เปิดซัมมิตอาเซียน ผู้นำหลายชาติรุมยำเมียนมา

อาเซียนเปิดฉากการประชุมสุดยอดไร้เงาผู้แทนจากเมียนมา ที่ตัดสินใจบอยคอตหลังจากพลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย ไม่ได้รับเชิญ ขณะผู้นำหลายชาติรุมตำหนิไม่ไว้หน้า

แฟ้มภาพ พลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผู้นำรัฐบาลเมียนมา (Getty Images)

บรูไน ประธานอาเซียนวาระปัจจุบัน เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนนาน 3 วันระหว่างวันที่ 26-28 ตุลาคมนี้ โดยเป็นการประชุมผ่านระบบวีดิทัศน์ทางไกลเนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 รายงานของรอยเตอร์และเอเอฟพีเมื่อวันอังคารที่ 26 ตุลาคม ซึ่งเป็นวันแรกของการประชุมกล่าวว่า รัฐบาลเมียนมาตัดสินใจไม่ส่งเจ้าหน้าที่ระดับล่างมาร่วมประชุมตามข้อเสนอของอาเซียน โดยระบุว่าส่งผลต่ออำนาจอธิปไตยและภาพลักษณ์ของเมียนมา

ภาพในพิธีเปิดการประชุม หน้าจอภาพขนาดใหญ่เผยให้เห็นผู้นำชาติต่างๆ ของอาเซียน แต่ในจอส่วนของเมียนมาเป็นเพียงภาพจอสีฟ้ากับชื่อประเทศ "เมียนมา" แทนที่ภาพของผู้แทน

นายกรัฐมนตรีลี เซียนลุง ของสิงคโปร์ ซึ่งเป็นหนึ่งในบรรดาผู้นำที่วิจารณ์เมียนมาอย่างรุนแรงภายหลังการก่อรัฐประหารเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ กล่าวถึงสถานการณ์ในเมียนมาว่าคืบหน้าอย่างเชื่องช้า ซึ่งส่งผลกระทบต่อชาวเมียนมาและความน่าเชื่อถือของอาเซียนในฐานะองค์กรที่ยึดตามกฎเกณฑ์

ด้านนายกรัฐมนตรีฮุน เซน ของกัมพูชา ซึ่งจะทำหน้าที่ประธานอาเซียนในปีหน้า กล่าวว่า วันนี้อาเซียนไม่ได้ขับเมียนมาออกจากกรอบการทำงานของอาเซียน แต่เมียนมาละทิ้งสิทธิของเมียนมาเอง "ตอนนี้เราอยู่ในสถานการณ์อาเซียนลบหนึ่ง ไม่ใช่เพราะอาเซียน แต่เพราะเมียนมา" เขากล่าว

เรตโน มาร์ซูดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอินโดนีเซีย เปิดเผยว่า อาเซียนเตรียมกำหนดการไว้สำหรับเมียนมาแล้ว แต่เมียนมาเลือกที่จะไม่เข้าร่วม โดยประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ของอินโดนีเซียกล่าวกับผู้นำคนอื่นๆ ถึง "ทัศนคติไม่พึงปรารถนา" ที่เมียนมามีต่อความพยายามทางการทูตของอาเซียน

"ประธานาธิบดีเตือนว่า การเคารพหลักการไม่แทรกแซงเป็นสิ่งสำคัญสำหรับเรา แต่ในทางกลับกัน เราก็มีหน้าที่ต้องค้ำจุนหลักการอื่นๆ เช่น ประชาธิปไตย, ธรรมาภิบาล, การเคารพสิทธิมนุษยชน และการปกครองภายใต้รัฐธรรมนูญ" รัฐมนตรีอินโดนีเซียอ้างคำพูดของวิโดโด

ด้านพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีของไทย กล่าวว่า สถานการณ์ในเมียนมาเป็นบททดสอบความสามารถของอาเซียนในการจัดการและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในภูมิภาค อาเซียนควรมีบทบาทที่สร้างสรรค์ในการช่วยคลี่คลายสถานการณ์ในเมียนมา เพื่อความน่าเชื่อถือของอาเซียนในประชาคมระหว่างประเทศ

ผู้นำอาเซียนมีกำหนดจะประชุมสุดยอดกับประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ ซึ่งเป็นการเข้าร่วมประชุมอาเซียนโดยผู้นำสหรัฐครั้งแรกในรอบ 4 ปี และยังมีกำหนดการประชุมอาเซียน-จีนและเกาหลีใต้ด้วย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กัมพูชารับไม้ต่อ ปธ.อาเซียน ลั่นเดินหน้ากดดันเมียนมา

อาเซียนปิดฉากประชุมสุดยอด บรูไนส่งตำแหน่งประธานอาเซียนแก่กัมพูชา รัฐมนตรีต่างประเทศกัมพูชาแสดงท่าทีแข็งกร้าวกับเมียนมาทันที ลั่นจะกดดันผู้นำเมียนมาให้ยอมเจรจากับฝ่ายค้าน และเตรียมตั้งทูตอาเซียนคนใหม่

ตบหน้าเมียนมา อาเซียนงดเชิญ'มิน อ่อง หล่าย'ร่วมซัมมิต

อาเซียนดัดหลังเมียนมาบ่ายเบี่ยงร่วมมือตามข้อตกลง ตัดสินใจงดเชิญพลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผู้นำรัฐบาลเมียนมา ร่วมประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนปลายเดือนนี้