‘หมอธีระ’ ชี้ภายใน 6-8 สัปดาห์ จะเห็นผลลัพธ์จากนโยบายเปิดประเทศ

รศ.นพ.ธีระ ระบุนับจากวันพรุ่งนี้เป็นต้นไปภายใน 6-8 สัปดาห์ จะได้เห็นผลลัพธ์จากนโยบายเปิดประเทศ ให้ขายและดื่มแอลกอฮอล์ ห่วงกลุ่มผู้สูงอายุ ผู้ฉีดวัคซีน 3-6 เดือนเสียงติดโควิดสูง ขอช่วยกันรณรงค์ให้ป้องกัน ระวังตัวให้มาก เพื่อลดความเสี่ยง

31 ต.ค.2564- รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า นับจากวันพรุ่งนี้เป็นต้นไป ตามธรรมชาติที่สังเกตเห็นจากประเทศอื่นๆ ภายใน 6-8 สัปดาห์ เราคงมีโอกาสเห็นผลลัพธ์จากนโยบายเปิดให้ขายและดื่มแอลกอฮอล์ บันเทิง ท่องเที่ยว เปิดประเทศ ผนวกกับการเปิดสถานศึกษาระดับต่างๆ  กลุ่มเสี่ยงที่จะเห็นมากในต่างประเทศ มีทั้งเด็กและเยาวชน วัยรุ่นนิสิตนักศึกษา คนวัยทำงานตอนต้น ส่วนของไทยนั้น นอกจากกลุ่มดังกล่าวแล้ว กลุ่มสูงอายุ กลุ่มมีโรคประจำตัว ที่เคยได้รับวัคซีนไปก่อนนานกว่า 3-6 เดือนแล้วก็จัดอยู่ในกลุ่มเสี่ยงเช่นกัน

แม้ประเทศที่พร้อมกว่าเรา ในแง่ความครอบคลุมของวัคซีน รวมถึงการกดการระบาดให้น้อยกว่าเรา เหลือแค่หลักร้อย หลังการเปิดกิจการกิจกรรมและเปิดเดินทางระหว่างประเทศแล้ว ก็พบการติดเชื้อเพิ่มขึ้นมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในฝั่งยุโรปคงจะเป็นการดีที่สุด หากเราทุกคนตั้งอยู่บนความไม่ประมาท ป้องกันตัวอย่างเคร่งครัด เพื่อให้ตนเองและครอบครัวมีสุขภาพที่ดีท่ามกลางการระบาดรอบตัวที่รุนแรงและเป็นไปอย่างต่อเนื่อง

ช่วงเวลาถัดจากนี้ไป หากจะตั้งชื่อคงตั้งชื่อว่าเป็น ช่วง”ธรรมชาติ”ธรรมชาติของโรค…กล่าวคือ ระดับมหภาค การระบาดจะเป็นไปตามธรรมชาติของโรค หากคนในที่ใดไม่ป้องกันอย่างดีพอ วัคซีนครอบคลุมน้อย รวมถึงนโยบายและมาตรการอ่อนแอไม่ทันกาล หรือไร้ประสิทธิภาพ ก็ย่อมหนีไม่พ้นสัจธรรมของการติดเยอะ ป่วยมาก ตายไปเรื่อยๆ  ธรรมชาติคัดสรร…กล่าวคือ ระดับบุคคล ใครละเลย พลั้งเผลอ ไม่ใส่ใจในการป้องกันตัว ใจกล้าห้าวหาญที่จะเสี่ยงทุกรูปแบบ ก็ย่อมมีผลลัพธ์ที่มีโอกาสแตกต่างจากคนที่รอบคอบ เคร่งครัด ใส่ใจในการป้องกันตัว กระบวนการคัดสรรตามธรรมชาตินั้นเป็นสัจธรรม คือตามลักษณะของบุคคล เปรียบดั่งหมวกคัดสรรเข้าแต่ละบ้านในฮอกวอร์ตนั่นเอง

อย่างไรก็ตาม สังคมใดๆ ล้วนไม่สามารถแยกกันอยู่อย่างเด็ดขาดได้ ตราบใดที่กลุ่มหนึ่งในสังคมสร้างความเสี่ยง กล้าเสี่ยง และทำให้เกิดความเสี่ยงต่อโรคระบาด อีกกลุ่มที่อยู่ในสังคมย่อมยากที่จะหลีกเลี่ยงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นจากการระบาด อันจะส่งผลกระทบทั้งต่อสุขภาพ เศรษฐกิจ และสังคมอย่างถ้วนทั่ว ดังนั้นจึงไม่มีทางอื่นใด นอกจากที่ต้องช่วยกันรณรงค์ให้ป้องกัน ระวังตัวให้มาก เพื่อลดความเสี่ยงต่อสุขภาพของตนเองและครอบครัว ส่วนผลกระทบทางเศรษฐกิจและสังคมนั้น สิ่งที่จะทำได้คือ เตือนให้เตรียมแผนการใช้ชีวิตยามเกิดปัญหาเหล่านั้นขึ้น กันทรัพยากรไว้บ้าง ระวังเรื่องการลงทุนด้วย ด้วยรักและห่วงใย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอธีระวัฒน์' แจง 5 ข้อ พูดเรื่องผลกระทบการวัคซีนโควิดทำไม ในเมื่อมันผ่านไปแล้ว

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า

‘หมอมนูญ’ เตือนโควิดหลังสงกรานต์เปลี่ยนไป ใครมีอาการแบบนี้รีบตรวจ ATK

อาการของโรคโควิดเปลี่ยนไป ส่วนใหญ่เป็นอาการของทางเดินหายใจส่วนบน คอ จมูก มากกว่าทางเดินหายใจส่วนล่าง หลอดลม และปอด

‘หมอมนูญ’ เผยผลติดตามสถานการณ์ 5 โรคติดเชื้อทางเดินหายใจ

ข้อมูลของโรงพยาบาลวิชัยยุทธที่ติดตามโรคติดเชื้อทางเดินหายใจที่เกิดจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ไวรัสไข้หวัดใหญ่  ไรโนไวรัส (Rhinovirus) อาร์เอสวี (RSV) และ ฮิวแมนเมตะนิวโมไวรัส Human metapneumovirus (hMPV)

อาจารย์หมอ เตือนอากาศร้อนมาก ผู้สูงอายุ-คนมีโรคประจำตัว ระวังการออกนอกบ้าน

คนสูงอายุ และคนที่มีโรคประจำตัว ควรระมัดระวังการออกไปข้างนอกบ้าน  ใส่เสื้อผ้าที่ระบายอากาศ  ใช้หมวกหรือร่มบังแดด

‘หมอยง’ ย้ำโควิดยังสายพันธุ์โอมิครอน JN.1 ไม่รุนแรง หายไข้-ไอมาก 1 วัน ใส่แมสทำงานได้

โควิด 19 ได้เปลี่ยนแปลงลดความรุนแรงลง จนปัจจุบันความรุนแรงเท่ากับโรคไข้หวัดใหญ่ RSVและเป็นการระบาดตามฤดูกาล