ฟิลิปปินส์โวยจีนส่งกองเรือมากกว่า200ลำ'บุกรุก'


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลฟิลิปปินส์กล่าวหาจีน "บุกรุก" ด้วยการส่งกองเรือประมงมากกว่า 200 ลำเข้ามาใกล้กับแนวปะการังพิพาทในทะเลจีนใต้ที่เป็นเขตเศรษฐกิจจำเพาะของฟิลิปปินส์เมื่อต้นเดือนนี้

    คำแถลงของรัฐบาลฟิลิปปินส์เมื่อวันอาทิตย์ ระบุว่า กองกำลังป้องกันชายฝั่งของฟิลิปปินส์ตรวจพบเรือเหล่านี้เรียงแถวกันใกล้กับแนวพืดหินปะการังวิตซัน หรือที่ฟิลิปปินส์เรียกว่าพืดหินปะการังจูเลียนเฟลิเปเมื่อวันที่ 7 มีนาคม พืดหินปะการังที่มีรูปทรงเหมือนบูเมอแรงนี้อยู่ห่างจากเกาะปาลาวันของฟิลิปปินส์ทางทิศตะวันตกราว 175 ไมล์ทะเล

    เดลฟิน ลอเรนซานา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวในแถลงการณ์ว่า ฟิลิปปินส์ขอเรียกร้องใหจีนยุติการบุกรุก และเรียกเรือที่กำลังละเมิดสิทธิทางทะเลและล่วงล้ำดินแดนอธิปไตยของเรากลับไปทันที นี่เป็นการกระทำที่ยั่วยุอย่างชัดเจนของการวางกำลังทางทหารในพื้นที่นั้น บริเวณดังกล่าวเป็นดินแดนที่อยู่ภายในเขตเศรษฐกิจจำเพาะของฟิลิปปินส์

    เขากล่าวด้วยว่า รัฐบาลฟิลิปปินส์กำลังพิจารณาการดำเนินการที่เหมาะสม เพื่อปกป้องชาวประมงฟิลิปปินส์, ทรัพยากรทางทะเลของประเทศ และรักษาสันติภาพและเสถียรภาพในพื้นที่นั้น

    เมื่อวันเสาร์ กองกำลังเฉพาะกิจของรัฐบาลฟิลิปปินส์ที่มีหน้าที่เฝ้าตรวจน่านน้ำที่เป็นข้อพิพาท เปิดเผยว่า ตรวจพบ "เรือของกองกำลังอาสาทางทะเลของจีน" ประมาณ 220 ลำ เมื่อต้นเดือนนี้ "แม้ในเวลานั้นสภาพอากาศจะแจ่มใส แต่เรือของจีนที่มารวมตัวกันจำนวนมากที่พืดปะการังแห่งนี้ไม่ได้ทำการประมงจริงๆ ให้เห็นเลย" คำแถลงกล่าว

    เจ้าหน้าที่ความมั่นคงของฟิลิปปินส์กล่าวกันว่า เรือจีนเหล่านี้เป็นเรือประมงที่เชื่อว่าคุมเรือโดยบุคคลที่ผ่านการฝึกจากกองทัพจีน

    ด้านทีโอโดโร ล็อกซิน รัฐมนตรีต่างประเทศของฟิลิปปินส์ โพสต์ในทวิตเตอร์ว่า เขาได้ยื่นประท้วงทางการทูตเรื่องเรือเหล่านี้แล้ว

    ศาลอนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศเคยมีคำตัดสินเมื่อปี 2559 ว่าการอ้างสิทธิของจีนเหนือทะเลจีนใต้ร้อยละ 90 นั้นไม่ชอบ แต่รัฐบาลจีนไม่เคยยอมรับคำตัดสินนี้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"