ทนายเผยญาติยื่นประกัน 'อานนท์' พร้อมขอศาลไต่สวนเหตุการณ์นำตัวออกเรือนจำยามวิกาล


เพิ่มเพื่อน    

16 มี.ค.64 - ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายอานนท์ นำภา แกนนำราษฎร เขียนจดหมายเล่าเหตุการณ์เกรงจะถูกทำร้ายในเรือนจำ ว่า นายอานนท์เขียนจดหมายที่ศาลอาญาวันนี้ตอนเช้า เนื่องจากมาว่าความและเป็นจำเลยคดีคนอยากเลือกตั้ง ศาลเบิกตัวมา นายอานนท์ก็เล่าข้อเท็จจริงเมื่อคืนว่า เวลาประมาณ 21.30 น. มีเจ้าหน้าที่เรือนจำพยายามนำตัวนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ และนายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ ซึ่งเพิ่งได้รับการย้ายจากเรือนจำธนบุรีมาเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ แต่ 2 คนไม่ยอม เพราะเป็นเวลาวิกาล เจ้าหน้าที่ออกไปแล้วกลับมามีกระบองติดตัวมาด้วย เวลาประมาณ 23.45 น., 0.15 น. และ 2.30 น. โดยมาพร้อมกับเจ้าหน้าที่ชุดสีน้ำเงิน ไม่ติดป้ายชื่อ มีการพาผู้ต้องขังรายอื่นออกไปหมด เหลือแต่กลุ่มราษฎร แจ้งว่าจะพาไปตรวจโควิดตอนตีสองครึ่ง ทั้งหมดไม่ยอม ยืนยันไม่ไป เจ้าหน้าที่พยายามบังคับก็ไม่ไป ในที่สุดเจ้าหน้าที่จึงยอมล่าถอยออกไป เนื่องจากในห้องมีกล้องวงจรปิด

นายกฤษฎางค์ กล่าวต่อไปว่า นายอานนท์จะยื่นคำร้องขอประกันตัวอีกครั้งหนึ่ง โดยเอาเหตุผลนี้มาประกอบ เนื่องจากเกรงว่าจะได้รับอันตรายถึงชีวิต เราอยู่ในความคุ้มครองตามอำนาจของศาลจึงต้องแจ้งให้ศาลทราบ นายอานนท์ก็ยื่นคำร้องแจ้งให้ศาลทราบกรณีนี้ตามจดหมาย ซึ่งทุกคนไม่ได้นอนทั้งคืน ขอให้ศาลช่วยชีวิตด้วย ตนปรึกษากับญาติพ่อแม่พี่น้องของนายอานนท์ ได้ยื่นขอศาลปล่อยชั่วคราวแล้ว และขอให้ศาลนัดไต่สวนคำร้องของนายอานนท์ตอนบ่ายนี้ ศาลอาจจะต้องเรียกพยานหลักฐานจากกรมราชทัณฑ์ กล้องวงจรปิดเป็นอย่างไร มีใครเข้าไปจริงหรือไม่ เข้าไปเพราะอะไรยามวิกาล ต้องการให้ศาลไต่สวนคุ้มครองชีวิต อีกทั้งทางพ่อแม่จะไปยื่นจดหมายถึง รมว.ยุติธรรม ที่ดูแลกรมราชทัณฑ์, กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) และอธิบดีศาลอาญา ต่อไป


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"