'หมอธีระ' แนะ 'จับ-ปรับ-ปิด' คุมเข้มสถานประกอบการ สกัดโควิดระลอกใหม่

8 พ.ย. 2564 – รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ อาจารย์คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า มื่อวานทั่วโลกติดเพิ่ม 336,709 คน ตายเพิ่ม 4,526 คน รวมแล้วติดไปรวม 250,592,773 คน เสียชีวิตรวม 5,064,391 คน 5 อันดับแรกที่ติดเชื้อสูงสุดคือ รัสเซีย สหราชอาณาจักร ตุรกี เยอรมัน และอเมริกา

จำนวนติดเชื้อใหม่ในแต่ละวันของทั่วโลกตอนนี้ มาจากทวีปเอเชีย ยุโรป และอเมริกาเหนือ ซึ่งรวมกันคิดเป็นร้อยละ 95.16 ของทั้งโลก ในขณะที่จำนวนการเสียชีวิตคิดเป็นร้อยละ 93.99

…สำหรับสถานการณ์ไทยเรา เมื่อวานติดเชื้อเพิ่ม 7,960 คน สูงเป็นอันดับ 12 ของโลก หากรวม ATK อีก 1,605 คน จะขยับเป็นอันดับ 10 ของโลก และไม่ว่าจะเป็นแค่ยอดที่รายงานทางการ หรือจะรวม ATK ก็ยังคงเป็นอันดับ 1 ของอาเซียนอย่างต่อเนื่อง

…จับ ปรับ และปิด… การทะลักของแรงงานต่างด้าวเข้าประเทศอย่างผิดกฎหมายมีจำนวนมากขึ้นอย่างต่อเนื่องหลังเปิดประเทศ

แรงงานต้องจ่ายเงินค่านายหน้าหลายหมื่นบาท เพื่อเข้ามาทำงานในประเทศไทย การไล่ตามจับดังที่เป็นข่าว แม้เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงจะทำอย่างเต็มที่แล้วก็ตาม ก็ยากที่จะจับได้หมด

จำนวนเงินหลักหมื่นบาทที่จ่ายให้นายหน้านั้น จริงๆ แล้วเพียงพอที่จะนำมาใช้ขึ้นทะเบียนแรงงาน ตรวจคัดกรองโรควิธีมาตรฐาน กักตัวสังเกตอาการ รวมถึงฉีดวัคซีน เพื่อให้แน่ใจว่าปลอดภัย ก่อนเข้าทำงานในสถานประกอบกิจการต่างๆ ในประเทศไทย ไม่ควรให้เงินก้อนนี้ไปตกอยู่ในมือนายหน้า และสร้างความเสี่ยงต่อประชาชนทุกคนในประเทศ

อย่างไรก็ตาม มาตรการข้างต้นมีส่วนสำคัญที่ขาดหายไป และทำให้ปัญหาหนักขึ้นเรื่อยๆ นั่นคือ มาตรการจับ ปรับ และปิด สถานประกอบกิจการต่างๆ ที่มีส่วนในการนำเข้าแรงงานผิดกฎหมาย หรือรับแรงงานผิดกฎหมายเข้ามาทำงานในสถานประกอบกิจการของตน ไม่ว่าจะเป็นร้านอาหาร บาร์ โรงงาน ตลาด ฯลฯ

การจับ ปรับ และปิด…จำเป็นต้องทำอย่างเข้มงวดและทันที เพื่อระงับยับยั้งการกระทำที่ขาดความรับผิดชอบต่อสังคม ที่ซ้ำแล้วซ้ำเล่าจนเป็นต้นเหตุให้เกิดการระบาดในระลอกสองตอนปลายปีที่ผ่านมา

ในขณะที่นายจ้างของสถานประกอบกิจการเหล่านั้นควรได้รับโทษตามกฎหมาย ที่มิใช่แค่จับปรับและปิดเท่านั้น เพราะมีส่วนทำให้คนเจ็บป่วยและเสียชีวิตจำนวนมาก

ด้วยสถานการณ์ปัจจุบันของไทย การระบาดยังรุนแรงต่อเนื่อง เปิดท่องเที่ยว เปิดประเทศ ในขณะที่สัดส่วนของประชากรที่ได้วัคซีนครบโดสก็ยังน้อย ดังนั้นจึงมีโอกาสสูงมากที่จะเห็นปรากฏการณ์ปะทุวงกว้าง ไม่ช้าก็เร็ว ไม่ว่าจะในโรงงาน สถานที่ทำงานหรือสถานประกอบกิจการต่างๆ รวมถึงตลาด หากไม่ป้องกันให้ดี.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โควิดสงกรานต์พุ่ง! ไทยติดเชื้อรอบสัปดาห์ 849 ราย

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 7 - 13 เมษายน 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 849 ราย

โควิดยังพุ่ง! ไทยติดเชื้อรอบสัปดาห์ 728 ราย ผู้สูงอายุดับ 2 คน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 24 - 30 มีนาคม 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่

อาจารย์หมอ เตือนอากาศร้อนมาก ผู้สูงอายุ-คนมีโรคประจำตัว ระวังการออกนอกบ้าน

คนสูงอายุ และคนที่มีโรคประจำตัว ควรระมัดระวังการออกไปข้างนอกบ้าน  ใส่เสื้อผ้าที่ระบายอากาศ  ใช้หมวกหรือร่มบังแดด

พิพัฒน์ เผย kick off ตรวจสุขภาพเชิงรุกในสถานประกอบการทั่วประเทศ ดีเดย์ ที่่ บริษัท ดูโฮม จำกัด จังหวัดปทุมธานี 1 เม.ย.67 นี้

วันที่ 28 มีนาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานในโครงการสัมมนาผู้บริหารสำนักงานประกันสังคม ครั้งที่ 1/2567 โดยมี นายสุรศักดิ์ อักษรกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์

โควิดพุ่ง! ไทยติดเชื้อใหม่รอบสัปดาห์ 630 ราย ดับเพิ่ม 5 คน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 17 - 23 มีนาคม 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 630 ราย