ศธ.ร่างงบฯปี66ต้องใช้ก้อนใหญ่ 'ปฎิรูปการศึกษา'

ศธ. เตรียมยกร่างงบประมาณ ปี 66 “สุภัทร”เผยรายจ่ายบิ๊กล็อตเป็นการดำเนินตามแผนปฏิรูปการศึกษา โดยเฉพาะงบฯดูแลเด็กปฐมวัย

25 ต.ค.2564-นายสุภัทร จำปาทอง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ปลัด ศธ.) กล่าวว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ตนได้ประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อวางแผนการจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566 ของกระทรวงศึกษาธิการ โดยในเดือนพฤศจิกายนนี้ เราจะร่างแผนงบประมาณอย่างเป็นทางการอีกครั้ง สำหรับการจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566 นั้นกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) จะยึดตามกรอบแผนปฏิรูปประเทศ ด้านการศึกษา และนโยบายบิ๊กล็อกการปฏิรูปการศึกษาที่ประกอบไปด้วย เรื่องการศึกษาเด็กปฐมวัย ซึ่งในเรื่องนี้จะเจาะลึกไปถึงการจัดทำข้อมูลด้านเทคโนโลยีเด็กปฐมวัย มาตรฐานศูนย์ต่างๆ ที่ดูแลเด็ก เพราะขณะนี้เรื่องการศึกษาเด็กปฐมวัยได้ถูกเปลี่ยนจากกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) มาให้ ศธ.เป็นเจ้าภาพหลักในการดำเนินงานแล้ว นอกจากนี้ยังมีประเด็นการจัดทำความร่วมมือหรือทวิภาคี การผลิตและพัฒนาครู การจัดการเรียนการสอนรูปแบบแอคทีฟเลิร์นนิ่ง และการบริหารจัดการศึกษาภายใต้สถานการณ์โควิด

นายสุภัทร กล่าวต่อว่า ทั้งนี้นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) ไม่ได้ย้ำเรื่องการจัดทำงบประมาณ อะไรเป็นพิเศษ แต่ รมว.ศธ. ให้การจัดทำแผนงบประมาณคู่ขนานไปกับโยบาย 12 ข้อ 1.การปรับปรุงหลักสูตรและกระบวนการเรียนรู้ให้ทันสมัย 2.การพัฒนาคุณภาพและประสิทธิภาพครูและอาจารย์ในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานและอาชีวศึกษาให้มีสมรรถนะทางภาษาและดิจิทัล 3.การปฏิรูปการเรียนรู้ด้วยดิจิทัลผ่านแพลตฟอร์มการเรียนรู้ด้วยดิจิทัลแห่งชาติ (NDLP) 4.การพัฒนาประสิทธิภาพการบริหารและการจัดการศึกษา 5.การประเมินผลการศึกษาและการประกันคุณภาพ 6.การกระจายทรัพยากรให้ทั่วถึงทุกกลุ่มเป้าหมาย 7.การนำกรอบคุณวุฒิแห่งชาติ (NQF) และกรอบคุณวุฒิอ้างอิงอาเซียน (AQRF) สู่การปฏิบัติ 8.การพัฒนาเด็กปฐมวัย 9.การศึกษาเพื่ออาชีพและสร้างขีดความสามารถในการแข่งขัน 10.การพลิกโฉมระบบการศึกษาไทยด้วยการนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่ทันสมัย 11.การเพิ่มโอกาสและการเข้าถึงการศึกษาที่มีคุณภาพของกลุ่มผู้ด้อยโอกาสทางการศึกษา และ12.การจัดการศึกษาในระบบ นอกระบบ และตามอัธยาศัย ซึ่งรวมไปถึง 7 นโยบายเร่งด่วนด้วย

“ทั้งนี้งบประมาณในปี 66 จะมีจำนวนเท่าไหร่นั้นผมยังไม่สามารถบอกได้ เพราะเราต้องมาไล่ดูกิจกรรมบางโครงการที่เสร็จแล้วและจะต้องมีการตัดออกไป รวมถึงคิดโครงการใหม่ๆ แต่อย่างไรก็ตามจะวางแผนการจัดทำงบฯ ให้มีความเหมาะสม เพื่อไม่ให้มีการตัดงบประมาณ เนื่องจากงบประมาณปี 65 ของศธ.โดนตัดไปจำนวนที่เยอะมาก”ปลัด ศธ. กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“รมช.สุรศักดิ์” ร่วมถก การพัฒนาการเรียนการสอนประวัติศาสตร์ ฯ

เมื่อวันศุกร์ ที่ 5 เมษายน 2567 นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการพัฒนาการเรียนการสอนประวัติศาสตร์ หน้าที่พลเมือง และสร้างจิตสำนึกในความเป็นไทย ครั้งที่ 1/2567 ที่

“รมช.สุรศักดิ์” เปิดงานแลกเปลี่ยนเรียนรู้ Kick Off Soft Power

เมื่อวันพฤหัสบดี ที่ 28 มีนาคม 2567 นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานเปิดงานการจัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ Kick Off Soft Power

"เสมา1" มอบ สพฐ. ใช้ระบบไอทีทำใบ ปพ.5 ช่วยลดขั้นตอนเอกสารของครูผู้สอน ใบสำคัญด้านการศึกษา หวังก้าวสู่องค์กรดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ

เมื่อวันที่ 21 มี.ค. นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจํากระทรวงศึกษาธิการ ในฐานะโฆษกกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า ตามที่ พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ ได้มีนโยบายลดภาระครู ซึ่งจะเร่งผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลง หลุดกรอบการทำเอกสารของครูผู้สอนแบบเดิม

"รมช.สุรศักดิ์" ลงพื้นที่เมืองเชียงราย​ ลุย​ รับฟังสภาพปัญหาอุปสรรคจากหน่วยงานทางการศึกษา​ ก่อนนำข้อมูลเสนอต่อ​ที่ประชุม​ ครม.

เมื่อวันจันทร์​ ที่ ​18 มีนาคม 2567 นายสุรศักดิ์​ พันธ์​เจริญ​ว​ร​กุล​ รัฐมนตรี​ช่วยว่าการ​กระทรวง​ศึกษาธิการ​ ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานตามนโยบายของรัฐบาล ก่อนการประชุม​ ครม.สัญจร​ ณ โรงเรียนวัดพระเกิดคงคาราม อ.เทิง จ.เชียงราย​ โดยมี​ นายรังสรรค์ วันไชยธนวงศ์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี (ประจำนายอนุทิน ชาญวีรกูล)

ครูเฮ! คืนครูให้นักเรียนทั่วประเทศลดภาระครู “เสมา 2” เผย ศธ.ชงงบจ้างภารโรงให้ทุกโรงเรียนที่ขาด ดีเดย์ 1 พ.ค.นี้

เมื่อวันพุธ ที่ 28 กุมภาพันธ์ 2567 นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวถึงกรณีกระทรวงศึกษาธิการเสนอของบประมาณสนับสนุนให้จัดสรรนักการภารโรงให้สถานศึกษาทั่วประเทศ

“รมช.สุรศักดิ์” ลงพื้นที่เกาะติดการศึกษา จ.สุราษฎร์ธานี รับฟังเสียงสะท้อนปัญหาอุปสรรค ลั่นเรื่องไหนขับเคลื่อนเร่งด่วนได้ทำทันที พ

เมื่อวันจันทร์ ที่ 19 กุมภาพันธ์ 2567 นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานเปิดอาคารเรียนแบบพิเศษ