ปักหมุดเที่ยว 3 เกาะ จังหวัดตราด

เกาะขายหัวเราะ พื้นที่กระจิดริด แต่โดดเด่น กลางทะเล

ช่วงหน้ามรสุมในตอนนี้  มีฝนสลับกับแดดร้อนอบอ้าว หลายคนคงพับแผนเที่ยว นอนอยู่บ้านดีกว่า แต่หน้าไฮซีซั่นแบบนี้ แม้มีอุปสรรคเรื่องสภาพอากาศบ้างก็เป็นประสบการณ์อีกมุมหนึ่ง ที่ควรไปสัมผัส เพราะจะได้รสชาติอีกแบบ ในบรรยากาศที่แตกต่างไปจากหน้าร้อนหรือหน้าหนาว  ว่าแล้วก็เตรียมเก็บกระเป๋าไปเที่ยวทะเลหน้าฝนกัน  วันนี้ขอนำเสนอเส้นทางเที่ยว 3 เกาะ ได้แก่ เกาะหมาก เกาะกระดาด เกาะขายหัวเราะ ที่เป็นหมู่เกาะในพื้นที่ จังหวัดตราดแห่งเดียวล้วนๆ  เหล่าหมู่เกาะนี้ จะสร้างความประทับใจ ให้ต้องหาเวลาเดินทางกลับมาอีกแน่นอน

จุดชมวิวแหลมงอบ หมอกบางๆ หลังฝนตก

เราเดินทางมาถึง จ.ตราด ช่วงสายๆ พร้อมกับสายฝนที่ตกมาเป็นระยะๆ เหมือนการต้อนรับ หรือจะบอกว่านี่หน้าฝนนะจ๊ะ  ระหว่างทางแวะจุดชมวิวแหลมงอบ ซึ่งตั้งอยู่สุดเขตดินแดนตะวันออก ในบรรยากาศหลังฝนตก  ทำให้ทิวเขาเบื้องหน้าปกคลุมไปด้วยหมอกบางๆ อารมณ์เดียวเหมือนได้เที่ยวเขาช่วงหน้าหนาว มีจุดสักการะพระบรมรูปในหลวงรัชกาลที่ 5 และประภาคารสูงเด่นตระหง่าน ที่นี่ยังเคยเป็นจุดลงเรือข้ามไปเกาะช้าง แต่ปัจจุบันไม่ได้ใช้งานแล้ว แถมยังเป็นจุดชมพระอาทิตย์ตกที่สวยมากอีกด้วย

ประภาคารจุดชมวิวแหลมงอบ

จวนได้เวลาต้องนั่งเรือปาหนัน สปีดโบ๊ทข้ามไปยังเกาะหมาก ที่ไกลอยู่ ใช้เวลานั่งเรือประมาณ 1 ชั่วโมง ก็มาถึงจุดหมาย นับว่าโชคดีที่ท้องฟ้าเปิดสว่าง ได้เห็นน้ำทะเลสีใสๆ รับลมทะเลเย็นสบาย สูดโอโซนเข้าไปให้เต็มปอด  เพราะอยู่กรุงเทพ เราต้องใส่หน้ากาก ที่นี่ ถ้าอยู่ที่โล่งคนเดียว เปิดหน้ากากได้ ที่เกาะหมาก มีความอุดมสมบูรณ์ทางธรรมชาติ ป่าไม้ และวิถีชีวิตของชาวบ้านที่ช่วยกันดูแลเกาะ ทำให้มีการพัฒนาและส่งเสริมให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวต้นแบบ Low Carbon Tourism ซึ่งนักท่องเที่ยวก็จะได้ซึมซับวิถีการลดคาร์บอนร่วมกับชาวบ้าน ไม่ว่าจะเป็นการลดใช้พลังงาน ไม่สร้างขยะ ไม่มีผับบาร์ มีร้านสะดวกซื้อของชาวบ้านเท่านั้น กิจกรรมที่เกิดขึ้นบนเกาะแห่งนี้จึงมีความน่าสนใจ

 เสื้อสีสม ที่ย้อมจากดินบนเกาะหมาก

 เราเลือกกิจกรรมย้อมผ้าด้วยวัสดุธรรมชาติที่ Roja Studio of Art ร้านศิลปะประจำพื้นที่ โดยมีพี่โรจน์-โรจมาน ศิริรัตน์ เจ้าของร้านเป็นผู้สาธิตและสอนมัดย้อม เป็นวิทยากร  บรรยายให้ความรู้การย้อมผ้าสีธรรมชาติว่า สีที่เป็นเอกลักษณ์ของเกาะหมาก คือ สีส้ม ซึ่งมาจากดินในเกาะ เพราะดินที่นี่มีธาตุเหล็กสูงมาก จึงให้สีแดง เมื่อนำมาทำเป็นวัตถุดิบในการย้อม ผ้าที่ออกมาจะมีสีส้ม  ซึ่งหาได้ยากในธรรมชาติทั่วไป และต้องใช้เวลาในการย้อมเย็นประมาณ  1 ชั่วโมง เมื่อทำครบทุกขั้นตอนแล้ว ก็จะได้ผ้าสีส้มที่เข้มและสวยมาก จึงได้รับรางวัลในการประกวดประเภทผ้ามัดย้อมสีธรรมชาติ ระดับจังหวัดด้วย

นักท่องเที่ยวทำกิจกรรมย้อมสีคราม

 แต่ด้วยเวลาที่จำกัดคณะเราจึงได้เรียนรู้การย้อมคราม ซึ่งในภาคตะวันออกยังหาซื้อไม่ได้ ทำให้ต้องมีการนำเข้ามาจากจังหวัดอื่น จากขั้นตอนแรกเราก็ต้องเรียนรู้เรื่องเส้นใยของผ้า การมัดผ้าให้เกิดลวดลายต่างๆ ก่อนเข้าสู่กระบวนการย้อมกับคราม ซึ่งกระบวนการตรงนี้ใช้เวลาพอสมควร จากนั้นเราก็นำไปตากรอแห้ง  พอเห็น ก็ต้องอมยิ้มให้กับฝีมือการมัดย้อมของเราที่สวยไม่ซ้ำใคร

เกาะหมากออแกนิกฟาร์ม

บนเกาะหมากยังมีพื้นที่เกษตรสีเขียวที่ใส่ใจธรรมชาติ ชื่อว่า เกาะหมากออร์แกนิกฟาร์ม ถึงฟาร์มปุ๊บ  ก็พักทานกล้วยบวชชีก่อนเลย อิ่มพร้อมลุย พี่เล้ง-วิริศรา อริยวงศ์ปรีชา เจ้าของสวน เล่าประวัติคราวๆให้ฟังว่า  เจ้าของพื้นที่คือ เกาะหมาก รีสอร์ท และ ซีวานา รีสอร์ท เกาะหมาก มีความตั้งใจที่อยากให้มีการนำผักปลอดสารพิษที่ปลูกในพื้นที่มาเป็นวัตถุดิบในการประกอบอาหาร   พี่เล้ง จึงได้รับโอกาสในการเข้ามาดูแลและบริหารจัดการสวนผักออร์แกนิก 15 ไร่ ที่ใช้เวลาเตรียมพื้นที่กว่า 1 ปี ในการวางระบบน้ำ ระบบไฟ แบบแปลง การเตรียมดิน การควบคุมต้นทุน ชนิดผักที่ปลูกให้เหมาะกับสภาพพื้นที่และอากาศ เช่น เสาวรส มันหวาน ใบสาระแหน่ หน่อกระทือ กระวาน ลูกหม่อน ใบแมงรลัก ตะไคร้ มะเขือพ่วง ถั่วฝักยาว มะเขือยาว แตงกวา กระเจี๊ยบเขียว ผักสลัดต่างๆ แต่ช่วงนี้เป็นระยะของการพักสวน อาจจะไม่ได้เห็นผักเต็มแปลง ถ้าให้ดีต้องมาในช่วงเดือนกันยายน แต่ก็ยังมีกิจกรรมให้ทำ อย่างเราก็ลงมือทำปลูกผักวอเตอร์เครสง่ายๆใส่ดินพร้อมต้นกล้า นำกลับไปดูแลต่อที่บ้านได้

ผักในสวนออแกนิกฟาร์ม

มื้อเย็นที่ร้าน เกาะหมากซีฟู้ด ห้ามพลาดกับเมนู  ซาชิมิปลาย่ำสวาท ปลาท้องถิ่นประจำจ.ตราด ปลาย่ำสวาท ชื่อฟังแล้วออกจะดูเซ็กซี่ แต่ปลาชนิดนี้มีอีกชื่อ คือ ปลากะรังจุดฟ้า หรือปลากุดสลาด  มีการเลี้ยงในกระชังธรรมชาติในพื้นที่เกาะช้าง เกาะกูด และเกาะหมาก ถ้าได้ลองทานครั้งแรกก็สมกับคำล่ำลือที่ยกให้เป็นปลาเนื้อดี เนื้อจะใสอมชมพูอ่อนๆ ราคาแพง เมื่อนำมาแล่ตามวิถีชาวบ้านจะได้ความกรึบหนึบของเอ็นปลา ไม่มีกลิ่นคาว จิ้มกับซอลสโชยุผสมกับน้ำจิ้มซีฟู้ด คือ ปังไม่ไหว ส่วนหัวก็นำไปทำต้มยำซดร้อนๆ ได้เพิ่มอีก 1 เมนูเลย

เกาะหมากยามเย็น

จากเกาะหมากเรายังเที่ยวเชื่อมไปยังเกาะกระดาด อีกหนึ่งเกาะที่สวย เนื้อที่บนเกาะมีราวๆ 1,200 ไร่ ตัวเกาะมีลักษณะเป็นพื้นที่ราบ อีกทั้งยังถือเป็นเกาะเดียวในประเทศไทย ที่มีโฉนดแสดงว่ามีเจ้าของที่ดินถูกต้องตามกฎหมาย เนื่องจากในสมัยรัชกาลที่ 5 มีข้อพิพาทระหว่างฝรั่งเศสที่ได้เข้ามาล่าอาณานิคมในไทย เกาะดาดจึงถูกยกให้คนในบังคับของฝรั่งเศสชาวเขมร  ทำให้พระองค์ทรงตัดสินพระทัยซื้อเกาะนี้ให้พระโอรสองค์ที่ 17 ในราคาสมัยนั้นจำนวน  2,000 บาท จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าให้ออกโฉนดที่ดินของเกาะขึ้น ปัจจุบันผู้เป็นเจ้าของคือตระกูล กาญจนพาสน์

ซาซิมิปลาย่ำสวาท อร่อยมากๆ

ภายในเกาะยังมีเหล่าฝูงกวางที่อาศัยในเกาะมานานแล้ว แถมบางตัวยังมีความเป็นมิตรเข้าหาคน เราสามารถนั่งรถแต๊กๆ ชมเกาะแห่งนี้ที่อุดมไปด้วยต้นมะพร้าวกะทิเรียงราย ให้เหมือนอยู่ฮาวาย แวะไปถ่ายรูปกับต้นมะพร้าวที่เอนเอียงต้นมาเป็นตัวแอล

มุ่งหน้าสู่เกาะกระดาดยามเช้าฟ้าครึ้มๆ

จากนั้นเรานั่งรถต่อไปที่เกาะนกใน-นกนอก เดินผ่าน 2 เกาะนี้เชื่อมไปยัง”เกาะขายหัวเราะ” เกาะเล็กๆ เล็กจริงๆนะ แต่โดดเด่นท่ามกลางท้องทะเล อีกจุดอันซีนที่เดิมแล้วเป็นเพียงส่วนหนึ่งของเกาะนกนอก แต่เพราะมีความเหมือนกับภาพปกในหนังสือการ์ตูนขายหัวเราะ  เพียงแต่ต้นไม้ที่อยู่บนเกาะแห่งนี้ไม่ใช่ต้นมะพร้าว แต่เป็นต้นตะบัน จึงเป็นไอเดียในการกระตุ้นการท่องเที่ยวของ ททท.สำนักตราด เรียกเกาะแห่งนี้ว่า “เกาะขายหัวเราะ” หามุมภาพดีๆ แล้วกดรัวๆ เป็นเกาะที่จิ๋วแต่แจ๋วมากบอกเลย  

สวนมะพร้าวกะทิ
กวางน่้อยเดินบนเกาะกระดาด
ต้นมะพร้าวรูปตัวแอล
เกาะนกนอก
เกาะนกใน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นักท่องเที่ยวเกาะช้างแห่กลับบ้าน ต่อคิวลงเรือเฟอร์รี่ยาวเหยียด 4 กม. รอนานถึง 3 ชม.

ที่ท่าเรือเฟอร์รี่อ่าวสัปรด ต.เกาะช้าง อ.เกาะช้าง จ.ตราด บรรยากาศการเดินทางกลับของนักท่องเที่ยวจากเกาะช้าง จ.ตราด ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ประจำปี 2567 เพื่อกลับภูมิลำเนา ตั้งแต่เช้าวันนี้มีนักท่องเที่ยวทยอยเช็คเอ้าท์จากโรงแรมบนเกาะช้าง

สงกรานต์'รางน้ำ' พิกัดใหม่เล่นน้ำสุดฉ่ำ

สงกรานต์กรุงเทพฯ จุดเล่นน้ำสงกรานต์ยอดฮิตที่มีคนไทยและชาวต่างชาติเดินทางไปท่องเที่ยวอย่างคับคั่งเป็นประจำทุกปี คนจะนึกถึงถนนข้าวสาร เขตพระนคร หนึ่งในย่านท่องเที่ยวและจัดงานเล่นน้ำสงกรานต์ยอดนิยมเสมอมาของกรุงเทพฯ  รองลงมาสงกรานต์สีลมซึ่งปิดถนนให้เล่นน้ำสงกรานต์กันตลอดเส้นสีลม ยังมีพื้นที่ของคนกลุ่มความหลากหลายทางเพศ LGBTQ ที่จัดประกวดเทพีสงกรานต์ เดินขบวนพาเหรด การแสดงศิลป

เกาะกูดคึกคัก หยุดวันแรกสงกรานต์ นักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นจนต้องเสริมเรือโดยสาร

บรรยากาศการเดินทางท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวที่เดินทางไปอำเภอเกาะกูด (ประกอบด้วย ต.เกาะกูด และต.เกาะหมาก)ในช่วงสายวันนี้(09.30 น.-13.30 น.วันที่ 12 เมษายน 2567)ซึ่งเป็นวันแรกของวันหยุดยาวช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2567

อึ้ง! แท่งปูนคอนกรีตยักษ์โผล่ริมหาดดังเกาะช้าง แต่หน่วยงานกลับไม่รู้สร้างเมื่อไหร่

นายวันรุ่ง ขนรกุล กำนันตำบลเกาะช้าง อ.เกาะช้าง จ.ตราด เปิดเผยว่า ได้รับร้องเรียนจากชาวเกาะช้างว่า ที่หน้าโรงแรมเกาะช้างแกรนด์วิว บริเวณหาดทรายขาว มีสิ่งปลูกสร้างรุกล้ำเข้าไปในทะเล ซึ่งหลังจากได้ทราบเรื่องและหนังสือร้องเรียนแล้วได้

หัวหน้าอุทยานฯ เผยภาพรวมท่องเที่ยวเกาะช้างเพิ่มขึ้น เก็บค่าเข้า 13 ล้านบาทใน 5 เดือน

นายนิรมิตร สงแสง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง จังหวัดตราด เปิดเผยว่า หลังจากที่เข้ามารับตำแหน่งหัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้างเมื่อ 5 เดือนที่ผ่านมาได้เข้ามายกระดับการทำงานในอุทยานฯเกาะช้างใหม่ในหลายด้านโดยเฉพาะในเรื่องการให้บริการนักท่องเที่ยวท่่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง