‘น้ำปรุงเทวาภิรมย์’ เครื่องหอมที่ชวนหลงไหล

หากพูดถึงเครื่องหอมที่มีมาแต่โบราณ กลิ่นหอมละมุนไม่เหมือนใคร “น้ำปรุง” เป็นสิ่งที่คนส่วนใหญ่นึกถึง ด้วยคุณสมบัติที่มีความหอมตราตรึงใจและผ่อนคลายที่มอบให้แก่ผู้ใช้งาน อีกทั้งน้ำปรุงชั้นดีจะมีความหอมติดทนนานกว่า 6 ชั่วโมง เราจึงพบเครื่องหอมไทยชั้นสูงนี้ใช้บูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์และเครื่องประทินโฉมสาวชาววัง

ความมีเสน่ห์ของภูมิปัญญาด้านเครื่องหอมชัดเจนขึ้นมาอีกครั้ง เมื่อได้สนทนาและชมการสาธิตทำน้ำปรุงจากสารสกัดกลิ่นหอมของดอกไม้นานาชนิดกับ ครูเอ๋ –  ทิวาพร เสกตระกูล ผู้แทนครูภูมิปัญญาท้องถิ่น เจ้าของแบรนด์เทวาภิรมย์ ที่สืบทอดความหอมจากตำรับชาววังที่โรงแรมเดอะระวีกัลยา แบงค็อก โดยเป็นหนึ่งในกิจกรรม KTC PR PRESS CLUB  The Secret of พระนคร ตอน”เริงพระนครตะลอนสยามอารยะ”

ทิวาพร เสกตระกูล เจ้าของแบรนด์เทวาภิรมย์ สาธิตทำน้ำปรุง

จุดกำเนิดน้ำปรุงและเครื่องหอมเทวาภิรมย์ ครูเอ๋-ทิวาพร เล่าแรงบันดาลใจมีโอกาสศึกษาเล่าเรียนที่โรงเรียนช่างมือในวัง(หญิง) ฝ่ายพระราชฐานชั้นใน ณ พระตำหนักพระองค์เจ้าอาทรทิพยนิภา และได้เล่าเรียนวิชาความรู้จากครูบาอาจารย์รุ่นเก่า เมื่อเรียนจบตั้งใจที่จะอนุรักษ์และสืบสานภูมิปัญญาไทยให้คงไว้และเผยแพร่ไม่ให้สูญหาย ด้วยความที่เป็นคนชอบศึกษาประวัติศาสตร์และหลงไหลเครื่องหอมไทย จึงรักษาสิ่งที่งดงามไว้ไม่ให้แค่บันทึกในหนังสือ แต่ยังคงอยู่ในชีวิตคนไทยตลอดไป

“ คนไทยนิยมใช้เครื่องหอมบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์มาแต่โบราณ การบูชาด้วยน้ำอบน้ำปรุงเป็นศาสตร์ชั้นสูงอย่างหนึ่ง ถือเป็นการแสดงความเคารพ ทำให้เทพเทวาพอใจ เป็นที่มาของน้ำปรุงและเครื่องหอมเทวาภิรมย์จนทุกวันนี้ โดยใส่ใจและคงรูปแบบดั้งเดิมทุกขั้นตอน  “ครูเอ๋-ทิวาพร  บอก

ทุกขั้นตอนพิถีพิถันตามภูมิปัญญาไทย

ครูบอกว่า น้ำปรุงเป็นน้ำหอมคนโบราณ แต่ไม่เรียกน้ำหอม เพราะน้ำปรุงเกิดจากกระบวนการทำที่หลากหลาย ทั้งการสกัดกลิ่นหอมของดอกไม้ หมักผสมกับวัตถุดิบต่งๆ เป็นที่มาของชื่อเรียก “น้ำปรุง”  อดีตใช้กันในหมู่เจ้านายชั้นสูงเท่านั้น  สันนิษฐานมีมาแต่สมัยอยุธยาโดยเรื่องเล่าขุนหลวงหาวัดเล่าถึง สืบทอดมาถึงสมัยรัชกาลที่ 2 นิยมใข้น้ำอบ ต่อมาต่างชาติเข้ามาเจริญสัมพันธไมตรี สมัยรัชกาลที่ 5 เจ้านายในวังใช้น้ำหอม รวมถึงใช้เป็นเครื่องบรรณาการ ของขวัญ ของฝาก

“ ไทยเป็นเมืองร้อนชิ้น น้ำหอมฝรั่งโดนเหงื่อ เกิดกลิ่นน่าเวียนหัว ด้วยภูมิปัญญาไทย เจ้านายผู้หญิงอยากใช้เครื่องหอมฝรั่ง แต่เป็นกลิ่นหอมแบบไทย จึงเป็นที่มาของน้ำปรุง แต่ละตำหนักจะมีกลิ่นเป็นเอกลักษณ์ ซึ่งน้ำปรุงชาววังขนานแท้จะสกัดกลิ่นหอมจากใบเนียม ต้นเนียมเป็นพืชล้มลุก กลิ่นหอมคล้ายใบเตย จะให้กลิ่นหอมแรงในช่วงค่ำ   “ ครูเอ๋-ทิวาพร กล่าว

สกัดกลิ่นหอมจากใบเนียม

เจ้าของแบรนด์เทวาภิรมย์บอกเคล็ดลับการปรุงกลิ่นน้ำปรุงให้หอมถูกใจ พร้อมลงมือทำน้ำปรุงจากการสกัดกลิ่นหอมดอกไม้หลายชนิด มักใช้ดอกไม้ที่หาได้ง่ายๆ เช่น ดอกมะลิ ดอกโมก ดอกจำปี จำปา กระดังงา กุหลาบ ชมนาด สายหยุด สายน้ำผึ้ง พุทธชาด กระบวนการทำน้ำปรุง ใช้วิธีลอยดอกไม้สดในน้ำสะอาดเป็นเวลาหลายวัน และต้องเปลี่ยนดอกไม้ทุกวัน เพื่อคงกลิ่นหอมไม่จางหาย และได้น้ำปรุงที่มีคุณภาพ ก่อนจะนำน้ำลอยดอกไม้ไปอบควันเทียนซ้ำๆ กันหลายครั้ง

นำน้ำลอยดอกไม้อบควันเทียน

จากนั้นสกัดสีเขียวและกลิ่นหอมจากใบเนียมด้วยเอธิลแอลกอฮอล์ที่ใช้สกัดสมุนไพร เพื่อให้เป้นสารตั้งต้น หมักผสมรวมกับวัตถุดิบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องเทศสมุนไพร อย่างมะกรูด พิมเสนจีนอย่างดี เพื่อให้คงกลิ่นหอมสดชื่นมากขึ้น แทรกด้วยน้ำมันจันทน์ น้ำหอม ตรึงกลิ่นด้วยชะมดเช็ดแล้วหมักไว้ไม่ต่ำกว่า 6 – 12 เดือน เพื่อให้ส่วนผสมทุกอย่างเข้ากัน  ยิ่งหมักนานกลิ่นจะยิ่งหอมมากขึ้น ส่งผลให้น้ำปรุงราคาแพง เมื่อได้กลิ่นหอมเต็มที่แล้วจึงนำมาใช้เป็นน้ำหอมฉีดพรมตามร่างกาย

ตรึงกลิ่นด้วยชะมดเช็ด

ระหว่างลงมือทำ เราสัมผัสได้ถึงความประณีตพิถีพิถันและซึมซับองค์ความรู้ภูมิปัญญาด้านเครื่องหอมของบรรพบุรุษไทย กลิ่นหอมของน้ำปรุงวันนั้นยังคงติดตรึงในความทรงจำและส่งกลิ่นหอมคู่คนไทยต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เคทีซีรับรางวัล “องค์กรที่มีความโดดเด่นในการนำโค้ชและพี่เลี้ยงไปใช้อย่างมีประสิทธิผล” ครั้งแรกของประเทศไทย

เมื่อเร็วๆ นี้ นางพิทยา วรปัญญาสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร “เคทีซี” หรือ บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ขึ้นเวทีรับรางวัลระดับโลก

เคทีซีพอใจมูลค่าแบรนด์องค์กรพุ่งต่อเนื่อง 92,899 ล้านบาท ขึ้นแท่นรับรางวัล Thailand’s Top Corporate Brand Value 2023

วันนี้ (23 มกราคม 2567) นางพิทยา วรปัญญาสกุล (ซ้าย) ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร "เคทีซี" หรือ บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน)

เดอะโซล พื้นที่พักกาย-พักใจพิกัดใกล้กรุง

ปฏิเสธไม่ได้ว่า เทรนด์การฝึกสติ หรือ Mindfulness เป็นที่นิยมแพร่หลายเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ในทุกกลุ่ม ซึ่งประเทศไทยนับว่ารวมสถานที่ดูแลสุขภาพทั้งกายและใจที่คนต่างประเทศอยากจะเดินทางมาสัมผัส เพื่อให้จิตใจเข้าถึงความสงบ รวมถึงมีไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตที่ดีขึ้น 

'เคทีซี' ลุ้นเศรษฐกิจฟื้นดันยอดรูดปรื๊ดโต 15%

“เคทีซี” ฟุ้งเศรษฐกิจฟื้นหนุนยอดจับจ่ายใช้สอยกระเตื้อง มองปลายปีเข้าช่วงเทศกาลประชาชนรูดปรื๊ดคึกคัก ลุ้นยอดใช้จ่ายผ่านบัตรปี 2566 โตทะลุ 15%

‘พัทยา’เมืองที่เป็นมิตรกับชาว LGBTQIAN+

“Pride Month” ตรงกับเดือนมิถุนายน เดือนแห่งความภาคภูมิใจของกลุ่มความหลากหลายทางเพศ หรือในปัจจุบันใช้คำว่า “LGBTQIAN+” นั่นเอง เป็นเดือนแห่งการสาดสีรุ้งไปบนพื้นที่ต่างๆ เพื่อเรียกร้องสิทธิความเท่าเทียม และต่อสู้เพื่อเสรีภาพในการแสดงออกทางตัวตน