'นิพิฏฐ์'แนะ'กวิ้น'อย่าอดข้าวประท้วงต่อรองขอประกันตัวเลย ถ้าทำได้เขาทำกันไปนานแล้ว


เพิ่มเพื่อน    

16 มี.ค.64- นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า  การประกันตัว&การกระทำซ้ำตามข้อกล่าวหา

อ่านข่าวจำเลยตามม.112 ที่ไม่ได้ประกันตัว ถูกเบิกตัวจากเรือนจำมาขึ้นศาล และมีความวุ่นวายขึ้นในระหว่างการพิจารณา (บางท่านอาจเถียงว่า ไม่เห็นวุ่นวายอะไร ก็แล้วแต่พิจารณากัน)

ตามประสบการณ์แล้ว อยากจะบอกว่า ยากที่จำเลยกลุ่มนี้จะได้รับการประกันตัวระหว่างการพิจารณา เพราะยื่นหลายครั้งแล้วและศาลอุทธรณ์ก็ยืนตามศาลชั้นต้นที่ไม่อนุญาตให้ประกันตัว เมื่อศาลวินิจฉัยแล้ว ยากที่ศาลจะเปลี่ยนคำวินิจฉัยของตัวเองโดยไม่มีเหตุผล  เหตุผลหลักๆ ที่ศาลไม่ให้ประกันตัวคือ จำเลยจะไปกระทำตามข้อกล่าวหาซ้ำอีก อันอาจก่อให้เกิดความเสียหายและความวุ่นวายได้ ซึ่งหากจะว่ากันตามความจริงแล้ว จำเลยเหล่านี้ก็ทำซ้ำตามข้อกล่าวหาจริงๆ  

อาจมีผู้เถียงว่า ก็จำเลยเหล่านี้ศาลยังไม่ตัดสิน จะว่าสิ่งที่เขาทำ เป็นการทำผิดซ้ำได้อย่างไร  ก็อยากจะอธิบายว่า ศาลเพียงบอกว่า อย่าไปกระทำซ้ำตามข้อกล่าวหาที่ถูกฟ้อง  ผิดหรือไม่ผิดอีกเรื่องหนึ่ง ความเป็นจริงคือ จำเลยเหล่านี้ เคยได้ประกันตัวไปแล้วด้วยเงื่อนไขว่า ในระหว่างการสอบสวนหรือระหว่างการพิจารณา อย่าไปกระทำตามข้อกล่าวหาซ้ำอีก นี่เป็นเงื่อนไขที่ศาลกำหนด แต่จำเลยเหล่านี้ก็มิได้ปฏิบัติตามเงื่อนไขที่ศาลกำหนด กลับไปกระทำซ้ำตามที่ถูกกล่าวหามาตลอด จึงเป็นเหตุให้ศาลไม่อนุญาตให้ประกันตัว ตามข่าวปรากฎว่าจำเลยบางคนจะประท้วงด้วยการอดอาหารจนกว่าจะได้ประกันตัว ผมว่า อย่าไปทำเลย เพราะหากอดอาหารประท้วงแล้วได้ประกันตัว คงมีผู้ต้องขังประท้วงด้วยวิธีนี้ไปนานแล้ว กินข้าว กินปลาเสียเถอะครับ ผมว่า เหตุการณ์เดินมาถึงจุดนี้ได้เพราะ

1.ทนายความไม่แนะนำจำเลยในการปฏิบัติตัว

2.ทนายความแนะนำแล้ว แต่จำเลยไม่เชื่อและไม่ปฏิบัติตาม

ผมนี่ อยู่ในฝ่ายที่ไม่อยากเห็นใครไปใช้ชีวิตในเรือนจำ มนุษย์เกิดมาอย่างเสรี ควรใช้ชีวิตอย่างเสรี และตายอย่างเสรี ผมขอแสดงความเห็นเผื่อว่าจะเป็นประโยชน์กับประชาชนโดยทั่วไป (ไม่ได้แทรกแซงการทำงานของทนายความนะครับ)  ผมว่า เมื่อเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมแล้ว ต้องมีความอดทน อดกลั้น สิ่งไหนที่ศาลวางข้อกำหนดก็ควรปฏิบัติตาม เช่น ศาลกำหนดเงื่อนไขว่า ห้ามกระทำซ้ำตามข้อกล่าวหา ก็ควรหยุดการกระทำซ้ำ ลองยื่นคำร้องต่อศาลใหม่สิครับ ว่าจำเลยจะไม่กระทำการใดซ้ำตามข้อกล่าวหาอีก หากทำอีกก็ให้ถอนประกันได้ทันที ถ้าเป็นเช่นนั้น ศาลก็อาจให้ประกันตัว แล้วสู้คดีกันไป สุดท้ายศาลตัดสินยังไงก็อุทธรณ์-ฎีกากันไป อย่าเพิ่งเชื่อผมทันที แต่ลองคิดดูครับ.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"