'เทพไท'แนะหาข้อยุติแก้รธน.แบบสะเด็ดน้ำ ควรยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความใหม่


เพิ่มเพื่อน    

16 มี.ค.64- นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญฉบับเต็มว่า เมื่อได้อ่านรายละเอียดคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญแล้ว ได้มีข้อความตอนหนึ่ง กล่าวถึงการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ด้วยวิธีการร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมให้มีหมวด 15 / 1 ว่า ย่อมมีผลเป็นการยกเลิกรัฐธรรมนูญแห่งราชอณาจักรไทย พ.ศ.2560 ต้องมีการทำประชามติ สอบถามความเห็นจากประชาชนก่อน จึงทำให้เกิดความเห็นที่แตกต่างกันไป บางฝ่ายเห็นว่าญัตติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญวาระ3ต้องตกไป มีบางฝ่ายเห็นว่า ยังสามารถเดินหน้าลงมติวาระ3ต่อไปได้อีก

เขากล่าวต่อว่า เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาตามมา น่าจะมี2แนวทาง ในการแก้ปัญหาความคลุมเครือของการลงมติวาระ3 คือ1.เมื่อไม่มีความชัดเจนในวิธีการ และยังมีข้อถกเถียงในคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ สมาชิกรัฐสภาควรจะยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญให้ตีความใหม่อีกครั้ง ในประเด็นการทำประชามติการแก้ไขรัฐธรรมนูญหมวด 15 / 1 ว่าใช้บทบัญญัติของรัฐธรรมนูญมาตราใด และการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่เป็นเพียงวิธีการและขั้นตอนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ จะต้องทำประชามติหรือไม่ 2.เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาการฝ่าฝืนคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ก็ควรที่จะเลื่อนการลงมติวาระ3 ออกไปก่อน  เพื่อเปิดโอกาสให้มีการทำประชามติถามความเห็นของประชาชน ค่อยกลับมาลงมติในวาระ3

นายเทพไท กล่าวอีกว่า ถ้าหากจะเดินหน้าลงมติในวาระ3ต่อไป ก็จะเกิดปัญหาตามมามากมาย ทั้งการยื่นต่อ ปปช. เพื่อเอาผิดผู้ลงมติวาระ3 และการลงมติคว่ำร่างรัฐธรรมนูญในวาระ3 ก็จะเกิดความขัดแย้งในสังคมเพิ่มขึ้นอีก เพื่อให้ปัญหาต่างๆได้ข้อยุติแบบสะเด็ดน้ำ ก็ควรยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความใหม่ หรือเลื่อนการลงมติในวาระ3ออกไปก่อน.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"