สหรัฐส่งคณะผู้แทนอย่างไม่เป็นทางการเยือนไต้หวัน


เพิ่มเพื่อน    

ยั่วโทสะจีนอีก ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ส่งคณะผู้แทนอย่างไม่เป็นทางการที่เป็นอดีตเจ้าหน้าที่ระดับสูงเยือนไต้หวันเมื่อวันพุธ ส่งสัญญาณสนับสนุนดินแดนประชาธิปไตยแห่งนี้ในช่วงยามที่เผชิญกิจกรรมที่เป็นปรปักษ์มากขึ้นจากจีน ด้านรัฐบาลจีนประท้วงตามระเบียบ

    สถานีโทรทัศน์ไต้หวันเผยแพร่ภาพของคริสโตเฟอร์ ด็อดด์ อดีตสมาชิกวุฒิสภาสหรัฐ กับอดีตรัฐมนตรีช่วยกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ 2 คน คือ ริชาร์ด อาร์มิเทจ และเจมส์ สไตน์เบิร์ก ขณะเดินทางถึงสนามบินกรุงไทเปเมื่อบ่ายวันพุธที่ 14 เมษายน ตามเวลาท้องถิ่น พวกเขามีกำหนดพบหารือกับประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ในวันพฤหัสบดี

    ซาเวียร์ ชาง โฆษกสำนักงานประธานาธิบดีไต้หวัน กล่าวว่า เป็นอีกครั้งที่การเยือนของคณะผู้แทนสหรัฐแสดงถึงความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นระหว่างไต้หวันกับสหรัฐ เป็นความสัมพันธ์ที่แข็งแกร่งดั่งหินผา

    ด้านจ้าว ลี่เจียน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน แถลงตอบโต้ว่า จีนได้ส่งหนังสือแสดงความไม่พอใจอย่างรุนแรงต่อสหรัฐเพื่อคัดค้านที่สหรัฐส่งคณะบุคคลเยือนไต้หวัน

    รัฐบาลจีนถือว่าไต้หวันเป็นดินแดนส่วนหนึ่งของจีน ที่จีนพร้อมจะใช้กำลังผนวกหากไต้หวันประกาศเอกราช ปีที่ผ่านมา จีนสยายเขี้ยวเล็บมากขึ้น โดยส่งเครื่องบินรบและเครื่องบินทิ้งระเบิดที่สามารถบรรทุกหัวรบนิวเคลียร์รุกล้ำเขตป้องกันภัยทางอากาศของไต้หวันแทบจะรายวัน เมื่อวันจันทร์กองทัพจีนเพิ่งส่งเครื่องบินรบและเครื่องบินทิ้งระเบิดบินรุกล้ำจำนวนรวมมากที่สุดถึง 25 ลำในวันเดียว

    การเยือนไต้หวันของคณะผู้แทนสหรัฐครั้งนี้เกิดในโอกาสครบ 42 ปี กฎหมายความสัมพันธ์ไต้หวัน ที่ไบเดนเป็นหนึ่งในสมาชิกวุฒิสภาสหรัฐที่ลงนามในกฎหมายนี้ และกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐแถลงเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า จะออกคู่มือใหม่ที่อนุญาตให้เจ้าหน้าที่สหรัฐพบกับเจ้าหน้าที่ไต้หวันได้ง่ายยิ่งขึ้น.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"