ศาลสั่งผู้นำบราซิลจ่าย1แสน ชดใช้ดูหมิ่นนักข่าวหญิง


เพิ่มเพื่อน    

ศาลเซาเปาลูของบราซิลมีคำตัดสินให้ประธานาธิบดีชาอีร์ โบลโซนาโร ผู้นำขวาจัด จ่ายเงินชดใช้ค่าเสียหายแก่นักข่าวหญิงเป็นเงิน 20,000 เรอัล หรือราว 108,000 บาท โทษฐานกล่าววาจาหมิ่นเกียรติเธอ

แฟ้มภาพ ประธานาธิบดีชาอีร์ โบลโซนาโร (Photo by Bruna Prado/Getty Images)

    สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานอ้างเอกสารของศาลเมืองเซาเปาลูของบราซิลที่ถึงมือนักข่าวเมื่อวันเสาร์ที่่ผ่านมาว่า ผู้พิพากษามีคำตัดสินเมื่อวันที่ 16 มีนาคม ว่าโบลโซนาโรจะต้องจ่ายเงิน 20,000 เรอัล ชดใช้ค่าเสียหายแก่ปาตริเซีย กัมปุส เมลลู นักข่าวของหนังสือพิมพ์โฟลยา เด เอส. เปาลู เนื่องจากผู้นำขวาจัดรายนี้ "ทำลายเกียรติของผู้ร้อง ก่อความเสียหายทางศีลธรรม"

    โบลโซนาโรยังสามารถอุทธรณ์คำตัดสินได้

    เหตุการณ์ที่นำมาสู่การฟ้องร้องครั้งนี้เกิดเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2563 เมื่อโบลโซนาโรพูดในทำนองว่า กัมปุส เมลลู เสนอตัวหลับนอนกับแหล่งข่าวรายหนึ่งเพื่อแลกกับข้อมูลด้านลบเกี่ยวกับตัวเขา

    นักข่าวหญิงรายนี้เขียนข่าวสืบสวนสอบสวนหลายชิ้นเกี่ยวกับองค์กรหนึ่งที่ใส่ร้ายป้ายสีฝ่ายตรงข้ามกับโบลโซนาโรในแอปพลิเคชันวอตส์แอป ระหว่างการหาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีบราซิลปี 2561

    เมื่อวันที่ 21 มกราคม กัมปุส เมลลู ก็เคยชนะคดีที่ฟ้องเอดูอาร์โด ลูกชายของประธานาธิบดีโบลโซนาโร โดยศาลสั่งให้เขาจ่ายเงินชดใช้ค่าเสียหายแก่เธอ 30,000 เรอัล หรือราว 162,000 บาท ฐานสร้างความเสียหายทางศีลธรรม จากการกล่าวอ้างว่าเธอให้ท่ายั่วยวนแหล่งข่าวเพื่อข้อมูลที่สร้างความเสียหายต่อพ่อของเขา.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"