ปลุกสีสันสงกรานต์ฉบับยุคโควิด-19


เพิ่มเพื่อน    

ธุรกิจอัดกิจกรรมโซเชียลปล่อยฟีเจอร์รับเทศกาล 

              เทศกาลสงกรานต์นับเป็นหนึ่งในเทศกาลที่สำคัญที่สุดของปีของคนไทย เพราะว่าเป็นช่วงเวลาแห่งการเริ่มต้นสิ่งดีๆ รดน้ำอวยพรให้กัน ทำความเคารพญาติผู้ใหญ่ และที่สำคัญคือเป็นช่วงเวลาที่ครอบครัวและเพื่อนฝูงได้มารวมตัวฉลองปีใหม่ไทยกัน  แต่ทว่าโรคระบาดโควิด-19 นั้นได้สร้างวิถีปฏิบัติใหม่ให้กับผู้คน รวมถึงยังสร้างข้อจำกัดบางประการ ทำให้กิจกรรมต่างๆ ช่วงสงกรานต้องมาในรูปแบบใหม่ พร้อมรับวิถีนิวนอร์มอล 

ประมาณการณ์เงินสะพัด  

              นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ เปิดเผยว่า ผลสำรวจพฤติกรรมและการใช้จ่ายของประชาชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2564 ที่สำรวจจากกลุ่มตัวอย่าง 1,256 คนทั่วประเทศ วันที่ 22-29 มี.ค.2564 พบว่า การใช้จ่ายเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ยังไม่คึกคัก หรือมีมูลค่าการใช้จ่ายประมาณ 112,867 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 63.6% เมื่อเทียบกับปี 2563 ที่มีการใช้จ่ายต่ำสุดเพียง 69,005 ล้านบาท เนื่องจากเป็นช่วงที่มีการล็อกดาวน์และงดกิจกรรมต่างๆ แต่หากเทียบกับปี 2562 จะเห็นได้ว่าลดลงมากถึง 16.9% นับเป็นอัตราการขยายตัวต่ำสุดในรอบ 9 ปี นับตั้งแต่ปี 2556 ที่ขยายตัวสูงสุดที่ 10.42% มูลค่า 114,119 ล้านบาท 

              ขณะที่การเดินทางของประชาชนทั้งในแง่ของการท่องเที่ยวและและกลับภูมิลำเนา พบว่าผู้ตอบมากถึง 64.7% ตอบมีแผนเดินทาง แต่จะเป็นการเดินทางท่องเที่ยวระยะสั้น 3-5 วัน เนื่องจากการระบาดของโควิด-19 รอบใหม่ในหลายพื้นที่ ซึ่งทำให้วิตกกับการใช้จ่ายเงิน แม้ว่าจะมีมาตรการสนับสนุนจากรัฐบาล ทั้งโครงการเราชนะ ท่องเที่ยวคนละครึ่ง โดยมีมูลค่าใช้จ่ายในการท่องเที่ยวเฉลี่ยคนละ 5,180 บาท 

              ส่วนทิศทางเศรษฐกิจมองว่ามาตรการของรัฐยังไม่สามารถกระตุ้นเศรษฐกิจได้ และคาดหวังว่าเทศกาลสงกรานต์ปีนี้จะเห็นสัญญาณการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ ซึ่งเดิมศูนย์ประเมินจะมีเม็ดเงินสะพัดช่วงสงกรานต์ปี 2564 ประมาณ 140,000 ล้านบาท แต่จะเห็นได้ว่าจากผลสำรวจเงินสะพัดหายไปประมาณที่ 25,000-30,000 ล้านบาท ทำให้เศรษฐกิจยังไม่เห็นสัญญาณฟื้นตัว  

 

สรงน้ำพระตามแนววิถีใหม่  

              สำหรับในช่วงที่ผ่านมานั้น คณะกรรมการไฟฟ้านครหลวงพร้อมด้วยคณะผู้บริหาร ได้มีการร่วมสรงน้ำพระพุทธรูป ตามแนววิถีใหม่ สงกรานต์ปลอดภัยโควิด -19 กับนวัตกรรมสุดไฮเทค Automated Robotic Arm โดยการนำแขนกลอัตโนมัติมาใช้ในกิจกรรมสรงนํ้าพระพุทธรูป เนื่องในวันสงกรานต์ ประจำปี 2564 ที่ อาคารวัฒนวิภาส การไฟฟ้านครหลวง สำนักงานใหญ่คลองเตย และที่ทำการเพลินจิต เพื่อลดการสัมผัสกันใกล้ชิดโดยตรง ส่งเสริมขนบธรรมเนียมและสืบสานประเพณีอันดีงามของไทย นับเป็นการตอบโจทย์วิถีใหม่ประเพณีสงกรานต์ของไทยในยุคนี้จริงๆ  

สงกรานต์ที่ไม่เปียกน้ำในศูนย์การค้า       

              นายณัฐกิตติ์ ตั้งพูลสินธนา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาด บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ที่ผ่านมาจะเป็นปีแรกของศูนย์การค้าเซ็นทรัลที่จัดงานฉลองรูปแบบใหม่แบบไม่เปียก โดยได้ปรับรูปแบบให้สอดคล้องกับแนวคิดของภาครัฐ เป็นงานสงกรานต์วิถีใหม่สืบสานคุณค่าทางวัฒนธรรมไทยควบคู่ไปกับการเฝ้าระวังโควิด-19 ซึ่งในปีนี้ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลทั่วประเทศย้ำจุดแข็งของการเป็นศูนย์กลางการใช้ชีวิตและไลฟ์สไตล์ของผู้คน ดึงเอาอัตลักษณ์อันโดดเด่น และมีเสน่ห์ของแต่ละจังหวัด มาถ่ายทอดเป็นกิจกรรมไฮไลท์ในรูปแบบต่างๆ เพื่อสร้างประสบการณ์ที่เหนือความคาดหมาย มั่นใจตอบโจทย์ลูกค้าทุกกลุ่ม ทุกเจเนอเรชั่น  คาดว่าปีนี้จะดึงดูดผู้คนมายังศูนย์ฯ ทั่วประเทศเพิ่มขึ้น 20% เนื่องจากเป็นช่วงไฮซีซั่นที่คนเดินทางไปเที่ยวเมืองนอกไม่ได้ 

              ส่วนทางเดอะมอลล์ ดีพาร์ทเม้นท์สโตร์ ทุกสาขา ก็เตรียมพบกับสีสันความสดใสด้วยการนำว่าวมาเป็นสื่อในการมอบประสบการณ์อิสระแห่งความสุขที่โบยบิน  โดยได้รับแรงบันดาลใจจากวัฒนธรรมการเล่นว่าวในช่วงหน้าร้อนของไทย ผ่านการตีความและดีไซน์ที่ร่วมสมัยเข้าถึงคนในยุคปัจจุบัน สามารถร่วมสนุกกับเทศกาลว่าวและกิจกรรมต่างๆ ทั้งในห้างฯ และศูนย์การค้าเดอะมอลล์ทุกสาขา ขณะที่เอ็มโพเรียม, เอ็มควอเทียร์ ดีพาร์ทเม้นท์สโตร์ กับการตกแต่งด้วยผ้ามัดย้อมที่สะท้อนถึงเรื่องราวของความเป็นซัมเมอร์ ผ่านสีสันลวดลายที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว บนนิยามความสุขที่แตกต่าง พร้อมคอลเลคชั่นสินค้าซัมเมอร์และกิจกรรมเวิร์คช็อปผ้ามัดย้อมที่จะมาสร้างสีสันรับลมร้อน 

              ส่วนผู้บริโภคที่ต้องการรับประสบการณ์ซัมเมอร์สุดเก๋ที่ พารากอน ดีพาร์ทเม้นท์สโตร์ ก็บอกเลยว่ารอบนี้ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ คนเมืองกับนิยามของ “สายรุ้ง” ตัวแทน ‘มิตรภาพ’ สัญลักษณ์มหัศจรรย์แทนความหมายของความเท่าเทียมและเป็นหนึ่งเดียวกันในซัมเมอร์นี้ นอกจากนี้ยังสนุกกับลานสเก็ตสุดอาร์ต พร้อมป๊อปอัพช็อปและกิจกรรมจากสตรีทแบรนด์ชั้นนำหมุนเวียนมาทุกสัปดาห์อีกด้วย 

ธนาคารลุยสำรองเงินสด 

              ธนาคารกรุงไทย แจ้งว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2564   ธนาคารได้สำรองเงินสดเพื่อรองรับการใช้บริการของลูกค้าและประชาชน  ทั้งที่สาขา และ ตู้ ATM  ระหว่างวันที่  12-16  เมษายน 2564  จำนวน 30,155 ล้านบาท  แบ่งเป็นเขตกทม. จำนวน 5,190 ล้านบาท   และเขตภูมิภาค จำนวน 24,965 ล้านบาท  เป็นการสำรองในสาขา จำนวน  3,795 ล้านบาท และบรรจุตู้  ATM จำนวน  26,360 ล้านบาท  อย่างไรก็ตาม จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ธนาคารแนะนำลูกค้าและประชาชนทำธุรกรรมการเงินผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ ทั้ง  Krungthai  NEXT  และ Krungthai Netbank  เพื่อความสะดวกและปลอดภัย 

              ธนาคารกสิกรไทยเตรียมสำรองเงินสดสำหรับให้บริการในสาขาและเครื่องเอทีเอ็ม เพื่อรองรับการใช้จ่ายช่วงเทศกาลสงกรานต์ 12-16 เมษายน 2564 รวมทั้งสิ้น 29,340 ล้านบาท  ในจำนวนนี้ แบ่งเป็นการสำรองเงินสดผ่านช่องทางสาขา จำนวน 9,100 ล้านบาท โดยเป็นเงินสำรองสำหรับสาขาในเขตกรุงเทพฯ จำนวน 4,330 ล้านบาท และสาขาในเขตภูมิภาคจำนวน 4,770 ล้านบาท ทั้งนี้ปัจจุบันธนาคารกสิกรไทยมี  862  สาขา ทั่วประเทศ สำหรับการสำรองเงินสดเพื่อเครื่องเอทีเอ็ม (K-ATM) ที่มีอยู่จำนวนกว่า 8,200 เครื่องทั่วประเทศ เป็นจำนวนทั้งสิ้น 20,240 ล้านบาท แบ่งเป็นการสำรองเพื่อบรรจุเครื่องเอทีเอ็มในเขตกรุงเทพฯ จำนวน 8,470 ล้านบาท และเอทีเอ็มในเขตภูมิภาคจำนวน 11,770 ล้านบาท    

โซเชียลมีเดียดังปล่อยฟีเจอร์รับเทศกาล 

              ส่วนทางด้านโซเชียลมีเดียชื่อดังอย่าง Facebook ได้ปล่อยฟีเจอร์ใหม่เพื่อร่วมฉลองเทศกาลสงกรานต์แบบออนไลน์ไปด้วยกันผ่านกิจกรรม #SongkranTogether เพื่อให้คนไทยได้เชื่อมต่อถึงกันและส่งต่อความสุขให้กับคนที่พวกเขารักในช่วงวันหยุดนี้ แม้จะเป็นช่วงที่ทุกคนยังต้องเฝ้าระวังสถานการณ์โรคระบาด ฟีเจอร์ใหม่ต่างๆ จาก Facebook และ Instagram นั้นรวมไปถึง AR ฟิลเตอร์ กรอบรูปโปรไฟล์ และสติ๊กเกอร์ชุดใหม่ที่ออกแบบร่วมกับศิลปินที่มีผลงานระดับโลกอย่าง “ก้องกาน” หรือคุณกันตภณ เมธีกุล 

              ด้าน TikTok แพลตฟอร์มวิดีโอสั้นชั้นนำระดับโลก เดินหน้ายกระดับประสบการณ์บนแพลตฟอร์มผ่านคอนเทนท์สุดเอ็กซ์คลูซีฟรับเทศกาลสงกรานต์ เปิดตัวภาพยนตร์แนวใหม่ “Songkran Stranger #รักไม่ซ้ำหน้า” ในรูปแบบ Interactive Movie หรือ การสร้างประสบการณ์การรับชมภาพยนตร์ที่ผู้ชมสามารถร่วมแสดงเป็นส่วนหนึ่งของภาพยนตร์ได้เป็นครั้งแรกในประเทศไทย ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งในการต่อยอดความสำเร็จในฐานะการเป็นแพลตฟอร์มที่สร้างสรรค์วัฒนธรรมแห่งการมีส่วนร่วม ผ่านภาพยนตร์ที่ผู้ชมสามารถมีส่วนร่วมกับคอนเทนท์ได้แบบเสมือนจริงผ่านฟีเจอร์บน TikTok 

              นายสุรยศ เอี่ยมละออ หัวหน้าฝ่ายการตลาดคอนซูเมอร์ TikTok กล่าวว่า จากกระแสความนิยมของ TikTok ที่ได้รับการตอบรับอย่างดีเยี่ยมจากผู้คนทั่วโลกรวมถึงในประเทศไทย  จึงทำให้ TikTok ไม่หยุดนิ่งที่จะพัฒนาประสบการณ์แพลตฟอร์มที่หลากหลายและพิเศษสุดให้กับผู้ใช้ จึงเป็นที่มาของการต่อยอดความสำเร็จและยกระดับประสบการณ์ทั้งการชมคอนเทนท์และการมีส่วนร่วมกับคอนเทนท์สู่การเปิดตัวภาพยนตร์แนวใหม่ “Songkran Stranger  #รักไม่ซ้ำหน้า” ในรูปแบบการสร้างประสบการณ์การรับชมภาพยนตร์ที่ผู้ชมสามารถร่วมแสดงเป็นส่วนหนึ่งของภาพยนตร์ได้เป็นครั้งแรกในประเทศไทยผ่านฟีเจอร์ที่ TikTok นำเสนอ 

เปิดพฤติกรรมและคอนเทนต์ยอดนิยม 

              นอกจากนี้ ช่วงหน้าร้อนถือเป็นโอกาสให้กับหลากหลายธุรกิจในการเปิดตัวสินค้าใหม่ที่เข้ากับฤดูกาลหรือการสร้างสรรค์โปรโมชั่นที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของคนไทยในช่วงฤดูร้อนได้อีกด้วย ล่าสุด TikTok For Business  โซลูชั่นการตลาดดิจิทัลมาแรง ได้นำเสนอข้อมูลเชิงลึกที่เป็นประโยชน์ในการวางแผนกลยุทธ์การตลาดดิจิทัลบน TikTok เพื่อเพิ่มโอกาสให้กับแบรนด์และธุรกิจในช่วงเทศกาลสงกรานต์และฤดูร้อนที่กำลังจะมาถึงนี้  โดยหากจะพิจารณาถึงพฤติกรรมของผู้คนในยุคนิวนอร์มอลที่มีการใช้เวลาอยู่บนออนไลน์โดยเฉพาะสมาร์ทโฟนเพิ่มสูงขึ้นโดยล่าสุดจากการสำรวจของ Nielsen ในปี 2563 เผยว่าคนไทยใช้เวลากับสมาร์ทโฟนเพิ่มสูงขึ้นถึง 6.08 ชั่วโมงต่อวัน เพิ่มสูงขึ้นกว่า 59% จากช่วงก่อนการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่มีการใช้เวลาบนสมาร์ทโฟน 3.51 ชั่วโมงต่อวัน ขณะเดียวกันพฤติกรรมของผู้คนที่นิยมสื่อสารและแบ่งปันช่วงเวลาแห่งความสุขผ่านการสร้างสรรค์คอนเทนท์วิดีโอสั้นบนแพลตฟอร์มวิดีโอสั้นยังมากขึ้นอีกด้วย  

              สุดได้มีการสำรวจกลุ่มผู้ใช้ TikTok ถึงคอนเทนท์ที่นิยมรับชมในช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยพบว่า 78% ชื่นชอบคอนเทนท์เกี่ยวกับเพื่อนฝูงและครอบครัว ส่วน 70% ชื่นชอบคอนเทนท์เกี่ยวกับชีวิตประจำวัน ขณะที่ 69% ชื่นชอบคอนเทนท์เกี่ยวกับอาหารและเครื่องดื่ม สำหรับ 67% ชื่นชอบคอนเทนเกี่ยวกับการท่องเที่ยวและการพักผ่อน  โดย 67% ชื่นชอบคอนเทนท์เกี่ยวกับความบันเทิง และ36% ชื่นชอบคอนเทนท์เกี่ยวความงามและแฟชั่น 

              พร้อมกันนี้ ยังพบว่าแนวโน้มพฤติกรรมที่จะเกิดขึ้นในเทศกาลสงกรานต์ปีนี้7 ใน10 ของผู้ใช้จะถูกกระตุ้นด้วยกระแสในโซเชียลมีเดียให้อยากลุกขึ้นมาสร้างสรรค์คอนเทนท์ที่มีส่วนร่วมกับเทศกาลสงกรานต์ ขณะที่ 4 ใน 5 ของผู้ใช้มีการใช้แพลตฟอร์มเพื่อสื่อสารและอัปเดตชีวิตและกิจกรรมต่างๆ ที่ทำในเทศกาลสงกรานต์กับเพื่อนและครอบครัว  ซึ่งประมาณ 3 ใน 5 ของผู้ใช้ TikTok คาดว่าจะใช้เวลาบนแพลตฟอร์มมากขึ้นในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้  และ94% ของผู้ใช้ TikTok คาดว่าจะมีการโพสต์คอนเทนท์ลงบนแพลตฟอร์มในเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ 

              แม้จะอยู่ในช่วงสงกรานต์แบบไม่ปกติ เพราะไม่เปียกและมีกิจกรรมต่างๆได้เหมือนปีก่อนๆ แต่ผู้ประกอบการหลายค่ายก็พยายามสร้างสีสันกันช่วงเทศกาลกันอย่างเต็มที่ ทั้งศูนย์การค้าและโซเชียลมีเดียต่างๆ เพราะแม้สถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19 อาจจะทำให้ผู้คนลดการเดินทาง ลดการท่องเที่ยวมากลงกว่าทุกปี แต่อย่างน้อยก็ยังมีกิจกรรมสร้างสีสัน ช่วยผ่อนคลายและสร้างความบันเทิงเมื่อต้องอยู่แต่บ้าน  


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"