เปิดภาคเรียน 1 พ.ย.ยังอยู่ใน 5 รูปแบบ ศธ.เตรียมชี้แจงพรุ่งนี้( 28 ต.ค. )

ศธ.”เตรียมเปิดตัวเลขโรงเรียน เปิดเรียนแบบ On Site ว่ามีกี่แห่ง ย้ำยังอยู่ภายใต้มาตรการปลอดภัยด้านสุขภาพ


27ต.ค.64 – นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมเปิดภาคเรียนที่ 2 ในวันที่ 1 พฤศจิกายน ว่า ในวันที่ 28 ตุลาคมนี้ ตนจะชี้แจงความพร้อมการเปิดภาคเรียนที่ 2/2564 ร่วมกับ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เพื่อสร้างความเข้าใจให้แก่ผู้ปกครอง สถานศึกษา และนักเรียนได้รับทราบว่ากระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) จะเปิดเรียนภายใต้มาตรการความปลอดภัยด้านสุขภาพ ซึ่งจะมีมาตรการของการเปิดเรียนออกมาเป็นแนวปฏิบัติอย่างเป็นทางการ เนื่องจาก ขณะนี้เรายังมีความซับซ้อนของพื้นที่ตามข้อกำหนดของศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 (ศบค.) ที่แบ่งโซนสีตามความรุนแรงการแพร่ระบาดของโรค ดังนั้นจึงจำเป็นต้องมีมาตรการการเปิดเรียนเสนอให้ศบค.พิจารณาร่วมด้วย แต่สิ่งที่แน่นอนที่สุดของการเปิดเรียน คือ ครูและบุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน จะต้องรับวัคซีนให้ถึงร้อยละ 85 ทั้งนี้ศธ.ได้จัดทำตัวเลขโรงเรียนที่สามารถเปิดเรียนได้แล้วว่ามีอยู่จำนวนกี่แห่งบ้าง อย่างไรก็ตาม ตนยืนยันวันที่ 1 พฤศจิกายน มีการเปิดเรียนอย่างแน่นอน แต่ในบางพื้นที่จะเปิดเรียนในรูปแบบปกติ หรือ On Site ได้กี่เปอร์เซ็นต์นั้นจะมีมาตรการกำหนดไว้

ด้านนายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาฯ กพฐ.) กล่าวว่า สำหรับการเปิดภาคเรียนไม่ว่าในสถานการณ์โควิดจะเป็นอย่างไร ศธ.จะมีการประกาศเปิดภาคเรียนวันที่ 1 พฤศจิกายนตามปกติใน 5 รูปแบบ ได้แก่1. การเรียนแบบ On Site คือ การเดินทางมาเรียนที่โรงเรียนซึ่งเหมาะสำหรับโรงเรียนที่มีปริมาณนักเรียนน้อยสามารถจัดพื้นที่แบบเว้นระยะห่างและเข้มงวดการสวมหน้ากากอนามัยตามมาตรการด้านสาธารณสุข 2.การเรียนแบบ On Air ผ่านระบบมูลนิธิการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม หรือ DLTV 3. การเรียนแบบ Online ครูผู้สอนทำการสอนผ่านระบบอิเล็กทรอนิค4. การเรียนแบบ On demand ผ่านระบบแอปพลิเคชัน และ5.การเรียนแบบ On hand ครูผู้สอนเดินทางไปแจกเอกสารใบงานให้กับนักเรียนที่บ้าน แต่หากโรงเรียนใดต้องการเปิดเรียนในรูปแบบปกติ หรือ On Site จะต้องทำแบบประเมินความพร้อมโรงเรียน 44 ข้อของ Thai Stop Covid โซนพื้นที่การแพร่ระบาดของโรค และปริมาณการฉีดวัคซีนของครูและนักเรียน จากนั้นโรงเรียนจะต้องทำเรื่องเสนอให้ไปยังคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อระดับจังหวัดให้ความเห็นชอบต่อไป ส่วนโรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) จะเปิดเรียนในรูปแบบปกติได้กี่แห่งนั้นได้มอบหมายสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) สำรวจแต่ส่งข้อมูลให้คณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อของจังหวัดพิจารณาแล้ว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ป.ป.ช. เปิดกรุสมบัติ 'อิทธิพล-ตรีนุช' กรณีพ้นตำแหน่งรัฐมนตรี

สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้เปิดเผยบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินของนายอิทธิพล คุณปลื้ม กรณีพ้นจากตำแหน่ง รมว.วัฒนธรรม โดยนายอิทธิพล แจ้งว่า มีทรัพย์สินทั้งสิ้น 81,162,381 บาท มีหนี้สินทั้งหมด 543,016 บาท

ตอกหน้า! ‘ตรีนุช’ บอกสพฐ.ไฟเขียวยืดหยุ่นชุดลูกเสือ-เนตรนารี ตั้งแต่กลางปี65

โรงเรียนในสังกัด สพฐ. ของกระทรวงศึกษาธิการทั่วประเทศ ได้มีการยืดหยุ่นการแต่งชุดลูกเสือ-เนตรนารี-ยุวกาชาด ตั้งแต่ช่วงกลางปี 2565 ที่ผ่านมา