น้ำท่วมสุพรรณสาหัสกว่าปี 54! เจอ 3 ปัจจัยขนาบบน-ซ้าย-ขวา

‘วราวุธ’​ รับน้ำท่วมสุพรรณหนักกว่าปี 54 คาดใช้เวลาเป็นเดือนกว่าจะแห้ง นายกฯสั่งเร่งช่วยเหลือเยียวยาปชช.เต็มที่

25 ต.ค. 2564 – ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวถึงสถานการณ์น้ำท่วมในจังหวัดสุพรรณบุรี ว่า ขณะนี้น้ำในจังหวัดสุพรรณบุรีและลุ่มน้ำตะวันตกหนักหนาสาหัสมากกว่าปี 2554 ปีนี้นอกจากน้ำเหนือที่ปล่อยมาจากแม่น้ำเจ้าพระยา สิ่งที่ทำให้สถานการณ์เลวร้ายลง คือ มีร่องมรสุมพัดผ่านทะเลอันดามันเข้ามาทางตะวันตกเฉียงใต้ รวมถึงลมตะวันตกจากเมียนมา ทำให้เกิดฝนตกในซีกตะวันตกของประเทศไทย ทำให้น้ำป่าไหลหลากมาจากทิศตะวันตกลงแม่น้ำท่าจีนจำนวนมาก รวมถึงทางตะวันออกก็ได้รับอิทธิพลจากแม่น้ำน้อย

ทำให้ปีนี้​ จ.สุพรรณบุรี จ.นครปฐม และสมุทรสาคร มีปริมาณน้ำมาก ดังนั้น เราโดนทั้งด้านบน​ ด้านซ้ายและด้านขวา พอจะเร่งระบายลงสู่ด้านล่างก็เจอน้ำทะเลหนุน การระบายน้ำจึงเป็นสิ่งที่ทำได้ยาก ซึ่ง​ พล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์โอชา​ นายกรัฐมนตรี​ และ รมว.กลาโหม​ และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี มีความเป็นห่วง​ รวมถึงกำชับ โดยสิ่งที่ทำได้ตอนนี้ คือการเร่งระบายน้ำตอนล่างของ จ.สุพรรณบุรี ลงทางแม่น้ำเจ้าพระยา เพราะขณะนี้ไม่สามารถระบายน้ำทางแม่น้ำท่าจีนได้​ เนื่องจากเกินกำลังแล้ว

เมื่อถามว่า คาดว่าต้องใช้เวลาเท่าไหร่น้ำถึงจะลด นายวราวุธ กล่าวว่า สำห​รับ​ อ.บางปลาม้า และ อ.สองพี่น้อง ปกติเป็นทุ่งรับน้ำ เมื่อเจอสถานการณ์น้ำเยอะกว่าทุกปี คาดว่าจะใช้ระยะเวลาเป็นเดือนกว่าน้ำจะแห้งได้ แต่หากจะให้น้ำลดลงไปที่ประชาชนสามารถใช้ชีวิตปกติได้นั้น คงต้องใช้เวลาเป็นสัปดาห์หรือเป็นเดือน

อย่างไรก็ตาม ขอขอบคุณกระทรวงมหาดไทย ที่ได้เร่งเยียวยาประชาชน ส่งมอบถุงยังชีพ และสนับสนุนเรือท้องแบน รวมถึงส้วมลอยน้ำ รวมทั้งขอขอบคุณกรมชลประทาน ที่ลดปริมาณการระบายน้ำจากประตูพลเทพ ซึ่งเป็นต้นแม่น้ำท่าจีนลง ซึ่งเป็นการหน่วงน้ำให้น้ำด้านล่างได้ระบายออกไป ทั้งนี้ ขอย้ำว่านายกรัฐมนตรีและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังเร่งช่วยเหลือประชาชนอย่างเต็มที่.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'วราวุธ' ชี้ปมน้องไนซ์เชื่อมจิต ส่งทีมประเมินสภาพจิตใจ ยึดพรบ.คุ้มครองเด็ก

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ให้สัมภาษณ์กรณีความคืบหน้า กระทรวง พม. กับ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ. ) ดำเนินการตรวจสอบเรื่องน้องไนซ์เชื่อมจิ

เร่งเดินหน้ารับมือภัยแล้ง หลังพบ 4 แห่ง ต้องเฝ้าระวังน้ำน้อย

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้รับรายงานสถานการณ์น้ำภาพรวมของประเทศ จากสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) โดยขณะนี้ มีปริมาณน้ำรวมทั้งประเทศ 46,027 ล้านลูกบาศก์

‘วราวุธ’ ห่วงไทยเจอวิกฤตขาดแคลนล่ามภาษามือ หนุนจัดหลักสูตรอบรมด่วน

รมว.พม. ชี้ไทยเจอวิกฤตขาดแคลนล่ามภาษามือ หนุน กรม พก.-สถาบันราชสุดา ม.มหิดล-ม.สวนดุสิต-ส.ล่ามภาษามือ-ส.คนหูหนวก เร่ง จัดหลักสูตร อบรม ด่วน

'อนุทิน' จ่อถอดเทป 'เศรษฐา' จ้อสื่อนอก ลั่น 'กัญชาเสรี' อยู่ในนโยบายรัฐบาล

'อนุทิน' ยัน 'กัญชา' มีประโยชน์ทางการแพทย์-เศรษฐกิจ บรรจุในนโยบายรัฐบาลแล้ว หลังนายกฯ ระบุจะนำกลับบัญชียาเสพติด ชี้หากเปลี่ยนแปลงต้องแก้กฎหมายหลายตัว เยียวยาผู้ทำถูกต้อง

'เศรษฐา' ต่อสายตรง 'อันวาร์' ช่วยดับไฟใต้!

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง กล่าวถึงกรณีที่สั่งการให้พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะรักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ลงพื้นที่ไป