ไต้หวันเขม่น ทัพจีนส่งเครื่องบินรบรุกล้ำวันเดียว20ลำ


เพิ่มเพื่อน    

กระทรวงกลาโหมไต้หวันรายงานว่า ตรวจพบเครื่องบินของกองทัพอากาศจีนรุกล้ำเขตแสดงตนเพื่อการป้องกันภัยทางอากาศ (ADIZ) ของไต้หวันถึง 20 ลำเมื่อวันศุกร์ เป็นการส่งเครื่องบินรุกล้ำ ADIZ จำนวนมากที่สุดในวันเดียว

แฟ้มภาพ เครื่องบินทิ้งระเบิด เอช-6 ของกองทัพอากาศจีน บินแสดงแสนยานุภาพในวันครบรอบ 60 ปีจีนคอมมิวนิสต์ เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2552 (Photo by Feature China / Barcroft Media / Getty Images)

    พัฒนาการล่าสุดแสดงถึงความตึงเครียดข้ามช่องแคบไต้หวันที่เพิ่มมากขึ้น กระทรวงกลาโหมไต้หวันกล่าวว่า กองทัพอากาศไต้หวันได้เตรียมพร้อมมิสไซล์หลายลูกเพื่อ "จับตา" การรุกล้ำเข้าเขต ADIZ ทางตะวันตกเฉียงใต้ของไต้หวัน และว่า เครื่องบินของไต้หวันได้เตือนเครื่องบินของจีน ซึ่งรวมถึงการเตือนผ่านวิทยุ

    การส่งเครื่องบินถึง 20 ลำรุกล้ำ ADIZ เมื่อวันศุกร์ ถือเป็นจำนวนมากที่สุดนับแต่กระทรวงกลาโหมไต้หวันเริ่มเปิดเผยเกี่ยวกับเที่ยวบินของกองทัพจีน ที่บินผ่านตอนใต้ของไต้หวันกับหมู่เกาะปราตัสในทะเลจีนใต้ที่ไต้หวันควบคุมอยู่ ซึ่งเกิดขึ้นเกือบเป็นประจำทุกวันตั้งแต่ปีที่แล้ว

    คำแถลงกล่าวว่า เครื่องบินของจีนบางลำบินในน่านฟ้าทางใต้ของไต้หวัน แล้วผ่านช่องแคบปาซือ ที่คั่นระหว่างไต้หวันกับฟิลิปปินส์

    แหล่งข่าวที่คุ้นเคยกับการวางแผนด้านความมั่นคงของไต้หวันบอกกับรอยเตอร์ว่า กองทัพจีนกำลังฝึกซ้อมจำลองยุทธการต่อต้านเรือรบสหรัฐที่แล่นผ่านช่องแคบปาซือ

    เครื่องบินของกองทัพจีนที่ไต้หวันกล่าวถึงเมื่อวันศุกร์ ซึ่งรวมถึงเครื่องบินทิ้งระเบิด เอช-6 เค ที่สามารถบรรทุกหัวรบนิวเคลียร์ 4 ลำ และเครื่องบินขับไล่เจ-16 อีก 10 ลำ เป็นเรื่องที่ไม่ปกติ และเกิดภายหลังกองทัพอากาศไต้หวันระงับการฝึกทั้งหมดหลังจากเครื่องบินรบ 2 ลำชนกันกลางอากาศเมื่อวันจันทร์ ทำให้นักบินเสียชีวิต 1 นาย สูญหายอีก 1 นาย

    กระทรวงกลาโหมของจีนยังไม่แสดงท่าทีใดๆ แต่จีนมักกล่าวถึงการฝึกเหล่านี้ว่าเป็นไม่มีอะไรผิดปกติและออกแบบมาเพื่อแสดงความเด็ดเดี่ยวของจีนในการปกป้องอธิปไตย

    ก่อนหน้านั้นในวันเดียวกัน ไต้หวันและสหรัฐเพิ่งลงนามข้อตกลงฉบับแรกภายใต้รัฐบาลของประธานาธิบดีโจ ไบเดน เพื่อจัดตั้งคณะทำงานยามฝั่งเพื่อประสานด้านนโยบาย หลังจากจีนผ่านกฎหมายอนุญาตให้หน่วยยามฝั่งจีนยิงเรือต่างชาติได้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"