ควีนเอลิซาเบธทรงเสียพระทัยกับ'แฮร์รี-เมแกน'


เพิ่มเพื่อน    

สำนักพระราชวังอังกฤษออกแถลงการณ์เมื่อวันอังคารว่า สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 มีความโทมนัสต่อสิ่งที่เจ้าชายแฮร์รีและเมแกนต้องเผชิญในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา และจะทรงจัดการกับคำกล่าวหาเหยียดสีผิว "อาร์ชี" เป็นการภายใน

แฟ้มภาพ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทอดพระเนตรพิธีสวนสนามจากสีหบัญชรพระราชวังบักกิงแฮม พร้อมด้วยเมแกน ดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ และเจ้าชายแฮร์รี ดยุคแห่งซัสเซกซ์ และพระบรมวงศ์อีกหลายพระองค์ เมื่อวันที่ 10 ก.ค. 2561 (Photo by Max Mumby/Indigo/Getty Images)

    ปฏิกิริยาจากพระราชวังบักกิงแฮมมีออกมาภายหลังรายการสัมภาษณ์พิเศษดยุคและดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ โดยโอปราห์ วินฟรีย์ พิธีกรหญิงผิวสีชาวอเมริกัน ถูกนำมาออกอากาศซ้ำทางสถานีไอทีวีของอังกฤษเมื่อคืนวันจันทร์ และก่อกระแสถกเถียงกันอย่างเผ็ดร้อนภายในสหราชอาณาจักร กรณีคำกล่าวหาจากเมแกนที่โจมตีว่ามีสมาชิกในราชวงศ์วินเซอร์พระองค์หนึ่งเหยียดสีผิวโอรสของเธอกับเจ้าชายแฮร์รี และความเมินเฉยต่อคำร้องขอความช่วยเหลือของเธอภายหลังโดนสื่อวิจารณ์อย่างรุนแรงจนทำให้เธอคิดฆ่าตัวตาย

    แถลงการณ์ในพระนามของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งอังกฤษ ที่มีออกมาภายหลังสมาชิกชั้นสูงของราชวงศ์ทรงประชุมหารือรับมือวิกฤติครั้งนี้ กล่าวว่า สมาชิกในราชวงศ์ทุกพระองค์มีความเสียพระทัยที่ได้รับรู้เกี่ยวกับความท้าทายทั้งปวงที่แฮร์รีและเมแกนต้องเผชิญในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา

    "ประเด็นที่ถูกกล่าวถึง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องเชื้อชาติ เป็นเรื่องที่น่ากังวล ในขณะที่ความทรงจำบางอย่างอาจผิดแผกไป แต่สิ่งเหล่านี้จะได้รับการพิจารณาอย่างจริงจังและจะได้รับการจัดการโดยครอบครัวเป็นการส่วนพระองค์ แฮร์รี, เมแกน และอาร์ชีจะเป็นที่รักของสมาชิกในครอบครัวเสมอ"

    รายงานรอยเตอร์อ้างคำกล่าวของแหล่งข่าวในราชสำนักว่า บักกิงแฮมเห็นว่าเรื่องที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องภายในครอบครัว และสมาชิกในราชวงศ์ควรได้รับโอกาสปรึกษาหารือประเด็นเหล่านี้เป็นการส่วนพระองค์ในฐานะคนในครอบครัว

    การให้สัมภาษณ์กับสื่ออเมริกันของดยุคและดัชเชส ที่สละฐานันดรศักดิ์เมื่อปีที่แล้ว และยกเลิกการปฏิบัติพระกรณียกิจในฐานะพระบรมวงศ์ โดยหาเลี้ยงชีพเองและไม่พึ่งพาเงินภาษีของชาวอังกฤษ ทำให้ราชวงศ์อังกฤษถูกวิจารณ์รุนแรงที่สุดนับแต่การสิ้นพระชนม์ของเจ้าหญิงไดอานา พระมารดาของเจ้าชายวิลเลียมและเจ้าชายแฮร์รี ในอุบัติเหตุทางรถยนต์ภายหลังโดนปาปารัซซีไล่ติดตามที่กรุงปารีสเมื่อปี 2540

    เจ้าชายแฮร์รีตรัสกับโอปราห์ด้วยว่า พระองค์ผิดหวังกับวิธีที่เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ พระบิดา ทรงรับมือกับเรื่องราวที่เกิดขึ้น และทรงรู้สึกสงสารพระบิดาและพระเชษฐาที่ต้องติดกับอยู่ภายในระบบของสถาบัน

    ตอนหนึ่ง เมแกนซึ่งมีบิดาผิวขาว มารดาผิวดำ กล่าวว่า อาร์ชี ซึ่งจะอายุครบ 2 ปีในเดือนพฤษภาคม ไม่ได้รับพระยศเจ้าชาย เพราะมีความกังวลในหมู่สมาชิกราชวงศ์ว่า สีผิวของเขาจะเข้มแค่ไหนเมื่อประสูติออกมา เธอกล่าวว่า เจ้าชายแฮร์รีเล่าเรื่องนี้กับเธอว่าสมาชิกคนหนึ่งของราชวงศ์กล่าวเช่นนั้น ทั้งคู่ไม่เปิดเผยว่าคือใคร แต่ต่อมาโอปราห์ยืนยันว่า ไม่ใช่พระราชินีหรือเจ้าชายฟิลิป พระราชสวามี

    รายงานของบีบีซี สื่ออังกฤษ กล่าวว่า ภายใต้กฎมณเฑียรบาลที่ใช้มาตั้งแต่ปี 2460 ทายาทของเจ้าชายแฮร์รี ซึ่งอยู่ในลำดับที่ 6 ของการสืบราชสันตติวงศ์ กับเมแกน จะไม่ได้รับยศเจ้าชายหรือเจ้าหญิงโดยอัตโนมัติ เว้นแต่สมเด็จพระราชินีจะทรงประดับยศให้

    รายการที่ออกอากาศทางไอทีวีของอังกฤษมีผู้ชมถึง 12.4 ล้านราย ส่วนของสถานีซีบีเอสเมื่อวันอาทิตย์นั้นมีผู้ชม 17.1 ล้านราย ผลสำรวจที่จัดทำอย่างรวดเร็วของยูกอฟภายหลังรายการออกอากาศในอังกฤษ โดยสอบถามกลุ่มตัวอย่าง 4,656 คน พบว่า 32% หรือเกือบหนึ่งในสามเห็นว่าทั้งคู่ได้รับการปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรม แต่ผลสำรวจในสัดส่วนเท่ากันเห็นตรงกันข้าม คนส่วนใหญ่ที่เห็นใจเจ้าชายและเมแกนเป็นกลุ่มคนหนุ่มสาว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"