ถึงคิวอุ๊งอิ๊ง! ย้อนพฤติกรรม 'โทนี่' สืบทอดอำนาจตั้งแต่ พปช. ยัน พท.

1 พ.ย. 2564 – รศ.หริรักษ์ สูตะบุตร อดีตรองอธิการบดีฝ่ายบริหารบุคคล มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า หลังถูกรัฐประหาร เมื่อจะมีการเลือกตั้งใหม่ ก็ตั้งพรรคพลังประชาชน ตัวเองยังกลับเข้าประเทศไม่ได้ จึงให้คุณสมัคร สุนทรเวช เป็นหัวหน้าพรรคและชนะการเลือกตั้ง คุณสมัครได้เป็นนายกรัฐมนตรี แต่ไม่ค่อยถูกใจเพราะไม่สามารถสั่งคุณสมัครได้ถนัด เมื่อคุณสมัครมีอันต้องพ้นจากตำแหน่ง เพราะถูกคุณ เรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ยื่นศาลรัฐธรรมนูญ เนื่องจากขณะเป็นนายกรัฐมนตรี ก็ยังคงเป็นพิธีกรรายการทีวี และรับค่าจ้างจากเจ้าของรายการซึ่งเป็นเอกชน จึงไม่ให้คุณสมัครกลับเข้ามาเป็นนายกรัฐมนตรีอีก แต่ไปเอาคุณสมชาย วงศ์สวัสดิ์ น้องเขยมาเป็นนายกรัฐมนตรีแทน

เมื่อคุณสมชายมีอันต้องพ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีไปอีกคน เพราะถูกตัดสิทธิทางการเมือง เนื่องจากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ยุบพรรคพลังประชาชน จากกรณีทุจริตการเลือกตั้ง คุณอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ได้เป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อมา เพราะกลุ่มคุณเนวิน ชิดชอบ ไม่พอใจกรณีที่คุณสมัครไม่ได้กลับมาเป็นนายกรัฐมนตรี จึงหันไปหนุนคุณอภิสิทธิ์แทน จึงเกิดการชุมนุมใหญ่ของคนเสื้อแดง 2 ครั้ง ยื่นคำขาดให้คุณอภิสิทธิ์ยุบสภา เพื่อจัดการเลือกตั้งใหม่ ข้อกล่าวหาคือคุณอภิสิทธิ์ไม่ได้เป็นนายกรัฐมนตรีตามวิถีทางประชาธิปไตย ทั้งที่คุณอภิสิทธิ์ได้เป็นนายกรัฐมนตรีจากการลงคะแนนเสียงในสภาผู้แทนราษฎร เลยไม่แน่ใจว่าคนเสื้อแดงออกมาชุมนุมเพื่อเรียกร้องประชาธิปไตย หรือเรียกร้องให้มีการเลือกตั้งใหม่เพื่อให้พรรคของผู้เป็นนายได้กลับมาเป็นรัฐบาลอีกกันแน่

เมื่อคุณอภิสิทธิ์แม้สามารถสลายการชุมนุมของคนเสื้อแดงสำเร็จ แต่ก็มีการเผาเมือง เผาศาลากลางหลายแห่งจนเกิดความเสียหายอย่างมาก ในเวลาต่อมา คุณอภิสิทธิ์ก็ประกาศยุบสภา ในการเลือกตั้งหลังยุบสภา ก็เกิดพรรคเพื่อไทย ที่ใช้สโลแกน “ทักษิณคิด เพื่อไทยทำ” มีน้องสาวซึ่งไม่ได้เป็นหัวหน้าพรรค แต่ได้เป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อลำดับที่ 1 เหนือหัวหน้าพรรค และได้เป็นนายกรัฐมนตรี รัฐบาลพรรคเพื่อไทย นอกจากล้มเหลว และมีการทุจริตในการดำเนินนโยบายจำนำข้าวอย่างมโหฬารแล้ว ยังผลักดัน พ.ร.บ.นิรโทษกรรมแบบเหมาเข่งผ่านสภาผู้แทนราษฎรได้อย่างฉลุย ซึ่งชัดเจนว่าทำเพื่อให้ใครได้รับการนิรโทษกรรม จึงเกิดการชุมนุมประท้วงครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ ซึ่งจบลงด้วยการรัฐประหารโดย คสช.

เมื่อมีการเลือกตั้งใหม่ ครั้งนี้พรรคเพื่อไทยพลาดพลั้งไม่ได้เป็นรัฐบาล เพราะพ่ายแพ้เกมการเมืองต่อพรรคพลังประชารัฐ จึงโจมตีรัฐบาลพลังประชารัฐว่าเป็นรัฐบาลเด็จการที่สืบทอดอำนาจ และพยายามทำทุกวิถีทางที่จะเป็นรัฐบาลให้ได้ เพื่อจุดหมายคือ นำนายใหญ่กลับประเทศโดยไม่ต้องรับโทษใดๆ

ในงานเลี้ยงแห่งหนึ่งที่บรรดาแกนนำของพรรคเพื่อไทยไปรวมตัวกัน นายใหญ่ video call เข้ามา บอกว่าได้เตรียมแนวทางไว้หลายแนวทาง ทุกแนวทางล้วนจะทำให้พรรคเพื่อไทยชนะแบบ land slide หรือชนะแบบถล่มทลายทั้งสิ้น

ล่าสุดมีการตั้งผู้อำนวยการพรรคซึ่งเป็นคนหนึ่งที่ออกไปตั้งกลุ่ม CARE ที่จัดเวทีให้นายใหญ่พูดใน club house เป็นประจำ ให้กลับเข้าพรรคใหม่ และตั้งลูกสาวอายุ 30 กว่า มาเป็นประธานที่ปรึกษาพรรค ซึ่งต้องจับตาดูต่อไปว่าจะได้รับการเสนอชื่อให้เป็นนายกรัฐมนตรี ในการเลือกตั้งครั้งต่อไปหรือไม่

อย่างนี้จะไปว่าคนอื่นเขาว่าเป็นเผด็จการ และสืบทอดอำนาจได้อย่างไร เพราะเหตุใด กลุ่ม CARE ที่ต้องถือว่าประกอบด้วยคนที่คุณภาพหลายคน แต่ละคนทำไมยอมทำตามคำสั่งทุกอย่างตั้งแต่เข้าสู่พรรคไทยรักไทย จนกระทั่งปัจจุบัน

สั่งการได้อย่างเบ็ดเสร็จเด็ดขาดเหมือนเป็นบริษัทของตัวเอง ตั้งแต่เป็นหัวหน้าพรรคเองจนถึงทุกวันนี้ อย่างนี้ไม่เรียกว่าเป็นการครอบงำพรรคแล้วจะให้เรียกว่าอะไร.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แฉเล่ห์ 'พท.' วางยาแก้ รธน. ล็อกคำถามประชามติครั้งแรก

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า พรรคเพื่อไทยจริงใจแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่

กรมคุกตอบ 5 ประเด็น ปม 'หมอวรงค์' ร้อง ป.ป.ช.เอาผิดช่วย 'ทักษิณ' ป่วยทิพย์

กรมราชทัณฑ์ เผยแพร่เอกสารชี้แจงโดยระบุว่า วันจันทร์ที่ 22 เม.ย. 2567 ตามที่สื่อมวลชนเสนอข่าวนพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ส่งข้อมูลผู้ตรวจฯ ยื่นคณะกรรมการ​ป้องกัน​และ​ปราบปราม​การ​ทุจริต​แห่งชาติ​ (ป.ป.ช.)​ ในการช่วยเหลือนายทักษิณ ชินวัตร ไม่ต้องติดคุก โดยมีประเด็นต่างๆ เพื่อเรียกร้องคำตอบให้กับสังคม นั้น

อัยการนัดฟังคำสั่งคดี 'จักรภพ' 23 พ.ค. เจ้าตัวแย้มจ่อลุยการเมือง

อัยการนัดฟังคำสั่งคดี 'จักรภพ เพ็ญแข' ครอบครองอาวุธสงคราม 23 พ.ค.นี้ เจ้าตัวเชื่อมั่นกระบวนการยุติธรรม จ่อลุยการเมืองหลังพ้นคดี ชี้ ‘ยิ่งลักษณ์’ ควรได้ความเป็นธรรมเหมือนทุกคน