'เพจเยาวชนปลดแอก' ปัดครอบงำ 'กลุ่มรีเด็ม' อ้างมวลชนนัดม็อบชนวันสอบเอง เปลี่ยนไม่ได้


เพิ่มเพื่อน    

ภาพเหตุการณ์ม็อบรีเด็มเมื่อวันที่ 28 ก.พ.64 บริเวณถนนวิภาวดีรังสิต

20 มี.ค.64 - เพจเยาวชนปลดแอก-Free YOUTH โพสต์เฟซบุ๊กออกแถลงการณ์มีเนื้อหาตอนหนึ่งชี้แจงข้อสงสัยว่าอยู่เบื้องหลังม็อบ REDEM ว่า ตามที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ถึงวันชุมนุมใหญ่ของกลุ่ม REDEM ในวันที่ 20 มีนาคม ณ สนามหลวง เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร ซึ่งวันดังกล่าวตรงกับการสอบ GAT/PAT ของนักเรียนชั้นม.6 (ทั่วประเทศ) แต่สถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด ทำให้การสอบนั้นติดกันแบบแทบไม่เว้นระยะห่าง ทั้ง GAT/PAT O-NET และ 9 วิชาสามัญ ส่งผลให้ความเครียดในการสอบแข่งขันเพื่อวัดผลของนักเรียนบนโลกทุนนิยมเพิ่มสูงขึ้น และมีเวลาเตรียมตัวที่น้อยเกินกว่าจะเป็นผลดี อีกทั้งมีการกล่าวพาดพิงมาถึงเรา จึงจำเป็นต้องขอแถลงการณ์ต่อกรณีข้างต้นดังนี้ REDEM ไม่เท่ากับ Free YOUTH ดังที่หลายคนเข้าใจผิด

REDEM เกิดขึ้นจากการที่สมาชิกจากหลากหลายกลุ่มที่ไม่ใช่เพียง FreeYOUTH ร่วมพูดคุยกันและมีความเห็นว่า สถานการณ์ในประเทศไทยตอนนี้คือการที่รัฐสามารถควบคุมการชุมนุมแบบมีแกนนำได้อยู่หมัด เราไม่ต้องการสร้างโรงงานผลิตแกนนำเพื่อนำไปสู่การสูญเสียอิสรภาพแบบรุ่นสู่รุ่น แต่เราต้องการผลักดัน (Empower) ให้มวลชนมีแพลตฟอร์มที่มวลชนสามารถร่วมกันตัดสินใจ เช่น ในฮ่องกงที่มวลชนตั้งกรุ๊ป Telegram กันเองเพื่อโหวตเลือกว่าต้องการไปที่ใด ไม่ถูกจำกัดด้วยสันติวิธีแบบแคบ หรือสิ่งใด เพื่อพัฒนาไปสู่การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่โดยประชาชน ที่จะไม่มีผู้ใดผู้หนึ่งต้องลุกขึ้นมานำเพียงผู้เดียว

แต่เป็นมวลชนที่เป็นลุกขึ้นมาด้วยตนเองร่วมกันกับผู้ร่วมอุดมการณ์ เพราะในท้ายที่สุดหากการที่ประชาธิปไตยชนะเผด็จการเกิดขึ้นจริง ในท้ายที่สุดผลประโยชน์และการพัฒนาย่อมตกไปสู่ประชาชนทุกคนไม่ว่าคุณจะออกมาร่วมม็อบหรือไม่ รวมถึงข้อเรียกร้องซึ่งเป็นข้อตกลงในการเคลื่อนไหวของ REDEM นั้น สังเคราะห์มาจากการโหวตเลือกของประชาชนใน Telegram group: FreeYOUTH ที่ช่วยสำรวจความคิดเห็นของประชาชนว่าต้องการออกมาต่อสู้เพื่อแก้ไขสิ่งใดมากที่สุด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจเฟซบุ๊ก เยาวชนปลดแอก-Free YOUTH ซึ่งมีนายทัตเทพ เรืองประไพกิจเสรี หรือ ฟอร์ด เป็นผู้ก่อตั้ง และร่วมปลุกผีแนวคิดคอมมิวนิสต์ จนเกิดกระแสต่อต้านจากมวลชนราษฎร จนเพจหยุดการเคลื่อนไหวไประยะหนึ่ง จนกระทั่งเมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 64 ได้โพสต์ข้อความประกาศจัดตั้ง REDEM - ประชาชนสร้างตัว ย่อมาจาก RESTART DEMOCRACY โดยเยาวชนปลดแอกจะทำหน้าที่เป็นหนึ่งในหลากหลายกลุ่มที่เห็นพ้องต้องกันในการเคลื่อนไหวที่มวลชนสามารถร่วมตัดสินใจอย่าง “REDEM” ช่วยประชาสัมพันธ์ในการตัดสินใจครั้งสำคัญของมวลชน และขอประกาศข้อเรียกร้องที่มีฐานคิดแบบสังคมนิยมประชาธิปไตย ซึ่งเปรียบเสมือนข้อตกลงร่วมกันหากต้องการต่อสู้ในการเคลื่อนไหวของมวลชนในชื่อ “REDEM” 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"