่มเพื่อน    

8 มี.ค. 64 - ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงผลการเลือกตั้งซ่อม ส.ส. เขต 3 จังหวัดนครศรีธรรมราช จะทำให้ความสัมพันธ์พรรคร่วมรัฐบาล ระหว่างพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) และพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เปลี่ยนไปหรือไม่ว่า คิดว่าไม่ได้ทำให้ความสัมพันธ์ของพรรคร่วมรัฐบาลเปลี่ยนไป ยังไงก็ยังรักกันอยู่เหมือนเดิม ตรงนี้เป็นเรื่องของพื้นที่แข่งขัน เป็นเรื่องของประชาชนว่ากันไป ในส่วนอื่นๆ จะมีการพิจารณาต่อไปอีกครั้ง เพราะการเลือกตั้งคงไม่ได้แค่ครั้งนี้ครั้งเดียว ยังมีอีกหลายครั้งด้วยกันในระยะต่อไป ขอให้ได้คนดีๆ มาทำงานแค่นั้น ไม่มีผลต่อการปรับเก้าอี้คณะรัฐมนตรี (ครม.) อะไรทั้งสิ้น ของตนมันจบไปแล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่า การปรับครม.เสร็จสิ้นแล้วใช่หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ถ้าเสร็จสิ้นก็คือถวายสัตย์ปฏิญาณ เข้าใจหรือไม่ กระบวนการวันนี้รอพรรคส่งขึ้นมา จากนั้นก็อยู่ที่นายกฯ ที่จะต้องทำขั้นตอนทางธุรการ สอบประวัติ ทำอะไรต่างๆ ให้เรียบร้อยที่สุด และทำเรื่องขอเข้าเฝ้าถวายสัตย์ปฏิญาณ กระบวนการมันเป็นอย่างนี้ไม่ใช่หรือ 

เมื่อถามว่า แต่ละพรรคส่งชื่อถึงมือนายกฯแล้วหรือยัง พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ยังไม่ได้ส่ง แต่บอกให้ส่งสัปดาห์นี้ ทำไมอยากรู้จริงๆ เลยหรือไง 

ผู้สื่อข่าวถามว่า ครม.ใหม่ประชาชนอยากเห็นจะได้สร้างความเชื่อมั่น นายกฯ กล่าวว่า การสร้างความเชื่อมั่นตนอยู่ตรงนี้ และตนก็ทำทุกอย่างให้หมด อะไรต่างๆ ที่อยู่ในการควบคุมในนโยบายของตน ตนก็ทำที่สุดแล้ว เข้าใจหรือไม่ อย่าไปรังเกียจรังงอนคนเขามากนักเลย อย่าลืมว่าประชาธิปไตยคือการเลือกตั้งที่ให้ความสำคัญกันมา เลือกตั้งกันมาอย่างไรก็ได้ส.ส.มา ก็ต้องรับฟังความคิดเห็นซึ่งกันและกัน ตนคิดว่าแบบนั้น และตนก็จะดูคนที่เหมาะสม พิจารณาลำดับความสำคัญตามกระทรวงที่สำคัญเข้าใจหรือไม่ โอเค อย่าไปตีให้มันเละเทะกันอีกเลย ปรับแล้ววันหน้าก็ปรับอีกได้

เมื่อถามว่า ในส่วนกระทรวงศึกษาธิการยึดหลักอะไรในการพิจารณาตัวบุคคลเข้ามาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี  นายกฯ กล่าวว่า ต้องเป็นคนที่มีคุณวุฒิทางการศึกษา มีประวัติการศึกษามีการทำงานในช่วงที่ผ่านมาก็เลือกแบบนั้น ไม่ใช่เอาคนไม่รู้เรื่องการศึกษามาเลยมันก็ไม่ใช่ เข้าใจหรือไม่ เพราะถือว่าเป็นกระทรวงสำคัญที่สุด เมื่อถามว่าต้องเป็นระดับอาจารย์หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า เอาแค่นั้นแหละ.  


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"