คราวนี้ของจริง เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธ2ลูกลงทะเลญี่ปุ่น


เพิ่มเพื่อน    

เกาหลีเหนือยิงทดสอบขีปนาวุธพิสัยใกล้ 2 ลูก ตกนอกเขตเศรษฐกิจจำเพาะของญี่ปุ่นเมื่อเช้าวันพฤหัสบดี ถือเป็นการทดสอบอาวุธที่ละเมิดข้อมติยูเอ็นครั้งแรกนับแต่สหรัฐเปลี่ยนตัวประธานาธิบดี

แฟ้มภาพ โทรทัศน์เกาหลีใต้รายงานข่าวการยิงทดสอบขีปนาวุธของเกาหลีเหนือเมื่อวันที่ 1 มกราคม 2563 (Photo by JUNG YEON-JE/AFP via Getty Images)

    การยิงทดสอบครั้งนี้เกิดไม่กี่วันให้หลังการยิงทดสอบมิสไซล์ครูซ ซึ่งไม่ใช่ขีปนาวุธ 2 ลูก ตกในทะเลเหลืองที่อยู่ฝั่งตะวันตกของคาบสมุทรเกาหลีเมื่อวันอาทิตย์ ที่รัฐบาลสหรัฐระบุว่าเป็นการทดสอบปกติ ที่ไม่ได้ละเมิดข้อมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ซึ่งห้ามการทดสอบนิวเคลียร์และขีปนาวุธ และประธานาธิบดีโจ ไบเดน มองว่าไม่ใช่การยั่วยุ

    คณะเสนาธิการทหารร่วมของเกาหลีใต้กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 25 มีนาคมว่า เกาหลีเหนือยิงมิสไซล์พิสัยใกล้ 2 ลูกจากจังหวัดฮัมกย็องใต้ ลงทะเลญี่ปุ่น หรือที่เกาหลีเรียกว่าทะเลตะวันออก มิสไซล์ 2 ลูกนี้ร่อนไกล 450 กิโลเมตร ขึ้นถึงระดับสูงสุด 60 กิโลเมตร ขณะที่สภาความมั่นคงแห่งชาติของเกาหลีใต้กล่าวภายหลังการประชุมฉุกเฉินว่า การยิงทดสอบครั้งนี้ "น่าวิตกอย่างยิ่ง"

    ด้านกองกำลังป้องกันชายฝั่งของญี่ปุ่นกล่าวว่า เกาหลีเหนือยิงมิสไซล์ 2 ลูกเมื่อเวลา 07.00 น.เศษตามเวลาท้องถิ่น (03.00 น. ตามเวลาไทย) ลูกหนึ่งร่อนไกล 420 กิโลเมตร อีกลูกซึ่งถูกยิง 20 นาทีต่อมา ร่อนไกล 430 กิโลเมตร ก่อนจะตกในทะเลนอกเขตเศรษฐกิจจำเพาะของญี่ปุ่น ไม่มีเรือหรือเครื่องบินได้รับความเสียหาย และไม่มีชิ้นส่วนตกในน่านน้ำของญี่ปุ่น

    กองบัญชาการอินโด-แปซิฟิกของสหรัฐกล่าวว่า การทดสอบครั้งนี้ยิ่งเน้น "ภัยคุกคามที่โครงการอาวุธผิดกฎหมายของเกาหลีเหนือส่งผลต่อประเทศเพื่อนบ้านและประชาคมระหว่างประเทศ" กองบัญชาการกล่าวว่า กำลังติดตามสถานการณ์และปรึกษาหารือกับชาติพันธมิตร

    ญี่ปุ่นยื่นประท้วงอย่างเป็นทางการแล้วผ่านสถานทูตในจีน นายกรัฐมนตรีโยชิฮิเดะ ซูกะ กล่าวว่า การยิงทดสอบขีปนาวุธครั้งแรกในรอบไม่ถึง 1 ปี เป็นภัยคุกคามต่อสันติภาพและความมั่นคงในญี่ปุ่นและภูมิภาคนี้ และละเมิดข้อมติของยูเอ็น

    การยิงขีปนาวุธครั้งนี้เกิดในวันเดียวกับที่ญี่ปุ่นเริ่มการวิ่งคบเพลิงโอลิมปิก 2020 ที่จะจัดขึ้นในอีก 4 เดือนข้างหน้า หลังจากถูกเลื่อนมาเพราะการระบาดของโควิด-19.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"