'วิษณุ' ชี้หากเปิดประชุมสมัยวิสามัญ ควรทำประชามติให้จบ


เพิ่มเพื่อน    

20 มี.ค.64 - ที่โรงแรม รามาดา พลาซา กรุงเทพฯ แม่น้ำ ริเวอร์ไซต์ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภาฯ ออกมาระบุเตรียมประสานรัฐบาลขอเปิดประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญอีกครั้งระหว่างวันที่ 7-8 เม.ย.นี้ ว่า รัฐบาลยินดีที่จะดำเนินการ ทั้งนี้ได้มีการประสานกันแล้วเบื้องต้น ตั้งแต่เมื่อวันที่ 18 มี.ค.หลังการประชุมรัฐสภาที่ผ่านมา ซึ่งปัญหามีเพียงว่าจะให้เปิดจำนวนกี่วัน และวันใดบ้าง เพราะต้องขอเวลาให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาไปดำเนินการปรับปรุงร่างพ.ร.บ.ประชามติ ประมาณ 7 วัน

นายวิษณุ กล่าวว่า จากนั้นคณะกรรมาธิการต้องประชุมเพื่อพิจารณาอีกประมาณ 7 วัน รวมเวลาแล้วประมาณ 2 สัปดาห์ และตนทราบจากข่าวของสื่อมวลชน โดยที่รัฐบาลยังไม่ทราบอย่างเป็นทางการ ว่าวันที่เหมาะสมเปิดประชุมสมัยวิสามัญน่าจะเป็นวันที่ 7– 8 เม.ย.ถ้าเช่นนั้นก็มีความเป็นไปได้ เพราะถ้าช้ากว่านั้นจะไปติดช่วงเทศกาลน์สงกรานต์ และวันที่ 6 เม.ย. เป็นวันหยุดราชการ และ วันที่ 7 เม.ย.จะมีการประชุมคณะรัฐมนตรี ที่เลื่อนมาจากวันที่ 6 เม.ย.อีก รัฐมนตรีหลายคนที่เป็นส.ส.อาจต้องไปร่วมโหวตในที่ประชุมรัฐสภา ดังนั้นวันอังคารที่ 23 มี.ค. จะหยิบยกประเด็นนี้มาหารือในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง และถ้าเปิดประชุมสมัยวิสามัญรอบนี้เห็นว่าควรดำเนินการกฎหมายประชามติให้แล้วเสร็จ เพราะที่ผ่านมาได้พิจารณามาตรายากๆไปแล้ว เหลือมาตรายากๆอีก 2-3 มาตรา เมื่อผ่านแล้วจะเป็นการดีที่จะได้พิจารณาพ.ร.บ.ยาเสพติด

เมื่อถามถึงกรณี พรรคร่วมรัฐบาล 3 พรรค ได้แก่ พรรคชาติไทยพัฒนา ภูมิใจไทย ประชาธิปัตย์ จะผลักดันให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นรายมาตรา นายวิษณุ กล่าวว่า เป็นเรื่องที่แต่ละพรรคจะต้องไปพูดคุยกันเพราะพรรคเหล่านี้ก็เป็นพรรคร่วมรัฐบาล ก็คุยกันในวิปพรรคร่วมรัฐบาลเอง

เมื่อถามว่า จะต้องเสนอร่างแก้ไขในนามของพรรคการเมืองร่วมรัฐบาล หรือเสนอในนามรัฐบาล นายวิษณุ กล่าวว่า ตนไม่ทราบแล้วแต่ที่เขาจะไปพูดคุยกันเอง จะเสนออย่างไรก็แล้วแต่ เขาต้องไปคุยกันเอง ปัญหาที่เรารู้กันอยู่ก็คือว่าเพราะการแก้เป็นรายมาตรานั้นจะเร็วกว่า และถ้าไปเจอการแก้ที่ไม่ต้องลงประชามติก็จะยิ่งเร็วขึ้น แต่ขณะเดียวกันจะแก้เรื่องใดบ้างนั้นขอให้เห็นพ้องต้องกัน หากยังขัดแย้งเรื่องใดกันอยู่ก็ทิ้งไว้ก่อนอย่าเพิ่งไปแก้ในเรื่องนั้น ให้แก้มาตราที่เห็นพ้องต้องกันก่อนจะดีกว่า ซึ่งตนมองว่าแนวทางนี้คือแนวทางที่ดี

ผู้สื่อข่าวถามว่า ขณะนี้หากจะมีการทำประชามติสามารถดำเนินการได้หรือ กฎหมายประชามติเดิมยังสามารถใช้ได้อยู่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า น่าจะไม่ได้เพราะมีปัญหาเขาจึงต้องมาออกมฎหมายประชามติใหม่ ถ้าทำได้โดยไม่ต้องรอกฎหมายประชามติใหม่ก็ไม่ต้องเดือดร้อนออกกฎหมายประชามติใหม่ เพราะรู้กันอยู่แล้วว่าเป็นอุปสรรค์อยู่ เมื่อถามย้ำว่าฝ่ายค้านระบุว่าเปิดประชุมสมัยสามัญเดือนพ.ค. จะมีการยื่นร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่เป็นไร ก็แล้วแต่เขา


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"