ภูเขาไฟตาอัลพ่นลาวา หวั่นใกล้ระเบิดใหญ่


เพิ่มเพื่อน    

ภูเขาไฟตาอัลบนเกาะกลางทะเลสาบทางใต้ของกรุงมะนิลาพ่นลาวาและเถ้าหนาทึบออกจากปากปล่องพร้อมปรากฏการณ์ฟ้าผ่า ทางการเตือนมีความเป็นไปได้ที่จะเกิดการระเบิดในเวลาอันใกล้ กรุงมะนิลาชัตดาวน์ เถ้าภูเขาไฟปกคลุมทำให้ต้องยกเลิกเที่ยวบินแล้ว 240 เที่ยวตั้งแต่วันอาทิตย์

สายฟ้าปรากฏเหนือภูเขาไฟตาอัลที่พวยพุ่งเถ้าจากปากปล่องเมื่อวันอาทิตย์ที่ 12 มกราคม 2563 / Getty Images

    ประชาชนนับหมื่นคนในพื้นที่โดยรอบภูเขาไฟตาอัลได้รับคำสั่งให้อพยพออกจากบ้านเรือนตั้งแต่วันอาทิตย์ เมื่อภูเขาไฟตาอัล ซึ่งเป็นหนึ่งในภูเขาไฟมีพลังขนาดเล็กที่สุดในโลก เริ่มพ่นเถ้าภูเขาไฟออกจากปากปล่องสูงหลายสิบกิโลเมตร พร้อมกับแผ่นดินไหวและเสียงคำราม รายงานของเอเอฟพีและรอยเตอร์เมื่อวันจันทร์ที่ 13 มกราคม กล่าวว่า มีประชาชนโดยรอบภูเขาไฟอพยพจากบ้านเรือนแล้วมากกว่า 16,000 คน

    สถาบันภูเขาไฟวิทยาและแผ่นดินไหววิทยาฟิลิปปินส์ (Phivolcs) กล่าวว่า ภูเขาไฟลูกนี้เริ่มแสดงพลังและปะทุพ่นไอน้ำความร้อนสูงและก้อนหินเมื่อวันอาทิตย์ แต่ช่วงเช้าวันจันทร์ เริ่มมีน้ำพุลาวาพวยพุ่งขึ้นและไหลจากปากปล่องอย่างช้าๆ นอกจากนี้ยังเกิดปรากฏการณ์ฟ้าผ่าเหนือปากปล่องภูเขาไฟเป็นระยะ

    ทางการฟิลิปปินส์ยกระดับเตือนภัยภูเขาไฟขึ้นเป็นระดับ 4 ซึ่งเป็นระดับรองสูงสุดตั้งแต่วันอาทิตย์ โดยเตือนว่า "การระเบิดที่อันตราย" อาจเกิดได้ภายในไม่กี่ชั่วโมงหรือไม่กี่วันข้างหน้า

    เรนาโต โซลิดุม ผู้อำนวยการ Phivolcs กล่าวกับเอเอฟพีว่า ลาวาเป็นหลักฐานแสดงว่าภายในภูเขาไฟลูกนี้มีการเคลื่อนไหวใหม่ๆ แต่ยังไม่ชัดเจนว่ากิจกรรมนี้จะเกิดขึ้นอย่างคงที่หรือไม่ ด้านมาเรีย อันโตเนีย บอร์นาส หัวหน้าผู้เชี่ยวชาญด้านการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ของ Phivolcs เผยว่า ความรวดเร็วของกิจกรรมที่เพิ่มขึ้นของภูเขาไฟลูกนี้สร้างความประหลาดใจ

    นักแผ่นดินไหววิทยาของรัฐบาลตรวจพบการเคลื่อนไหวของแมกมาที่กำลังเคลื่อนที่ขึ้นสู่ปากปล่อง และคาดคะเนว่าอาจเกิดการระเบิดได้ทุกเวลา เจ้าหน้าที่เตือนด้วยว่าการระเบิดของภูเขาไฟกลางทะเลสาบตาอัลลูกนี้อาจก่อคลื่นสึนามิรอบทะเลสาบ

    Phivolc กล่าวด้วยว่า นอกจากเถ้าภูเขาไฟและกรวดละเอียดแล้ว อนุภาคภูเขาไฟที่ถูกพ่นออกมาปกคลุมพื้นที่โดยรอบทะเลสาบนี้ ยังรวมถึงก้อนหินเส้นผ่านศูนย์กลาง 6.4 เซนติเมตร ใหญ่กว่าลูกกอล์ฟ

    การตรวจจับแรงสั่นสะเทือนพบว่า เกิดแผ่นดินไหวรวม 75 ครั้งในภูมิภาคนี้ โดย 32 ครั้งมีขนาดตั้งแต่ 2 ขึ้นไป

    เจ้าหน้าที่เตือนให้ประชาชนในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบงดการออกกลางแจ้งโดยเฉพาะเด็กเล็กหรือผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับปอด และขอให้ใช้หน้ากากหรือผ้าปิดจมูกหากต้องอยู่กลางแจ้ง มีรายงานด้วยว่าหน้ากากอนามัยขายหมดเกลี้ยงอย่างรวดเร็ว

    โรงเรียนในภูมิภาคโดยรอบทะเลสาบตาอัลปิดการเรียนในวันจันทร์ สำนักงานของรัฐบาลบางแห่งในกรุงมะนิลาและตลาดหลักทรัพย์มะนิลาก็ปิดทำการในวันนี้เช่นกัน

    สนามบินระหว่างประเทศนินอยอากีโนสั่งระงับการบินเมื่อวันอาทิตย์ กระทบเที่ยวบินยกเลิกทั้งขาเข้าและขาออกมากกว่า 240 เที่ยวบิน แต่ถึงช่วงกลางวันของวันจันทร์ สนามบินเริ่มเปิดให้บริการเที่ยวบินอย่างจำกัดแล้ว เที่ยวบินหนึ่งที่สามารถลงจอดได้เป็นเที่ยวบินที่นำประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต เดินทางกลับจากเมืองดาเวา บ้านของเขาในภาคใต้ของฟิลิปปินส์.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"