'ไอลอว์'เตือนม็อบลงถนนอีกรอบหากแก้รธน.โดนล้มกระดาน จี้ศาลเร่งออกคำวินิจฉัยกลาง


เพิ่มเพื่อน    

12 มี.ค.64 - นายยิ่งชีพ อัชฌานนท์ ผู้จัดการโครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน หรือ “ไอลอว์"ที่เคยเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนแต่ถูกรัฐสภาโหวตคว่ำในวาระแรกกล่าวกับ"ไทยโพสต์"ถึงผลคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญว่า จากเอกสารข่าวของศาลรัฐธรรมนูญ มองว่ารัฐสภาสามารถเดินหน้าโหวตเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญวาระสามได้ เพราะศาลรัฐธรรมนูญบอกว่ารัฐสภามีอำนาจแก้ไขรัฐธรรมนูญได้แต่ต้องทำประชามติ ซึ่งรัฐธรรมนูญมาตรา 256 (8)ก็เขียนไว้อยู่แล้วหลังรัฐสภาให้ความเห็นชอบวาระสาม ก็ต้องส่งไปทำประชามติ ซึ่งหลังจากนี้ต้องจับตาดูการประชุมร่วมรัฐสภาสัปดาห์หน้า 17-18 มีนาคมว่า สมาชิกรัฐสภาจะมีท่าทีอย่างไรในการโหวตวาระสาม ที่ก็คงมีคนพยายามจะบอกต่อที่ประชุมรัฐสภาว่าไม่ควรโหวต และคงมีอีกกลุ่มหนึ่งที่จะลงมติไม่ให้ผ่านวาระสาม ซึ่งผลจะออกมาอย่างไร จะผ่านหรือไม่ผ่าน ก็ควรให้เหตุผลมา แต่ไม่เห็นเหตุผลที่จะมีการบอกว่าไม่ต้องโหวตวาระสาม หากใครจะมีท่าทีเช่นนี้ควรต้องอธิบายเหตุผลออกมา

"จริงๆ ก็ควรที่ศาลรัฐธรรมนูญจะออกคำวินิจฉัยกลางออกมาเลยตอนนี้ เพราะมีประเด็นถกเถียงกันก็ควรทำให้เคลียร์ ควรมีรายละเอียดต่างๆ ให้เคลียร์ถึงเหตุผลที่ออกมา "ผจก.ไอลอว์ ระบุ

ถามถึงท่าทีของสว.ที่อาจใช้เหตุผลว่าคำวินิจฉัยไม่ชัดเจน เลยอาจนำเหตุผลนี้มาอ้างในการไม่ออกเสียงเห็นชอบเห็นชอบ เพราะเกรงจะถูกถอดถอนออกจากตำแหน่ง จนทำเสียงสว.ไม่ถึง 84 เสียงทำให้ร่างตกในวาระสาม นายยิ่งชีพ กล่าวว่า จากการแก้ไขรธน.ตอนนี้ที่จะให้มีสมาชิกสภาร่างรธน.มาร่างรธน.ฉบับใหม่ ยังไง ก็คงไม่มีส.ส.ร.ที่มาจากการเลือกตั้ง ที่จะเขียนรธน.ให้สว.ที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้งอยู่ต่อ ทำให้สว.อยู่ไม่ครบวาระห้าปี ก็เป็นเรื่องที่รู้สึกได้อยู่แล้วว่า สว.ก็คงไม่อยากให้ร่างแก้ไขรธน.ผ่านวาระสาม

เมื่อถามว่า หากสุดท้ายการแก้ไขรธน.ถูกล้มกระดานทั้งหมด ไม่มีการแก้ไขรธน.เพื่อร่างรธน.ฉบับใหม่  ที่เป็นหนึ่งในข้อเรียกร้องของม็อบก่อนหน้านี้ จะมีปฏิกิริยาออกมาอย่างไร นายยิ่งชีพ กล่าวว่า คงมีปฏิกิริยาตามมาแน่นอน  เพราะก่อนหน้านี้ กลุ่มผู้ชุมนุมทางการเมือง  มีข้อเรียกร้องหลักสามข้อ คือ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ลาออกจากนายกฯ สอง แก้ไขรธน. สามปฏิรูปสถาบันพระมหากษัตริย์ ซึ่งข้อหนึ่งกับข้อสาม ยังไม่มีกลไกที่ทำให้เกิดได้ แต่เรื่องการแก้ไขรธน.เพื่อเปิดทางให้มีรธน.ฉบับใหม่ ระบบพอเดินไปได้ รัฐสภายังรับฟัง

 "แต่หากมีการคว่ำในวาระสาม โดยรัฐสภา ที่อาจคว่ำโดยสว. ก็แสดงให้เห็นว่าผู้มีอำนาจในปัจจุบัน ปิดประตูตายทั้งสามข้อเรียกร้องของผู้ชุมนุม ผมไม่รู้คนจะโกรธหรือไม่ แต่คนคงรู้สึกสิ้นหวัง แล้วพอคนสิ้นหวัง ก็อาจทำให้เขาทำอะไรที่ไม่เคยทำมาก่อนได้ ถ้าแบบดีหน่อย คนไม่เคยลงถนน ก็จะลงถนน และหากแย่หน่อย คนที่เคยลงถนนอยู่แล้ว เขาอาจจะโกรธมากขึ้น แล้วทำอะไรมากกว่านั้น"นายยิ่งชีพ ระบุ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"