‘นิพิฏฐ์’ชี้'ปชป.'เป็นพรรคเสรีนิยมประชาธิปไตย


เพิ่มเพื่อน    

31 มี.ค.2564 - นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) โพสต์เฟซบุ๊กในหัวข้อ “ประชาธิปัตย์ กับ เสรีนิยมประชาธิปไตย” ระบุว่า ความแตกต่างระหว่าง ประชาธิปไตย กับ เสรีนิยมประชาธิปไตย อาจจะเข้าใจยากสำหรับคนทั่วไป แม้จะเป็นประชาธิปไตยด้วยกันแต่ก็มีจุดต่างบางประการ กระทั่งนักรัฐศาสตร์ในเมืองไทยที่เข้าใจเรื่องนี้อย่างถ่องแท้ก็หายาก นักรัฐศาสตร์ในเมืองไทยที่เป็นเสรีนิยมประชาธิปไตยในความเห็นของผม ถ้าจะระบุชื่อ(ลับหลัง) ก็น่าจะมี  ศาสตราจารย์ ดร.เกษียร เตชะพีระ,   ศาสตราจารย์ ดร.ไชยันต์ ไชยพร นอกจากนี้ผมไม่กล้าเอ่ยถึง เพราะไม่ได้ติดตามความคิดและข้อเขียนของนักรัฐศาสตร์เหล่านั้นเท่าไหร่ 

พรรคประชาธิปัตย์ เป็นพรรค "เสรีนิยมประชาธิปไตย" เพราะเป็นพรรคออกมาสนับสนุนรัฐธรรมนูญปี 2540 เป็นพรรคแรกๆ เสรีนิยมประชาธิปไตยในความเห็นผม เริ่มอย่างจริงจังในปี 2540 เนื่องจาก รธน.ปี 2540 เป็น รธน.ฉบับแรกที่ระบุองค์กรอิสระไว้ใน รธน. ซึ่งเป็นองค์กรใหม่ที่จะเป็นจุดตัดมาถ่วงดุลฝ่ายบริหาร มิให้ใช้อำนาจล้นเกินจนกระทบเสียงส่วนน้อย 

พรรคประชาธิปัตย์ เป็นฝ่ายค้านที่เข้มแข็ง อันแสดงถึงการเป็นพรรคที่ถ่วงดุลเสียงข้างมาก คุ้มครองอิสระชนได้ดี นักการเมืองในพรรคที่เป็นแนวเสรีนิยม เช่น อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ รุ่นใหม่ก็เช่น ไอติม พริษฐ์ วัชรสินธุ แต่นักเสรีนิยมหัวขบวนทั้งคู่ออกจากพรรคไปหมดแล้ว 

ถ้าจะว่าไป ในความเห็นผม นักการเมืองที่ชื่นชอบเสรีนิยมประชาธิปไตยและศึกษาเรื่องนี้อย่างถึงแก่น ที่ยังหลงเหลืออยู่ในพรรคประชาธิปัตย์ ก็น่าจะมีผม และ ศาสตราจารย์ ดร.กนก วงษ์ตระหง่าน ส่วนท่านอื่นก็เป็นนักประชาธิปไตย แต่จะเป็นเสรีนิยมประชาธิปไตยหรือเปล่า ผมไม่ทราบเพราะระยะหลังผมไม่ได้คุยกับใครในเรื่องนี้อย่างถึงแก่นเท่านั้น แต่ก็ไม่แปลกอะไรเพราะเราปกครองในระบอบประชาธิปไตย เมื่อสมาชิกพรรคเป็นประชาธิปไตยก็ถูกต้องแล้ว เพียงแต่จุดเด่นของพรรค คือ"เสรีนิยมประชาธิปไตย" เพิ่มคำว่า "เสรี" นำหน้าประชาธิปไตยเข้าไป ก็เท่านั้นเอง ไหนๆ ก็เขียนมาถึงนี้แล้ว ก็แนะนำหนังสือ LIBERLiSM เสรีนิยม ของ ศาสตราจารย์ดร.เกษียร เตชะพีระ ไปอ่านสักเล่ม ท่านแปลมาจากข้อเขียนของ Michael Freeden แห่งมหาวิทยาลัยออกซฟอร์ด ผมอ่านไปหลายเที่ยว ยับเยินหมดแล้ว
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"