เฮ มอเตอร์เวย์”บางใหญ่-เมืองกาญจน์”คืบหน้า49.9%เร็วกว่าแผน5.9%


เพิ่มเพื่อน    

   

 
23 มี.ค.64-นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุม เรื่องการพัฒนาและการเปิดให้บริการระบบการจัดเก็บค่าผ่านทางอัตโนมัติพิเศษแบบไม่มีไม้กั้น (Multi-lane Free Flow) หรือระบบ M-Flow บนทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) หมายเลข 9 สายวงแหวนรอบนอกด้านตะวันออก และ โครงการมอเตอร์เวย์สายบางใหญ่-กาญจนบุรี (Motorway M81)  ว่าได้ติดตามการดำเนินการ โดยกรมทางหลวง (ทล.) ได้พัฒนา M-Flow เพื่อแก้ไขปัญหารถติดหน้าด่าน โดยวางระบบให้บูรณาการกับการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ในการพัฒนา M-Flow ให้เป็นรูปแบบและมาตรฐานเดียวกัน (Single Platform System) 

ซึ่งเป็นระบบเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางอัตโนมัติในรูปแบบการอ่านป้ายทะเบียนรถอัตโนมัติ ร่วมกับระบบการตรวจจับยานพาหนะอัตโนมัติ (Automatic Vehicle Identification: AVI) โดยผู้ใช้รถยนต์ขับผ่านด่านฯ ที่ติดตั้งโครงเสาแขวนสูงเหนือศีรษะ (Overhead Gantry) พร้อมอุปกรณ์ระบบตรวจจับยานพาหนะอัตโนมัติ (AVI) ระบบอ่านป้ายทะเบียนรถอัตโนมัติ (Automated License Plate Recognition: ALPR) โดยไม่ต้องหยุดหรือชะลอรถ โดยจะส่งบิลเรียกเก็บภายหลังหรือชำระผ่านช่องทางอื่นๆ เช่น แอพพลิเคชั่น

สำหรับระบบ M-Flow ได้ออกแบบให้รองรับการใช้ความเร็วสูงสุด 120 กม./ชม. ซึ่งสามารถระบายรถได้เร็วกว่าระบบเดิม 5 เท่า ขณะนี้การติดตั้ง M-Flow Gantry ทั้ง 4 ด่าน ได้แก่ ด่านทับช้าง 1, 2 และด่านธัญบุรี 1, 2 เสร็จแล้ว และอยู่ระหว่างการปรับปรุงกายภาพบริเวณช่องทางงานติดตั้งป้ายเครื่องหมายจราจร และการดำเนินการด้านวิศวกรรมและระบบ IT (พร้อมระบบติดตามเอาผิดผู้ฝ่าฝืนไม่ชำระค่าผ่านทางที่ร่วมกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติและกรมการขนส่งทางบก)

นายศักดิ์สยาม กล่าวว่าสำหรับโครงการมอเตอร์เวย์ M81 มีระยะทาง 96 กม. วงเงินลงทุนโครงการ 55,927 ล้านบาท (ค่าก่อสร้าง 38,475 ล้านบาท และค่าเวนคืน 17,452 ล้านบาท) มีด่านเก็บค่าผ่านทาง 8 แห่ง ระยะเวลาดำเนินโครงการ ปี 59-66 แบ่งการก่อสร้างเป็น 25 สัญญา ก่อสร้างแล้วเสร็จ 4 สัญญา และอยู่ระหว่างการก่อสร้าง 21 สัญญา มีความคืบหน้าการก่อสร้าง  49.989% เร็วกว่าแผนงาน 5.972%  ขณะที่แผนงานอยู่ที่ 44.017% (กำหนดแล้วเสร็จปี65เปิดบริการปี66)

ทั้งนี้โดยมีปัญหาอุปสรรค 1 ตอน คือ ตอนที่ 12 มีค่างานก่อสร้างเพิ่มขึ้นประมาณ 120.37 ล้านบาท เนื่องจากมีการแก้ไขรูปแบบงานสะพานให้มีความสอดคล้องกับข้อกำหนดของกรมชลประทาน และเพิ่มงานโครงสร้างชะลอการทรุดตัวบริเวณคอสะพาน (Bearing Unit) ทล.อยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อเท็จจริงของค่างานก่อสร้างที่เพิ่มขึ้น 

นายศักดิ์สยาม ได้มีข้อสั่งการให้ ทล. เร่งรัด M-Flow ให้เป็นไปตามแผน เพื่อนำไปสู่ภาคการปฏิบัติโดยเร็ว ขณะที่มอเตอร์เวย์สายบางใหญ่-กาญจนบุรี ต้องประสานสำนักงบประมาณ (สงป.) เพื่อหารือเกี่ยวกับการบริหารเงินเหลือจากการก่อสร้างมาดำเนินการในส่วนของค่างานที่เพิ่มขึ้น ให้บำรุงรักษาผิวทางของสัญญาที่แล้วเสร็จให้พร้อมใช้งานเมื่อเปิดให้บริการ   รวมทั้งให้กำหนดไทม์ไลน์ของงานระบบบริหารและบำรุงรักษา (O & M) ให้ชัดเจน เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาเรื่องการส่งมอบพื้นที่ไม่เป็นไปตามแผน และให้ตรวจสอบการดำเนินงานต่าง ๆ ให้มีความชัดเจน เพื่อให้ใช้งานได้ตรงตามวัตถุประสงค์ และป้องกันการทุบทิ้งสร้างใหม่ในภายหลัง

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"