‘ดู๋ สัญญา’เจาะแนวคิด‘เกษมสโตร์’ร้านดังคู่เชียงใหม่กว่า 50ปี ไม่ทิ้งโอกาสแม้วิกฤต!


เพิ่มเพื่อน    

 

     รายการ “เจาะใจ” วันเสาร์นี้ “ดู๋-สัญญา คุณากร” จะพาไปพบกับแนวคิดรุ่นต่อรุ่นในวิกฤตแต่ยิ้มเปี่ยมสุขได้ “ประภาพร อุดมผล” ทายาทรุ่นที่3 ของร้านเกษมสโตร์ ร้านเบเกอรี่ชื่อดังที่อยู่คู่เชียงใหม่มากว่า50 ปี  ธุรกิจครอบครัวที่ขับเคลื่อนด้วยความซื่อสัตย์และความสุขจนยืนระยะมาอย่างยาวนาน  

     โดย คุณประภาพร เผยว่า“เราเริ่มต้นมาก็เหมือนร้านโชห่วยทั่วไป ขายของหลายอย่างก่อนที่จะมาทำเบเกอรี่สินค้าเมนูแรกคือวาฟเฟิล ตอนนั้นตั้งเตาอยู่หน้าร้านจำได้ว่าขายดีมาก เป็นวาฟเฟิลแบบของฝรั่งเศสเลยไม่มีลูกเกดไม่มีไส้เหมือนสมัยนี้พอเทแป้งลงเตาควันก็จะขึ้นเลยกลิ่นหอมมากโดยเรายึดหลักคำสอนเป็นสำคัญโดยเฉพาะความซื่อสัตย์ที่ส่งผ่านกันมาจากรุ่นสู่รุ่นในครอบครัว คือทำอาชีพค้าขายเราจะต้องมีความซื่อสัตย์ลูกค้าที่เข้ามาจึงจะไว้ใจและมีความสุข ตั้งแต่ครั้งแรกที่เราเริ่มทำเบเกอรี่จนวันนี้ เราไม่เคยใช้สารกันบูดเลย เราบอกลูกค้าตามตรงว่าขนมปังเราเก็บไว้ได้ไม่นานนะ ถ้าคุณอยากจะเก็บไว้กินนานๆก็แนะนำให้เก็บเข้าตู้ฟรีซ เพราะเราก็กินลูกเราก็กิน เราเลยไม่คิดใช้สารกันบูดตั้งแต่แรกรู้ว่ามันไม่ดี ทำไปไม่มีความสุขเราจึงไม่เสิร์ฟของที่ไม่ดีให้กับลูกค้า

     ซึ่งกว่า50 ปีร้านเกษมสโตร์ผ่านมาหลายทศวรรษเผชิญความเปลี่ยนแปลงทั้งที่ส่งผลกระทบโดยตรงต่อร้าน เช่นการเกิดขึ้นของร้านสะดวกซื้อ หรือซูเปอร์มาร์เก็ตที่ต่างก็มีสินค้าให้เลือกซื้อหลากหลายและอาจจะมากกว่าร้านเกษมสโตร์ด้วยซ้ำรวมถึงพฤติกรรมของลูกค้าที่เปลี่ยนไปทุกวันนี้รายได้มันก็ลดลงไปเยอะ แต่ว่าถ้าเรายังขยันและอดทนอยู่แม้มันจะไม่ดีดขึ้นมาดีเหมือนเก่า  แต่ว่าเราก็พออยู่ได้ ด้วยการบริหารจัดการที่ดีเช่นเมื่อก่อนเราทำขนมใช้แป้งวันละ10 กิโลกรัมเร่ิมค่อยๆลดลง จนวันนี้เหลือแป้งวันละ5 กิโลกรัมแต่เราอย่าไปคิดว่าทำไมทำของลดลงเยอะ เพียงแค่คิดว่าขายได้ก็ดีแล้ว คือเวลานี้มันต้องลดทุกคนแต่เราต้องคำนวนให้แม่นเพื่อไม่ให้ของตกค้างและผลิตเสิร์ฟสดใหม่ทุกวันรู้ตัวเองว่าเราขายได้เท่าไร อย่างวันนี้ขนมออกมาตอนเช้าเหลือเท่าไรเราก็มาคำนวณรอบบ่ายว่าเราควรทำเท่าไร แม้ยอดลดแต่เรายังต้องเปิดร้าน เพราะหากปิดร้านคนก็จะลืม ดังนั้นอย่างที่บอกตั้งแต่ตอนต้นว่าต้องอดทน คือต้องผ่านไปให้ได้”   

     ติดตามชมเรื่องราวและแง่พลังใจในช่วงถดถอย รวมถึงความสุขในการมาสานต่อธุรกิจครอบครัวของ “ประภาพรอุดมผล” ทายาทรุ่นที่3  ของร้านเกษมสโตร์ ได้ในรายการ “เจาะใจ” วันเสาร์ ที่13 มีนาคมนี้ เวลา 22.00 น. ทางช่อง9 MCOT HD (หมายเลข30) 

 

 

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"