'โอบามา'ลั่นความรุนแรงต่อต้านชาวเอเชีย'ต้องยุติ'


เพิ่มเพื่อน    

บารัค โอบามา ประธานาธิบดีผิวสีคนแรกของสหรัฐ กล่าวภายหลังเหตุยิงในร้านนวด-สปา 3 แห่งที่รัฐจอร์เจีย ซึ่งเหยื่อ 6 ใน 8 คนเป็นหญิงเชื้อสายเอเชีย ว่าความรุนแรงต่อต้านชาวเอเชีย "ต้องยุติ" ขณะตำรวจเผย มือปืนสารภาพก่อเหตุแต่อ้างไม่ได้มีแรงจูงใจจากเชื้อชาติ

แฟ้มภาพ บารัค โอบามา อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ (Photo by Isaac Brekken/Getty Images for National Clean Energy Summit)

    อดีตประธานาธิบดีโอบามาโพสต์ลงทวิตเตอร์เมื่อวันพุธภายหลังเหตุการณ์ยิงสังหารหมู่รวม 8 ศพ โดยโอบามาได้กล่าวถึงความรุนแรงจากอาวุธปืน ที่เขาเคยพยายามเสนอร่างกฎหมายเพิ่มความปลอดภัยเกี่ยวกับอาวุธปืนในช่วง 8 ปีที่ดำรงตำแหน่งผู้นำสหรัฐว่า ถึงแม้ว่าสหรัฐต่อสู้กับโรคระบาดอยู่ เราก็ยังคงละเลยการแพร่ระบาดอันยาวนานของความรุนแรงจากอาวุธปืนในอเมริกากันอยู่เช่นเดิม ถึงแม้ว่าแรงจูงใจของมือปืนยังไม่ชัดเจน ณ เวลานี้ แต่ลักษณะของเหยื่อขับเน้นถึงความรุนแรงต่อต้านเอเชียที่เพิ่มขึ้นอย่างน่าตกใจ ซึ่งต้องยุติลง

    คนร้ายยิงโจมตีร้านนวด-สปา 3 แห่งในรัฐจอร์เจียเมื่อวันอังคาร มีคนเสียชีวิตรวม 8 คน เหยื่อ 6 คนเป็นสตรีเชื้อสายเอเชีย โดยกระทรวงการต่างประเทศเกาหลีใต้ระบุว่าเป็นคนเชื้อสายเกาหลีใต้ 4 คน ส่วนผู้ต้องสงสัยเป็นชายผิวขาวอายุ 21 ปีชื่อโรเบิร์ต แอรอน ลอง เขาถูกตำรวจตามล่าจับกุมได้ภายในไม่กี่ชั่วโมง

    เอเอฟพีรายงานด้วยว่า ในวันพุธ ร้อยเอกเจย์ เบเกอร์ จากสำนักงานนายอำเภอเชโรกีเคาน์ตี แถลงว่า ผู้ต้องสงสัยรายนี้ยอมรับกับเจ้าหน้าที่ว่าเป็นผู้ก่อเหตุทั้งหมด "แต่เขาอ้างว่าไม่ได้มีแรงจูงใจจากเชื้อชาติสีผิว"

    รอบปีที่ผ่านมาเกิดการเลือกปฏิบัติต่อต้านชาวเอเชียในสหรัฐเพิ่มมากขึ้นท่ามกลางการระบาดของโควิด ชาวอเมริกันบางส่วน ซึ่งรวมถึงประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวโทษว่าจีนเป็นต้นตอ โดยทรัมป์ยิ่งขับเน้นด้วยการเรียกไวรัสโคโรนาที่ก่อโรคโควิด-19 ว่าเป็น "ไวรัสจีน".


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"