ปักหมุด 12 สถานที่ดูดาว

ดาวระย้าเต็มท้องฟ้าที่ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว-ทุ่งกระมัง

 

ท้องฟ้ายามค่ำคืนที่ไร้แสงสว่างจ้าจากดวงอาทิตย์  มีความสวยงามเกินบรรยาย เพราะดวงดาวนับล้านดวงพากันเปล่งประกายแสงระยิบระยับ  แต่คนที่อาศัยอยู่ในเมืองอาจจะพลาดโอกาสพบเห็นดาวได้น้อย เพราะแสงสีจากตึกระฟ้า ไฟตามท้องถนนได้บดบังแสงอันน้อยนิดของดาวไปหมด  การดูดาวให้สวยและให้ได้ชัดส่วนใหญ่จึงอยู่บนภูเขา ในวันที่ท้องฟ้ามืดสนิท ในหมู่ดาวเรายังจะได้เห็นทางช้างเผือก คือดาราจักรที่มีระบบสุริยะและโลกของเรา ทางช้างเผือก จึงเป็นเป้าหมายและความฝันของนักดูดาวหลายๆคน และถ้าหากโชคดี ฟ้าเป็นใจแน่นอนว่าจะได้เจอกับปรากฏการณ์ดาราศาสตร์สำคัญที่เกิดขึ้นไม่บ่อยครั้ง เช่น  จันทรุปราคา หรือฝนดาวตก โดยเฉพาะในช่วงในฤดูกาลของปลายฝนต้นหนาวที่ได้เที่ยวครบรส ชมหมอก สัมผัสอากาศหนาว และดูดาว  
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมกับ สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) ผลักดันการท่องเที่ยวเชิงเรียนรู้ด้านดาราศาสตร์ (Dark Sky Tourism) แนะนำเส้นทางท่องเที่ยวดูดาวทั่วทุกภูมิภาคของไทย ภายใต้แนวคิด “Amazing Dark Sky in Thailand” พร้อมประกาศรายชื่อ 12 พื้นที่ท่องเที่ยว ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นเขตอนุรักษ์ท้องฟ้ามืดในประเทศไทย และเปิดตัวคู่มือท่องเที่ยวชวนเธอ ไปชมดาว เพื่อกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศ

ในยามที่ท้องฟ้ามืด ก็ยังมีแสงจากดวงดาวที่อุทยานแห่งชาติภูแลนคา

ยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการ ททท. เผยว่า Dark Sky Tourism ได้นำเสนอแหล่งท่องเที่ยวใน 5 ภูมิภาคของประเทศไทย ภายใต้แนวคิด Amazing Dark Sky in Thailand พร้อมกับเปิดตัวคู่มือการท่องเที่ยวชวนเธอ ไปชมดาว โดยอ้างอิงข้อมูลเชิงดาราศาสตร์มากำหนดเส้นทางท่องเที่ยว รวมถึงความพร้อมในการรองการนักท่องเที่ยวรูปแบบใหม่  ตอบรับพฤติกรรมของนักเดินทางในยุค Social Distancing ซึ่งต้องการพื้นที่พักผ่อนที่สร้างความสุขใกล้ตัวได้ง่ายๆ ท่ามกลางธรรมชาติ  ตอบสนองนโยบายโอกาสปีท่องเที่ยวไทย 2565 – 2566 หรือ “Visit Thailand Year 2022 – 2023 : Amazing New Chapters”  ซึ่งตั้งเป้าเพิ่มสัดส่วนนักท่องเที่ยวคุณภาพ  สร้างคุณค่าประสบการณ์ที่แตกต่างให้กับนักท่องเที่ยว  และผู้ชื่นชอบการดูดาว สนใจในด้านดาราศาสตร์โดยเฉพาะได้ชมปรากฏการณ์ดาราศาสตร์สำคัญ ที่เกิดขึ้นไม่บ่อยครั้ง เช่น สุริยุปราคา จันทรุปราคา ฝนดาวตก หรือชมความสวยงามของดวงดาวต่าง ๆและกลุ่มดาวจักรราศีที่ปรากฏในท้องฟ้าแต่ละเดือน  ซึ่งนอกจากจะตื่นตาตื่นใจท้องฟ้าในยามค่ำคืน ณ  สถานที่ดูดาวทั่วทุกภูมิภาคของไทยแล้ว สนุกสนานไปกับกิจกรรมสอดแทรกความรู้ทางด้านดาราศาสตร์ควบคู่ไปด้วย

แคมป์ปิ้ง พร้อมดูรอดูดาวที่อุทยานแห่งชาติผาแต้ม จ.อุบลราชธานี

ดร.ศรัณย์ โปษยะจินดา ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน)  กล่าวว่า ทั้ง 12 พื้นที่ท่องเที่ยว ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นเขตอนุรักษ์ท้องฟ้ามืดในประเทศไทย มีระยะเวลาการขึ้นทะเบียนรวม 3 ปี ได้รับการพิจารณาว่ามีความมืดของท้องฟ้าที่เหมาะสม มีการบริหารจัดการแสงสว่างอย่างมีประสิทธิภาพ ปราศจากแสงรบกวน เป็นพื้นที่เปิดโล่งซึ่งสามารถสังเกตท้องฟ้าได้โดยรอบ มองเห็นดาวเหนือ และวัตถุท้องฟ้าเด่น ๆ ได้ด้วยตาเปล่า รวมถึงมีบุคลากรในพื้นที่ที่สามารถให้ความรู้ทางดาราศาสตร์เบื้องต้นแก่นักท่องเที่ยวได้ และมีสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ แก่ผู้มาใช้บริการ เช่น เส้นทางคมนาคม ห้องน้ำ ที่พัก ร้านอาหาร เป็นต้น  

 มองดาวจากมุมของไร่องุ่นไวน์ อัลซิดินี่

นักล่าดวงดาวทั้งหลาย การเตรียมตัวเป็นสิ่งสำคัญ ก่อนการเดินทางสิ่งควรรู้เบื้องต้น คือ เช็คสถานที่ดูดาว เช็คสภาพอากาศเช็คพระจันทร์ ต้องเป็นคืนเดือนมืด เช็คตารางการขึ้นลงของทางช้างเผือก เตรียมอุปกรณ์ เช่น กล้องดูดาว หรือกล้องถ่ายภาพ และเสื้อผ้า เผื่ออากาศหนาว ไฟฉาย ยากันยุง ที่สำคัญลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชั่น QueQ จองคิวล่วงหน้าเผื่อไว้ก็ดี

มารู้จัก 12 สถานที่ที่ได้รับการรับรองให้ขึ้นทะเบียนเป็นเขตอนุรักษ์ท้องฟ้ามืดในประเทศไทย แล้ววางแพลนไปเที่ยวได้เลย เริ่มที่ภาคเหนือ 2 แห่งในจังหวัดเชียงใหม่ ได้แก่ อุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดัง เป็นป่าที่เรียกได้ว่าอุดมสมบูรณ์อีกแห่งหนึ่งของประเทศไทย ขึ้นชื่อเรื่องการชมทะเลหมอก เหมือนลอยอยู่บนท้องฟ้า และความสวยงามของดวงอาทิตย์ก็แพ้กัน  แต่ในตอนกลางคืนที่นี่เหมาะอย่างยิ่งที่จะมาดูดาวที่สามารถมองด้วยตาก็สวย.และชุมชนออนใต้ สันกำแพง ซึ่งชุมชนได้มีการอนุรักษ์พิธีแห่ปลาช่อน ดูแลแหล่งท่องเที่ยว อย่าง ดอยม่อนจิ๋ง และบริเวณอ่างเก็บน้ำ ยังสามารถดูดาว พร้อมฉากสันเขาในยามค่ำคืน  อุทยานแห่งชาติผาแต้ม จังหวัดอุบลราชธานี จุดเด่นของที่นี่มีสถานที่ดูดาวหลายจุด ทั้งจุดชมวิวผาแต้ม เสาเฉลียงผาแต้ม ผาชะนะได  เพราะเป็นพื้นที่ดล่งกว้าง ต้นไม้ไม่สูงใหญ่ จึงไม่บดบังทัศนียภาพ อีกทั้งยังห่างไกลจากแหล่งชุมชน จึงทำให้ยามค่ำคืนท้องฟ้ามืดสนิทเห็นดวงดาวได้ง่าย

โรงแรมเรนทรี เรซิเดนซ์ เขาใหญ่ จัดจุดชมดาวให้นักท่องเที่ยวอย่างเต็มที่

ต่อมาที่ภาคอีสานจังหวัดชัยภูมิได้ขึ้นทะเบียนถึง3 แห่ง ได้แก่ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว-ทุ่งกระมัง ลักษณะพื้นที่ที่เป็นเอกลักษณ์คล้ายแอ่งกะละมังอยู่กลางผืนป่า มีสัตว์ป่าน้อยใหญ่ มีความสมบูรณ์ทางระบบนิเวศ หากจะปักหมุดมาดูดาวก็น่าจะไม่เสียเที่ยว   อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม มีแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจ ทั้งทุ่งดอกกระเจียว ลานหินงาม ผาสุดแผ่นดิน และน้ำตกเทพนา เรื่องดูดาวก็ไม่สวยไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากันเพราะพื้นที่โล่งทำให้มองเห็นดวงดาวได้ชัดเจน และ อุทยานแห่งชาติภูแลนคา นอกจะมีจุดชมวิวผาหัวนาค และจุดชมวิวหม่องเบิงตะเวน นักท่องเที่ยวยังชมความสวยของดาวได้แบบจุใจ

 ธรรมชาติ ดนตรี และดวงดาวที่ เดอะเปียโน รีสอร์ท

ล่องมาถึงจังหวัดนครราชสีมาที่มีพื้นที่ดูดาว 4 แห่งที่น่าสนใจ คือ ไร่องุ่นไวน์ อัลซิดินี่ อำเภอปากช่อง ใกล้กับเนินเขาของอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ในตอนกลางวันเรียกได้ว่าแดดร้อนจัด แต่ตอนกลางคืนก็เย็นชุ่มช้ำหัวใจตลอดทั้งปี หากสภาพอากาศและท้องฟ้าเป็นใจสามารถมองเห็นทางช้างเผือก สุริยุปราคา ฝนดาวตกได้เลย โรงแรมเรนทรี เรซิเดนซ์ เขาใหญ่ นอกจากจะเป็นที่พักใกล้ชิดธรรมชาติ ที่ยังจัดจุดให้ดูดาว จนสามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า เดอะเปียโน รีสอร์ท อำเภอปากช่อง ที่โดดเด่นด้วยดนตรีและธรรมชาติ ทั้งยังมีกิจกกรมดูดาวทุกคืนวันศุกร์-เสาร์ เวลา 18.00-20.30 น. ที่เห็นได้ เช่น กลุ่มดาวค้างคาว ดาวเหนือ  ดาวซิริอุส กลุ่มดาวเต่า เป็นต้น ไร่องุ่นไวน์กราน-มอนเต้ อำเภอปากช่อง แหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรที่ล้อมรอบไปด้วยต้นองุ่น แต่เพราะมีการควบคุมแสง ในยามค่ำคืนนักท่องเที่ยวจึงได้ออกมาชมดาว

ไปดูดาวสวยๆที่ ไร่องุ่นไวน์กราน-มอนเต้

ขยับมาภาคกลางใกล้เมืองกรุงเดินทางไปง่ายที่จังหวัดสระบุรีมีถึง 2 แห่ง คือ สนามมวกเหล็ก เอทีวี อำเภอมวกเหล็ก ที่นี่เน้นกิจกรรมการผจญภัย ท้าทาย และสนุกสนาน ทั้งขับรถเอทีวี ยิงปืน หรือการปีนผาจำลอง แต่ข้อดีคือเป็นพื้นที่ห่างไกลชุมชน แสงน้อย ทำให้ท้องฟ้าในยามค่ำคืนเห็นเหล่าหมู่ดาว และยังมีอบรมดูดาวเบื้องต้นด้วย และ บ้านไร่ยายชะพลู อำเภอมวกเหล็ก วิสาหกิจชุมชนที่ผลิตผักผลไม้ปลอดภัย ผสมผสานการเป็นแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติ ที่มีจุดดูดาว ด้วยตาเปล่า โดยเฉพาะฝนดาวตกในยามฟ้ามืดสนิท

ผจญภัยในตอนเช้า และมาดูดาวแสนโรแมนติกยามค่ำคืนที่ สนามมวกเหล็ก เอทีวี

สำหรับนักท่องเที่ยวที่ฤดูกาลนี้ต้องไปล่าดาว สามารถดาวน์โหลดหนังสือคู่มือการท่องเที่ยวดูดาวในรูปแบบ E-Book ได้ที่ https://madamscreator.com/ebook/Amazing-Dark-Sky/

ดาวที่ บ้านไร่ยายชะพลู
รับลมหนาว นั่งดูดาวที่อุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดัง
ดาวสะพรั่งที่ขุมชนออนใต้
กางเต็นท์ชมดาวที่อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สดร.เผยภาพดาวหาง ฝีมือคนไทยบันทึกจากยอดดอยอินทนนท์

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สดร.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (อว.) เปิดเผยภาพดาวหาง 12P/Pons-Brooks ที่เป็นฝีมือคนไทยบันทึกได้ช่วงหัวค่ำวันที่ 11 มีนาคม 2567 จากยอดดอยอินทนนท์ อ. จอมทอง จ. เชียงใหม่

IRPC เยี่ยมชม สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ

คุณอนุชา สมจิตรชอบ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ศูนย์นวัตกรรม บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) หรือ IRPC พร้อมคณะ เข้าเยี่ยมชม สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ

ททท. จัดตรุษจีนยิ่งใหญ่ “เฉลิมฉลอง ปีทองแห่งความรุ่งเรือง”

ททท. จัดเทศกาลตรุษจีนยิ่งใหญ่ ภายใต้แนวคิด “เฉลิมฉลอง ปีทองแห่งความรุ่งเรือง” ร่วมฉลองมาตรการยกเว้นวีซ่า ยกระดับความสัมพันธ์ไทย-จีน แน่นแฟ้น

ททท. จับมือกรมอุทยานฯ ทรู-ดีแทค กระตุ้นเที่ยวทั่วไทย มอบสิทธิเข้าอุทยานฟรีทั่วประเทศ

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมกับ TRUE-DTAC และกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืชจัดทำโครงการ “Amazing Thailand Expat Privilege” นำเสนอสิทธิพิเศษเข้าอุทยานฯ ฟรี พร้อมจับมือสถานประกอบการทั่วไทยจัดทำสิทธิพิเศษลดสูงสุด 80%