"สพฐ." รับลูก“บิ๊กตู่” ถอดบทเรียน จัดการเรียนการสอนของจีน 


เพิ่มเพื่อน    

"สพฐ." รับลูก“บิ๊กตู่” ถอดบทเรียน จัดการเรียนการสอนของจีน 
22 มี.ค.  64 - นายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาฯ กพฐ.) กล่าวว่า ตามที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ถอดบทเรียนการจัดการเรียนการสอนของสาธารณรัฐประชาชนจีนในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 เพื่อนำมาใช้ในการบริหารจัดการศึกษาให้เหมาะสมกับประเทศไทยนั้น ขณะนี้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้นำข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรีมาดำเนินการแล้ว โดยมอบหมายให้สำนักนวัตกรรมการศึกษาของ สพฐ.ไปถอดบทเรียนการศึกษาของเมืองจีน เพื่อหารูปแบบการศึกษาที่เหมาะสมให้ตรงกับบริบทของโรงเรียนประเทศไทย โดย สพฐ.จะถอดบทเรียนจากการจัดการศึกษาของเมืองจีนว่าสิ่งไหนที่มีปัจจัยเหมือนประเทศจีนเราสามารถนำมาใช้ได้ 

ทั้งนี้ในส่วนของกลุ่มโรงเรียนในพื้นที่ห่างไกลและเด็กด้อยโอกาสที่ไม่มีอุปกรณ์สนับสนุนเพียงพอต่อการเรียนออนไลน์ เนื่องจากเราต้องยอมรับว่าอุปกรณ์การเรียนการสอนของประเทศเราที่จะใช้สนับสนุนในการเรียนการสอนผ่านระบบออนไลน์นั้น ยังไม่สมบูรณ์เมื่อเทียบกับการจัดการศึกษาของเมืองจีนสพฐ.จะสนับสนุนได้อย่างไรบ้าง เป็นเรื่องที่ต้องพิจารณาต่อไป

“ที่ผ่านมา สพฐ.ได้ถอดบทเรียนจากสถานการณ์โควิด-19 มาโดยตลอดว่าเราได้บทเรียนอะไรจากวิกฤตนี้บ้าง เพื่อนำมาไปสู่การปรับปรุงรูปแบบการจัดการศึกษาในปีต่อไปให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด แต่อย่างไรก็ตาม แผนงานที่มีความชัดเจนมากที่สุด คือ การหารูปแบบการศึกษาออนไลน์ หรือ แพลตฟอร์มด้านการศึกษา เพราะแม้ในอนาคตจะเจอกับวิกฤตใดก็ตามเด็กก็ยังมีคลังความรู้ที่พร้อมต่อการจัดการเรียนการสอนตลอดเวลา”เลขาฯ กพฐ.กล่าว 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"