อังกฤษเสนอให้ที่พักพิงอดีตเอกอัครราชทูตเมียนมาโดนลอยแพ


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลอังกฤษแสดงความเต็มใจจะให้ที่พักพิงแก่จอ ซวา มิน อดีตเอกอัครราชทูตเมียนมาประจำอังกฤษที่โดนรัฐบาลทหารกลั่นแกล้งด้วยการยึดสถานทูตแล้วสั่งปลดฟ้าผ่าเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ระหว่างที่อังกฤษรอให้ทูตผู้นี้ตัดสินใจอนาคตตนเอง

จอ ซวา มิน อดีตเอกอัครราชทูตเมียนมาประจำอังกฤษ ชูสัญลักษณ์สามนิ้ว ขณะยืนอยู่ด้านนอกสถานทูตเมื่อวันที่ 8 เมษายน 2564 (Photo by Leon Neal/Getty Images)

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันศุกร์ที่ 9 เมษายน กล่าวว่า จอ ซวา มิน เข้าพบกับไนเจล อดัมส์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศอังกฤษด้านเอเชียเมื่อวันพฤหัสบดี ภายหลังอังกฤษกล่าวว่า ไม่สามารถยอมรับสถานะความเป็นเอกอัครราชทูตของเขาได้อีกต่อไป ตามการตัดสินใจของรัฐบาลทหารเมียนมาที่ถอดเขาพ้นจากตำแหน่งนี้

    อดัมส์ทวีตหลังจากนั้นพร้อมกับลงภาพถ่ายของทั้งคู่ระหว่างการพบกันว่า เขาชื่นชมในความกล้าหาญและความรักชาติของจอ ซวา มิน อังกฤษจะสนับสนุนเขา เพื่อให้แน่ใจในความปลอดภัยและสวัสดิภาพของเขาในสหราชอาณาจักร

    รัฐบาลอังกฤษประณามพฤติกรรมของเมียนมาที่ห้ามทูตผู้นี้เข้าสถานทูตเมื่อวันพุธ และทำให้เขาต้องนอนค้างคืนในรถยนต์ของเขา "เราประณามวิธีที่ทหารเมียนมาในกรุงลอนดอนห้ามเอกอัครราชทูตของพวกเขาเข้าไปภายในสถานทูตเมื่อค่ำวานนี้ (วันพุธ)" กระทรวงการต่างประเทศอังกฤษกล่าว

    "เราชื่นชมความกล้าหาญของจอ ซวา มิน ที่ยืนหยัดเพื่อประชาชนชาวเมียนมา จากพฤติกรรมข่มเหงรังแกนายมิน เราพยายามทำให้แน่ใจว่า เขาสามารถมีชีวิตอยู่อย่างปลอดภัยในสหราชอาณาจักร ระหว่างที่เขาตัดสินใจเรื่องอนาคตในระยะยาวของเขา"

    "เรายังคงเรียกร้องให้ยุติการรัฐประหารในเมียนมาและฟื้นฟูประชาธิปไตยโดยเร็ว" คำแถลงทิ้งท้ายของโฆษกกระทรวงเมื่อวันศุกร์

    จอ ซวา มิน ร้องขอความช่วยเหลือจากอังกฤษ โดยอ้างว่าเขาอาจตายหากกลับเมียนมาตามความต้องการของรัฐบาลทหาร

    ในเมียนมายังคงเกิดการประท้วงรายวันแม้กองกำลังความมั่นคงจะปราบปรามอย่างรุนแรงก็ตาม กลุ่มสมาคมช่วยเหลือนักโทษการเมือง (เอเอพีพี) กล่าวเมื่อวันศุกร์ว่า มีพลเรือนตายอย่างน้อย 614 คนแล้วนับแต่กองทัพก่อรัฐประหารวันที่ 1 กุมภาพันธ์

    เมื่อเดือนที่แล้ว อดีตเอกอัครราชทูตผู้นี้ ซึ่งเป็นอดีตพันเอกของกองทัพมานาน 30 ปี ออกแถลงการณ์คัดค้านการยึดอำนาจรัฐบาลพลเรือน และเรียกร้องให้ทหารปล่อยตัวนางอองซาน ซูจี และประธานาธิบดีวิน มยิน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"