F-35 จ่อลงจอด กองทัพอากาศ? ‘บิ๊กทัพฟ้า-Top Gun ไทย’ ลุ้น กมธ.งบฯให้ขึ้นบินหรือสอยร่วง

ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ลงมติรับหลักการวาระแรก ร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566 ไปแล้วเมื่อช่วงดึกสงัดคืนวันพฤหัสบดีที่2 มิถุนายน ที่ผ่านมา   

สิ่งที่ต้องติดตามต่อจากนี้ในการพิจารณางบ วงเงินร่วม  3.18 ล้านล้านบาท ในชั้นกรรมาธิการและการพิจารณาในวาระสอง ของที่ประชุมสภาฯที่พิจารณาเรียงรายมาตรา ก็คือ ต้องดูว่างบของหน่วยงานรัฐที่เสนอไว้ในร่างพรบ.งบ ที่ผ่านวาระแรกมา งบบางหน่วยงาน จะผ่านฉลุยไม่ถูกปรับลด แม้แต่บาทเดียวหรือจะถูกปรับลดลงไปจำนวนมาก หรือว่าบางโครงการจะถูกตัดออกหรือให้เก็บไว้ก่อนแล้วค่อยมาเสนอใหม่ปีหน้าด้วยเหตุผลว่าไม่มีความจำเป็น ขาดรายละเอียดโครงการที่ชัดเจน  

โดยงบหน่วยงานที่ถูกคาดหมายว่าจะมีการอภิปราย เสนอความเห็นกันอย่างหนักจากกรรมาธิการ รวมถึงส.ส.ที่ไม่ได้เป็นกรรมาธิการแต่ได้ยื่นขอสงวนคำแปรญัตติเพื่อขอปรับลดงบ หนึ่งในนั้น คงไม่พ้น งบกระทรวงกลาโหม วงเงิน  197,292 ล้านบาท ที่พบว่า ส.ส.ฝ่ายค้าน ได้อภิปรายกันอย่างหนัก โดยเฉพาะงบ งบจัดซื้ออาวุธ

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของไทยโพสต์ได้ทุกช่องทางที่

Website : https://www.thaipost.net/

Youtube : https://www.youtube.com/c/ThaipostTV

Facebook : https://www.facebook.com/thaipost

Twitter : https://twitter.com/thaipost

Instagram : https://www.instagram.com/thaipost_ig/

Line : https://lin.ee/ukteb32

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ลดความเสี่ยง‘ดิจิทัลวอลเล็ต’ ปรับ ครม.เค้นผลงานรัฐบาล

เรือธง ล้มไม่ได้ เพราะมีผลต่อเครดิตของพรรคเพื่อไทย ไม่ว่าจะในปัจจุบันหรืออนาคต สำหรับโครงการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท

'ธนกร' อวยพรคนไทยมีความสุขปีใหม่ไทย ขอฝ่ายค้านอย่าจ้องดิสเครดิตรัฐบาล

'ธนกร' อวยพรคนไทยมีความสุขปีใหม่ไทยเดินทางปลอดภัยเมาไม่ขับขอฝ่ายค้าน อย่าจ้องดิสเครดิตรัฐบาล ชี้ แกนนำบางคน ให้ข้อมูลทำปชช.สับสน แนะ ทำงานสร้างสรรค์ยึดประโยชน์ประเทศ มั่นใจ สงกรานต์ ขับเคลื่อนท่องเที่ยวเติบโต ผลักเม็ดเงินเข้าระบบเศรษฐกิจดียิ่งขึ้น

ไม่รู้จริงอย่าพูดมาก 'อดีตบิ๊กข่าวกรอง' ฟาด 'ฝ่ายค้าน' เหมือนเข้าข้างกลุ่มต่อต้านเมียนมา

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ และอดีตเลขานุการ รมว.การต่างประเทศ ในสมัยนายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.การต่างประเทศ โพสต์ข้อความว่า