'สิระ'บี้กกต. ยื่นศาลรธน.วินิจฉัยสถานะส.ส.ของ'เก่งการุณ'


เพิ่มเพื่อน    

16 มี.ค.64-  นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ ยื่นหนังสือต่อกกต.ขอให้ตรวจสอบ และยื่นศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย สมาชิกสภาพส.ส. ของนายการุณ โหสกุล ส.ส.กทม.พรรคเพื่อไทย สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (11) หรือไม่ โดยนายสิระ กล่าวว่า คณะกรรมาธิการด้านการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร ได้รับร้องเรียนว่าเมื่อปี 2556 นายการุณ เคยต้องคำพิพากษาของศาลฎีกา แผนกคดีเลือกตั้ง ว่าการะทำผิดพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ(พ.ร.ป.)ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. 2550 มาตรา 53 (5) กระทำผิดฐานปราศรัยใส่ร้าย  โดยมีคำสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งนายการุณ เป็นเวลา 5 ปี ซึ่งการกระทำผิดตามมาตราดังกล่าว ถือว่าเป็นการทุจริตการเลือกตั้ง ซึ่งรัฐธรรมนูญมาตรา 98 (11) บัญญัติว่าบุคคลเคยต้องคำพิพากษาถึงที่สุดว่ากระทำการอันเป็นการทุจริตการเลือกตั้งเป็นบุคคลห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งส.ส. นายการุณ จึงเป็นบุคคลที่ขาดคุณสมบัติดำรงตำแหน่งส.ส.ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 101 (6) โดยทางกมธ.เห็นว่ากกต. เป็นเจ้าของเรื่อง เพราะเป็นผู้ที่ยื่นคำร้องเรื่องดังกล่าวต่อศาลฎีกา แผนกคดีเลือกตั้งเมื่อปี 2554 ซึ่งวันนี้ก็ได้แนบหลักฐานเป็นคำพิพากษาศาลฎีกาที่สั่งเพิกถอนสิทธินายการุณ รวมทั้งสั่งให้มีการจัดการจัดเลือกตั้งใหม่ และนายการุณ ชดใช้ค่าเสียหายในการเลือกตั้ง ให้กับกกต.ด้วย

“ในการเลือกตั้งครั้งล่าสุดนายการุณ ลงสมัครรับเลือกตั้งได้ อาจเพราะกกต.เห็นว่ามองพลาดโดยเห็นว่านายการุณ พ้นระยะเวลาของการถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งไปแล้ว แต่ข้อเท็จจริงรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา98 (11) ระบุว่าเคยต้องคำพิพากษาถึงที่สุดว่ากระทำการอันเป็นการทุจริตการเลือกตั้งเป็นบุคคลห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งส.ส. ซึ่งแค่เคย ก็ถือว่าห้ามสมัครส.ส.ตลอดชีวิตแล้ว รวมทั้งเท่าที่ดูความผิดตามมาตรา 53 มีโทษจำคุกด้วย แต่มีข้อสงสัยว่าเรื่องของคดีอาญา ทำไมจึงไม่มีการดำเนินคดีกับเก่ง การุณ มีแต่การตัดสิทธิให้เว้นวรรค 5 ปี และชดใช้ค่าเสียหาย จึงอยากให้กกต.ตรวจสอบเร่งด่วน เพราะถ้าล่าช้าจะเกิดความเสียหายกับสภา ประชาชน และกกต.ด้วย เพราะหลักฐานต่างๆที่ตนนำมามีความชัดเจนอยู่แล้วไม่ต้องสืบหาอะไรเพิ่มเติม รวมทั้งเวลานี้กมธ.ยังได้รับการร้องเรียน ขอให้ตรวจสอบว่ากกต.ได้ปฏิบัติตามกฎหมายเลือกตั้งหรือไม่ ถึงปล่อยให้นายการุณ ยังลงสมัครส.ส.ได้  “นายสิระ กล่าว

นายสิระ ปฏิเสธว่าการยื่นให้กกต.ตรวจสอบครั้งนี้ไม่ได้ต้องการที่จะเอาคืนนายการุณ ที่เคยเป็นผู้ยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตรวจสอบตนเอง เพราะส่วนตัวกับนายการุณก็ไม่ได้มีอะไรกัน เรื่องดังกล่าวตนก็ได้มีการดำเนินคดีกับนายการุณไปแล้ว แต่เป็นเรื่องที่ใครทำผิดกฎหมายก็ต้องรับผลแห่งการกระทำไป เรื่องคุณสมบัติของนายการุณ ใครยื่นก็เหมือนกัน แต่กกต.ต้องเร่ง จะปล่อยให้นายการุณ จะปล่อยไปแบบนี้ประชาชนก็สงสัย ว่ากกต.ทำตามกฎหมายหรือไม่.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"