รถไฟไต้หวันตกรางในอุโมงค์ ผู้โดยสารเสียชีวิต 51 คน


เพิ่มเพื่อน    

เกิดอุบัติเหตุรถไฟโดยสารตกรางขณะแล่นผ่านอุโมงค์ใกล้กับเมืองฮัวเหลียนเมื่อช่วงสายวันศุกร์ของไต้หวัน คาดเกิดจากชนรถบรรทุกก่อสร้างไหลลงมาชน  ทำให้มีคนเสียชีวิตอย่างน้อย 51 คน บาดเจ็บเกือบ 150 คน เป็นอุบัติเหตุทางรถไฟครั้งร้ายแรงที่สุดของไต้หวันในรอบหลายสิบปี

กู้ภัยทำงานใกล้กับจุดที่รถไฟตกรางภายในอุโมงค์ลอดภูเขาใกล้เมืองฮัวเหลียน ทางภาคตะวันออกของไต้หวัน เมื่อวันที่ 2 เมษายน 2564 (Photo by Billy H.C. Kwok/Getty Images)

    รถไฟด่วนที่มี 8 ตู้โดยสารขบวนนี้กำลังแล่นจากกรุงไทเปไปยังเมืองไถตง รายงานข่าวเบื้องต้นบอกว่ามีผู้โดยสารในขบวนประมาณ 350 คน จำนวนมากเป็นนักท่องเที่ยวที่เดินทางช่วงวันหยุดเทศกาลเช็งเม้ง แต่ภายหลังเจ้าหน้าที่กล่าวว่าบนขบวนนี้มีผู้โดยสารประมาณ 480 คน

    รายงานเอเอฟพีและรอยเตอร์กล่าวว่า อุบัติเหตุเกิดเมื่อเวลาราวๆ 09.30 น.ของวันศุกร์ 2 เมษายนตามเวลาท้องถิ่น (08.30 น.ของไทย) ขณะรถไฟแล่นผ่านอุโมงค์ทางเหนือของเมืองฮัวเหลียน เมืองชายฝั่งทางภาคตะวันออก

    ภาพถ่ายเหตุการณ์ที่เผยแพร่ทางออนไลน์และเว็บไซต์ข่าวท้องถิ่นยูเอ็นดี เผยให้เห็นตู้โดยสารหลายตู้ในอุโมงค์โดนแรงกระแทกบิดเบี้ยว มีผู้โดยสาร 80-100 คนถูกอพยพออกจากตู้โดยสาร 4 ตู้แรกของขบวน ส่วนตู้ที่ 5-8 พังยับเยินเป็นอุปสรรคต่อการช่วยเหลือผู้โดยสารที่ติดอยู่ภายใน

    สำนักงานการรถไฟไต้หวันกล่าวว่า จำนวนผู้โดยสารเสียชีวิตที่ยืนยันแล้ว 51 คน และมีผู้โดยสารถูกส่งโรงพยาบาลอีก 146 คน ในกลุ่มผู้เสียชีวิต มีชาวฝรั่งเศสด้วย 1 คน และมีชาวญี่ปุ่น 2 คน และมาเก๊า 1 คนได้รับบาดเจ็บ

    เจ้าหน้าที่กล่าวกันว่า อุบัติเหตุรุนแรงครั้งนี้อาจมีสาเหตุมาจากรถซ่อมบำรุงตกลงมาจากคันดินแล้วชนกับรถไฟที่แล่นผ่านอุโมงค์พอดี

    เฟิง ฮุ่ยเซิง รองผู้อำนวยการการรถไฟไต้หวัน กล่าวว่า คาดว่าคนขับรถบรรทุกไม่ได้ดึงเบรกจนสุด ทำให้รถไหลลงมา 20 เมตรมาอยู่บนรางรถไฟ

    ภาพของสื่อท้องถิ่นที่ถ่ายจากที่เกิดเหตุเผยให้เห็นส่วนท้ายของรถบรรทุกขนส่งสีเหลืองตะแคงอยู่ใกล้กับขบวนรถไฟ

    การรถไฟไต้หวันกล่าวว่า ส่วนหัวขบวนหยุดอยู่ด้านนอกอุโมงค์ และผู้โดยสารในตู้โดยสารที่ติดอยู่ในอุโมงค์กำลังได้รับการอพยพออกมา มีภาพเผยให้ผู้โดยสารหลายคนเก็บกระเป๋าสัมภาระในตู้โดยสารที่พลิกตะแคง และบางคนเดินออกมาตามรางรถไฟที่เกลื่อนด้วยซากปรักหักพัง

    วิดีโอที่กาชาดไต้หวันเผยแพร่เห็นผู้เชี่ยวชาญหลายคนสวมหมวกนิรภัยและไฟฉายปีนบนหลังคาของรถไฟเพื่อเข้าไปภายในอุโมงค์แคบๆ ที่มีรางเดียว

    ผู้สื่อข่าวเอเอฟพีในพื้นที่รายงานว่า ถึงช่วงบ่าย เจ้าหน้าที่กล่าวว่าไม่มีผู้โดยสารหลงเหลืออยู่ภายในขบวนแล้ว แต่หน่วยกู้ภัยหลายสิบคนยังทำงานอยู่ที่นั่นจนถึงค่ำ

    ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ไปเยี่ยมศูนย์รับมือสถานการณ์ฉุกเฉินที่กรุงไทเป และกล่าวว่า พนักงานสอบสวนจะขุดคุ้ยหาสาเหตุให้ได้ว่าเหตุการณ์เกิดจากอะไร

    ไต้หวันมีอุบัติเหตุทางรถไฟหลายครั้ง หนล่าสุดในไต้หวันเกิดเมื่อปี 2561 บนเส้นทางสายเดียวกันแต่อยู่ทางทิศใต้ มีคนเสียชีวิต 18 คน ก่อนหน้านี้ปี 2534 รถไฟสองขบวนชนกันที่เมืองเหมียวลี่ มีผู้โดยสารเสียชีวิต 30 คน บาดเจ็บ 112 คน นอกจากนี้ ในปี 2524 ก็มีเหตุรถบรรทุกชนรถไฟโดยสารขบวนหนึ่งที่จุดตัดทางข้ามรถไฟในเมืองซินจู่ มีผู้โดยสารเสียชีวิต 30 คน

    หนังสือพิมพ์แอปเปิลเดลีกล่าวว่า อุบัติเหตุครั้งเลวร้ายที่สุดของไต้หวันเกิดเมื่อปี 2491 มีคนเสียชีวิต 64 คน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"