'มาดามเดียร์' เสียดายวาระ 3 ไม่ผ่านสภา วอนสมาชิกรัฐสภาจริงใจแก้รธน.


เพิ่มเพื่อน    

20 มี.ค. 64 - น.ส.วทันยา วงษ์โอภาสี ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกรณีที่ประชุมร่วมรัฐสภาลงมติคว่ำร่างรัฐธรรมนูญในวาระที่ 3 ว่า ส่วนตัวรู้สึกเสียดาย เพราะกระบวนการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่เริ่มขึ้นในช่วงปลายปี 2562 ที่ได้ตั้งคณะกรรมาธิการขึ้นมาศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ จนมาถึงการลงมติผ่านร่าง 2 วาระ ใช้เวลา 1 ปี 2 เดือน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนหาทางออกประเทศผ่านการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และเป็นกระบวนการสำคัญในการใช้เวทีสภาให้ประชาชนมีส่วนร่วมผลักดันในสิ่งที่เขาต้องการ จึงน่าเสียดายที่เราใช้เวลาและงบประมาณที่ทำมา ก็เคารพในการตัดสินใจของสมาชิกรัฐสภาและเคารพคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ และหวังให้รัฐสภาเป็นเวทีกลางให้ประชาชน รวมถึงสมาชิกขับเคลื่อนการแก้ไขรัฐธรรมนูญต่อไปได้

"คงไม่ใช่พรรคพลังประชารัฐไม่จริงใจ แต่ในส่วนของคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญเองก็มีนักกฎหมายออกมาให้ความเห็นที่แตกต่างกันออกไป ประกอบกับที่ปรึกษากฎหมายของสภาก็ระบุว่า โหวตไม่ได้ ดังนั้นพอมาถึงจุดที่ต้องตัดสินใจลงมติ เลยทำให้สมาชิกที่จะใช้สิทธิโหวตต้องคำนึงถึงความละเอียดอ่อนของกฎหมาย ซึ่งเป็นเรื่องธรรมดา"น.ส.วทันยา กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่าการคว่ำร่างรัฐธรรมนูญจะเป็นเงื่อนไขให้ผู้ชุมนุมนำไปเคลื่อนไหวโจมตี หรือไม่ น.ส.วทันยา กล่าวว่า  หลังจากนี้รัฐบาลและสมาชิกพรรคการเมือง และสมาชิกรัฐสภา คงต้องแสดงท่าทีที่จริงใจในการแก้ไขรัฐธรรมนูญโดยเฉพาะการับฟังความเห็นประชาชน อย่างไรก็ดีเชื่อว่ารัฐสภาก็ยังเป็นเสาหลักในการแก้ไขและผลักดันข้อกฎหมายต่างๆ โดยเฉพาะรัฐธรรมนูญ เพราะไม่มีอะไรที่ดี 100 %แต่เมื่อพบจุดบกพร่องก็ควรแก้ไข


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"