สหรัฐเตือนแล้วยังไง จีนส่งเครื่องบินรบ25ลำรุกล้ำไต้หวัน


เพิ่มเพื่อน    

ไต้หวันเจอกับฝูงบินของกองทัพอากาศจีนจำนวนมากที่สุด 25 ลำที่รุกล้ำเขตแสดงตนเพื่อการป้องกันภัยทางอากาศของไต้หวันในวันจันทร์ ซึ่งรวมถึงเครื่องบินขับไล่และเครื่องบินทิ้งระเบิดที่สามารถติดหัวรบนิวเคลียร์ แม้รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐเพิ่งเตือนจีนเมื่อวันก่อนเองว่า อย่าได้พยายามเปลี่ยนแปลงสถานภาพปัจจุบันของไต้หวัน

แฟ้มภาพ เครื่องบินทิ้งระเบิดเอช-6 ของกองทัพอากาศจีน แสดงการบินที่กรุงปักกิ่งฉลอง 60 ปีคอมมิวนิสต์จีน เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2552 Photo by Feature China / Barcroft Media / Getty Images)

    รอยเตอร์อ้างคำแถลงของกระทรวงกลาโหมของไต้หวันว่า เครื่องบินของกองทัพอากาศจีนที่รุกล้ำเขตแสดงตนเพื่อการป้องกันภัยทางอากาศ (ADIZ) ของไต้หวันเมื่อวันจันทร์ที่ 12 เมษายน นั้นประกอบด้วย เครื่องบินขับไล่ เจ-16 จำนวน 14 ลำ และเจ-10 จำนวน 4 ลำ รวมถึงเครื่องบินทิ้งระเบิด เอช-6เค จำนวน 4 ลำที่สามารถบรรทุกอาวุธนิวเคลียร์, เครื่องบินปราบเรือดำน้ำ 2 ลำ และเครื่องบินตรวจการณ์ล่วงหน้า 1 ลำ ซึ่งเป็นการรุกล้ำของเครื่องบินจีนจำนวนมากที่สุดนับแต่กระทรวงเริ่มรายงานกิจกรรมของกองทัพอากาศจีนในเขต ADIZ ของไต้หวันเมื่อปีที่แล้ว

    คำแถลงของกระทรวงกล่าวด้วยว่า เครื่องบินรบของไต้หวันถูกส่งขึ้นบินสกัดกั้นและเตือนเครื่องบินจีน และระบบมิสไซล์ถูกเตรียมพร้อมเฝ้าตรวจเครื่องบินของจีนด้วย

    จากแผนที่ที่กระทรวงเปิดเผย เครื่องบินของจีนทุกลำล้วนบินในพื้นที่ใกล้กับหมู่เกาะปราตัส

    ที่ผ่านมาจีนเคยกล่าวถึงภารกิจลักษณะนี้ว่าเป็นไปเพื่อปกป้องอธิปไตยของจีน และจัดการกับการ "สมรู้ร่วมคิด" กันระหว่างไต้หวันกับสหรัฐ เอเอฟพีกล่าวว่า การรุกล้ำเมื่อวันจันทร์เกิดเป็นวันที่ 10 ติดต่อกันแล้วในเดือนนี้

    เมื่อวันอาทิตย์ แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ เพิ่งแสดงความกังวลเกี่ยวกับพฤติกรรมที่ก้าวร้าวขึ้นของจีนต่อไต้หวัน และเตือนว่าจะเป็น "ความผิดพลาดร้ายแรง" หากใครก็ตามพยายามเปลี่ยนแปลงสถานภาพปัจจุบันในภูมิภาคแปซิฟิกตะวันตกด้วยกำลังบังคับ

    ทางการไต้หวันเคยเปิดเผยว่า ปีที่แล้วเครื่องบินของกองทัพจีนรุกล้ำ ADIZ ของไต้หวันถึง 380 ครั้ง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"