แม่วัยสาวข้องใจ ฉีดวัคซีนลูกดับ แพทย์ชี้ยังไม่สรุปสาเหตุเด็กเสียชีวิต

แม่วัย 20 ยังข้องใจ หลังฉีดซิโนแวคลูกดับ ครวญยังไม่มีหน่วยงานใดเข้ามาดูแล ขณะที่แพทย์ชี้ยังไม่สรุปสาเหตุการเสียชีวิตทารกในครรภ์  

7 พ.ย. 2564  – จากกรณี นางสาวพัชราพร พุทธรักษา อายุ 20 ปี อยู่บ้านเลขที่ 66 หมู่ที่ 2 ต.โคกก่ง อ.ชานุมาน จ.อำนาจเจริญ ตั้งครรภ์ร่วม 9 เดือน มีนัดคลอดวันที่ 16 พ.ย.64 แต่ว่า เกิดอาการปวดท้อง และมีน้ำคล่ำออกมา จึงไปโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในพื้นที่ อ.ชานุมาน จ.อำนาจเจริญ เพื่อพบแพทย์ทำคลอด ซึ่งไม่ได้ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด -19 มาก่อน แพทย์จึงให้ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19

หลังจากนั้นเจ้าตัวได้ นั่งรถเข็นเข้าห้องทำคลอด ระหว่างนั่งรถเข็น เธอพบว่าลูกในท้องไม่ดิ้น กระทั่งมีการตรวจหาเด็กในท้อง ปรากฏว่า เด็กเสียชีวิตแล้ว

เหตุการณ์ความสูญเสียดังกล่าว ทำให้เธอคาใจ การเสียชีวิต และคิดว่าสาเหตุใหญ่น่าจะมาจากการฉีดวัคซีน ซึ่งต่อมาได้นำศพลูกมาทำพิธีทางศาสนา  พร้อมวิงวอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ความช่วยเหลือ เยียวยา โดยการร้องทุกข์ผ่านสื่อมวลชน เมื่อวันที่ 3 พ.ย.64 ที่ผ่านมา 

ล่าสุด น.ส.พัชราพร  ซึ่งอยู่ระหว่าง นอนอยู่ไฟแบบโบราณ  กล่าวว่า เธอยังทำใจไม่ได้ ไม่กล้าไปโรงพยาบาล เนื่องจากยังหวาดผวา หวาดกลัว ในเรื่องที่เกิดขึ้นไม่หาย เกรงว่าจะเป็นอันตรายกับตนเอง ก็เลยทำการอยู่ไฟแบบโบราณ ซึ่งชาวอีสานทำติดต่อกันมาตั้งแต่พ่อแม่ เพื่อให้มดลูกเข้าอู่โดยเร็ว ซึ่งจนถึงขณะนี้ยังไม่มีหน่วยงานไหนเข้ามาดูแลหรือช่วยเหลือเลย

 ด้าน นพ.ปฐมพงศ์ ปรุโปร่ง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอำนาจเจริญ กล่าวว่า ได้รับรายงานในเรื่องที่เกิดขึ้นแล้ว ยังสรุปไม่ได้ว่า ทารกที่เสียชีวิตในท้องนั้น เกิดจากสาเหตุอะไร มาจากหมอฉีดวัคซีนก่อนคลอดหรือไม่ ซึ่งทาง รพ.ไม่ได้นำร่างของทารกมาตรวจพิสูจน์ เนื่องจากญาติต้องการนำศพไปทำพิธีทางศาสนา

นพ.ปฐมพงศ์ กล่าวว่า จากการสอบสวนเบื้องต้น ทราบว่า คนไข้เคยมาฝากครรภ์ที่ รพ.และมาตามนัดทุกนัด ในวันดังกล่าว คนไข้ปวดท้องจนน้ำคล่ำแตก ก่อนจะมาถึง รพ.ซึ่งพยาบาลสอบประวัติ การฉีดวัคซีนต่างๆครบ แต่ยังขาดฉีดวัคซีนโควิด-19 พยาบาล จึงได้ฉีดวัคซีนยี่ห้อซิโนแวค เข็มแรก ก่อนจะเข้าห้องทำคลอด

นพ.ปฐมพงศ์ กล่าว่า ต่อมา แพทย์ได้ตรวจคลื่นหัวใจ พบว่า ทารกในท้องหยุดหายใจ และเสียชีวิต จึงได้ทำคลอดแบบธรรมชาติ  ทั้งนี้ยังไม่ระบุแน่ชัดว่า การเสียชีวิตของทารก มาจากฉีดวัคซีนหรือไม่ อย่างไรก็ตาม ทาง รพ.ชานุมาน และเจ้าหน้าที่ทุกคน ต่างเสียใจในเรื่องที่เกิดขึ้น และได้กำชับให้ รพ. ชานุมาน รายงาน สิ่งที่เกิดขึ้น จะได้หาทางช่วยเหลือเยียวยา น.ส.พัชราพร ต่อไป. 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ด่วน! 'บุ้ง ทะลุวัง' เสียชีวิตแล้ว

เมื่อเวลา 11.00 น. บุ้ง ถูกโรงพยาบาลราชทัณฑ์ส่งตัวมารักษาที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ เฉลิมพระเกียรติ และ ล่าสุดมีรายงานเพิ่มเติมว่า ในขณะนี้ น.ส.เนติพร ได้เสียชีวิตลงแล้ว

ปิดฉาก 'ณรงค์ กิตติขจร'

นายเทพมนตรี ลิมปพยอม นักวิชาการอิสระด้านประวัติศาสตร์และนักเทววิทยา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Thepmontri Limp

อดีตรัฐมนตรีของคาซัคสถานถูกตัดสินโทษหนัก ข้อหาทำร้ายภรรยาถึงตาย

นับเป็นคดีที่สะเทือนขวัญไปทั่วทั้งคาซัคสถาน อดีตรัฐมนตรีทุบตีภรรยาของเขาอย่างสาหัส จนเธอเสียชีวิตจากอาการบา

สลด! อากาศร้อนจัดหนูน้อยพากันไปเล่นน้ำในบึง จมเสียชีวิต 2 ศพ ที่นครศรีฯ

เมื่อเวลา 17.00 น.วันที่ 6 พ.ค. ร.ต.ท.วิศรุต มหาโชติ พนักงานสอบสวน สภ. เมือง จ.นครศรีธรรมราช ได้รับแจ้งส่ามีเด็กลงเล่นน้ำ