‘หมอแท้จริง’ชงสวดมนต์ข้ามปีช่วงสงกรานต์


เพิ่มเพื่อน    

31 มี.ค.2564 - นพ.แท้จริง ศิริพานิช เลขาธิการมูลนิธิเมาไม่ขับ เปิดเผยถึงมาตรการจัดกิจกรรมเทศกาลสงกรานต์ในปีนี้ 2564 ท่ามกลางการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19 ว่า จากการที่รัฐบาลมีมติให้การจัดงานสงกรานต์ในปีนี้ งดการจัดกิจกรรมสาดน้ำ ปะแป้ง การจัดคอนเสิร์ต โดยกิจกรรมที่อนุญาตให้ดำเนินการได้ คือการทำบุญ ตักบาตร รดน้ำดำหัวขอพรผู้ใหญ่ สรงน้ำพระ เพื่อสืบสานวัฒนธรรมไทยและเป็นการลดปัจจัยเสี่ยงในการแพร่ระบาดของโควิด 19 ซึ่งมูลนิธิเมาไม่ขับเห็นด้วยกับมาตรการดังกล่าว พร้อมกันนี้ขอเสนอให้รัฐบาลสนับสนุนการจัดกิจกรรม การสวดมนต์ข้ามปี ปีใหม่ไทย (สงกรานต์ )  เพิ่มเข้าไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งเทศกาลสงกรานต์ปีนี้จะมีพี่น้องประชาชนเดินทางกันเป็นจำนวนมาก เนื่องจากมีวันหยุดต่อเนื่องมากถึง 6 วัน ประกอบกับเทศกาลสงกรานต์ในปี 63 ปีที่แล้ว คนไทยไม่ได้กลับบ้านเฉลิมฉลอง รวมไปถึงเทศกาลปีใหม่ที่ผ่านมาเกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19 ระลอกใหม่ จึงเชื่อว่าเทศกาลสงกรานต์ในปีนี้ จะมีคนไทยเดินทางกันเป็นจำนวนมาก และสิ่งที่ขาดไม่ได้ คือการเฉลิมฉลองด้วยการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ แล้วออกไปขับรถ

“วันที่ 13 เมษายน เป็นวันที่มีคนไทยเสียชีวิตบนท้องถนนสูงสุด เหมือนกับวันที่ 31 ธันวาคมแต่ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ภาคีภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม ร่วมผลักดันโครงการสวดมนต์ข้ามปี ทำให้สถิติการเสียชีวิตในวันที่ 31 ธันวาคม ลดลงไปมาก จากความสำเร็จของโครงการสวดมนต์ข้ามปี ที่ทุกภาคส่วนร่วมกันผลักดันให้เกิดวัฒนธรรมในการฉลองปีใหม่ ด้วยการจัดสวดมนต์ขอพร เพื่อเป็นสิริมงคลกับตนเองและครอบครัว ทั้งนี้ เพื่อเป็นการส่งเสริมวัฒนธรรมดั้งเดิมของประเทศไทยที่มีมาแต่โบราณกาล”

นพ.แท้จริงย้ำว่า มูลนิธิเมาไม่ขับเห็นว่าในภาวะวิกฤตการแพร่ระบาดไวรัสโควิด 19 ซึ่งรัฐบาลได้มีคำสั่งให้งดการจัดกิจกรรมสาดน้ำ ปะแป้งและการแสดงคอนเสิร์ต โดยหันมาสนับสนุนกิจกรรมวัฒนธรรมรดน้ำดำหัวขอพรผู้ใหญ่ ทำบุญตักบาตร สรงน้ำพระ จึงขอเสนอให้บรรจุกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปีเทศกาลปีใหม่ไทย เพิ่มเข้าไปโดยขอเชิญชวนให้คนไทยร่วมใจกันสวดมนต์ข้ามปีอย่างพร้อมเพรียงกันในวันที่ 13 เมษายน  ซึ่งการสวดมนต์ข้ามปีในเทศกาลสงกรานต์ สามารถสวดทางออนไลน์ได้ ซึ่งกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปี ปีใหม่ไทย (สงกรานต์ )ทางออนไลน์จะช่วยลดคนเมาบนท้องถนนและลดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19   


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"